Chọn hai góc đồng vị rồi tính và so sánh hai góc đó.
Sử dụng tính chất: Tổng 2 góc kề bù bằng 180 độ hoặc 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau
Luyện tập 1 trang 47 Toán lớp 7: Quan sát Hình 3.19.
a) Biết . Em hãy cho biết số đo các góc còn lại.
b) Các cặp góc A1 và B4; A2 và B3 được gọi là các cặp góc trong cùng phía. Tính tổng: .
Phương pháp giải:
Sử dụng tính chất: Tổng 2 góc kề bù bằng 180 độ hoặc 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau
Đường thẳng c cắt 2 đường thẳng, tạo thành 1 cặp góc so le trong bằng nhau.
Lời giải:
a) Góc A1 là góc kề bù của góc A2 nên A1 + A2 = 180o
Hay A1 + 40o = 180o
Do đó A1 = 180o – 40o = 140o
Góc A4 là góc đối đỉnh của góc A2 nên A4 = A2 = 40o
Góc A3 là góc đối đỉnh của góc A1 nên A3 = A1 = 140o
Ta có: Góc A2 và góc B4 là hai góc ở vị trí so le trong, hơn nữa A2 = B4 = 40o
Do đó, các góc ở vị trí đồng vị bằng nhau
Hay B1 = A1 = 140o, B2 = A2 = 40o, B3 = A3 = 140o
b) Ta có:
Giải Toán 7 trang 48 Tập 1
2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Luyện tập 2 trang 48 Toán lớp 7: 1. Quan sát Hình 3.22 và giải thích vì sao AB // CD.
2. Tìm trên Hình 3.23 hai đường thẳng song song với nhau và giải thích vì sao chúng song song?
Phương pháp giải:
Đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt, tạo thành một cặp góc so le trong hoặc cặp góc đồng vị bằng nhau thì 2 đường thẳng đó song song
Lời giải:
1. Vì
Mà 2 góc này ở vị trí so le trong
AB//CD
2. Trong Hình 3.23 hai góc yHK và y’KH là hai góc vuông nên yHK = y’KH = 90o
Lại có góc HKx’ là góc kề bù của góc HKy’.
Nên HKx’ + HKy’ = 180o hay HKx’ + 90o = 180o.
Do đó HKx’ = 180o – 90o = 90o
Ta có HKx’ = yHK = 90o
Mà hai góc này nằm ở vị trí so le trong. Do đó xy // x’y’.
Chú ý:
2 đường thẳng cùng vuông góc với 1 đường thẳng thứ ba thì 2 đường thẳng đó song song.
Thực hành 1 trang 48 Toán lớp 7: Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Để vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a, ta có thể sử dụng góc nhọn của êke để vẽ như sau:
Tại sao khi vẽ như trên ta lại khẳng định được hai đường thẳng a và b song sọng với nhau.
Phương pháp giải:
Sử dụng dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
Lời giải:
Ta thấy, khi vẽ hình như trên, ta đã vẽ 2 góc A và B có số đo bằng nhau (đều bằng ). Mà 2 góc này ở vị trí đồng vị.
Vậy a//b (dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song)
Giải Toán 7 trang 49 Tập 1
Thực hành 2 trang 49 Toán lớp 7: Dùng góc vuông hay góc 30của êke (thay cho góc 60) để vẽ đường thẳng đi qua và song song với đường thẳng a cho trước.
Phương pháp giải:
Đặt góc vuông hay góc 30của êke thay cho góc 60 trong Thực hành 1
Lời giải:
+ Dùng góc vuông:
Bước 1: Vẽ đường thẳng a , điểm A nằm ngoài đường thẳng a
Bước 2: Đặt ê ke sao cho 1 cạnh của góc vuông của ê ke nằm trên đường thẳng a, 1 cạnh góc vuông còn lại đi qua điểm A, ta kẻ đường thẳng b đi qua A, vuông góc với a.
Bước 3: Kẻ đường thẳng đi qua A, vuông góc với đường thẳng b.
Ta được đường thẳng b đi qua A và song song với a.
+ Dùng góc 30của êke:
Bước 1: Vẽ đường thẳng a , điểm A nằm ngoài đường thẳng a
Bước 2: Đặt ê ke sao cho góc nhọn 30 và 1 cạnh của góc vuông của ê ke nằm trên đường thẳng a, cạnh đối diện với góc vuông đi qua điểm A, ta kẻ đường thẳng c đi qua cạnh đối diện với góc vuông của ê ke.
Bước 3: Dịch chuyển ê ke theo đường thẳng c cho đến khi điểm A trùng với đỉnh của góc nhọn 30.
Bước 4: Kẻ đường thẳng b đi qua A và 1 cạnh của góc 30
Ta được đường thẳng b đi qua A và song song với a.
Bài tập
Bài 3.6 trang 49 Toán lớp 7: Quan sát hình 3.24.
a) Tìm một góc ở vị trí so le trong với góc MNB.
b) Tìm một góc ở vị trí đồng vị với góc ACB.
c) Kể tên một cặp góc trong cùng phía.
d) Biết MN//BC, em hãy kể tên ba cặp góc bằng nhau trong hình vẽ
Phương pháp giải:
1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song tạo ra các cặp góc so le trong bằng nhau, đồng vị bằng nhau.
Lời giải:
a) Góc MNB so le trong với góc NBC
b) Góc ACB đồng vị với ANM
c) Các cặp góc trong cùng phía là: góc MNC và góc NCB; góc NBM và góc MBC
d) Ta có MN//BC
Do đó, (do hai góc này ở vị trí đồng vị)
(do hai góc này ở vị trí đồng vị)
( do hai góc này ở vị trí so le trong)
====== ****&**** =====