Câu hỏi:
Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trìnhLớp 9A được phân công trồng 480 cây xanh. Tuy nhiên, khi lao động có 8 bạn vắng nên mỗi bạn có mặt phải trồng thêm 3 cây mới xong. Biết rằng số cây mỗi học sinh trồng như nhau. Hỏi lớp 9A có bao nhiêu học sinh?
Trả lời:
Gọi số học sinh lớp 9A là x ( học sinh) (x > 8, x ∈ N)Khi đó, số cây mỗi học sinh phải trồng là: (cây học sinh )Do có 8 bạn học sinh vắng mặt nên số cây mỗi bạn phải trồng là (cây học sinh)Theo bài ra, mỗi bạn phải trồng thêm 3 cây nên ta có phương trìnhVậy số học sinh lớp 9A là 40 học sinh
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Cho biểu thức: A = với x ≥ 0; x ≠ 9,x ≠ 25a, Rút gọn Ab, Tìm x để A < 1
Câu hỏi:
Cho biểu thức: A = với x ≥ 0; x ≠ 9,x ≠ 25a, Rút gọn Ab, Tìm x để A < 1
Trả lời:
a, Với x ≥ 0; x ≠ 9, x ≠ 25 b, Vậy với x > 4; x ≠ 9, x ≠ 25 thì A < 1
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- 1. Cho Phương trình: mx2-2m+1x+m-4=0 (m là tham số)a, Xác định m để các nghiệm x1; x2 của Phương trình thoả mãn x1 + 4×2 = 3b, Tìm một hệ thức giữa x1; x2 mà không phụ thuộc vào m2. Giải hệ phương trìnhx-1y-2+x+1y-3=4x-3y+1-x-3y-5=1
Câu hỏi:
1. Cho Phương trình: (m là tham số)a, Xác định m để các nghiệm x1; x2 của Phương trình thoả mãn x1 + 4x2 = 3b, Tìm một hệ thức giữa x1; x2 mà không phụ thuộc vào m2. Giải hệ phương trình
Trả lời:
a, Với m ≠ 0, phương trình trên là phương trình bậc hai ẩn xΔ’ = = Phương trình có 2 nghiệm x1; x2 khi và chỉ khi Δ’ = 6m + 1 ≥ 0<=> m ≥ –1/6Khi đó, theo định lí Vi-et ta có:Theo bài ra:x1 + 4x2 = 3<=> (x1 + x2 ) + 3x2 = 3 + 3x2 = 3 Đối chiếu với điều kiện thỏa mãnVậy m = 8, m = 1/2 thì x1 + 4x2 = 3b, Ta có:2(x1 + x2 ) + x1x2 = = 5Vậy hệ thức liên hệ giữa x1 và x2 không phụ thuộc vào m là 2(x1 + x2 ) + x1x2 = 5
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Cho tam giác ABC nhọn nội tiếp đường tròn (O; R). AH là đường cao của tam giác ABC, M, N theo thứ tự là hình chiếu của H trên AB, AC.a, Chứng minh AMHN là tứ giác nội tiếpb, Chứng minh (ABC) = (ANM)c, Chứng minh OA ⊥ MNd, Khi AH = R2, Chứng minh M, O, N thẳng hàng
Câu hỏi:
Cho tam giác ABC nhọn nội tiếp đường tròn (O; R). AH là đường cao của tam giác ABC, M, N theo thứ tự là hình chiếu của H trên AB, AC.a, Chứng minh AMHN là tứ giác nội tiếpb, Chứng minh (ABC) = (ANM)c, Chứng minh OA ⊥ MNd, Khi AH = R, Chứng minh M, O, N thẳng hàng
Trả lời:
a, Xét tứ giác AMHN có:∠AMH = (MH ⊥ AB)∠ANH = (NH ⊥ AC)=> ∠AMH + ∠ANH = => Tứ giác AMHN là tứ giác nội tiếpb, Ta có:ΔAMH vuông tại M: ∠AHM + ∠MAH = ΔABH vuông tại H: ∠ABC + ∠MAH = => ∠AHM = ∠ABCDo tứ giác AMHN là tứ giác nội tiếp nên ∠AHM = ∠ANM (2 góc nội tiếp cùng chắn cung AM)=> ∠ABC = ∠ANMc, Kẻ đường kính AD của (O), Gọi I là giao điểm của AD và MNΔANH vuông tại N: ∠AHN + ∠NAH = ΔACH vuông tại H: ∠AHN + ∠ACB = => ∠NAH = ∠ACBTa lại có: ∠ACB = ∠ADB (2 góc nội tiếp cùng chắn cung AB)=> ∠NAH = ∠ADBMặt khác: tứ giác AMHN là tứ giác nội tiếp nên ∠AMN = ∠AHN (2 góc nội tiếp cùng chắn cung AN)=> ∠AMN = ∠ADBXét ΔAMI và ΔABD có:∠BAD là góc chung∠AMN = ∠ADB=> ΔAMI ∼ ΔADB=> ∠ AIM = ∠ABDMà ∠ABD = (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn)=> ∠AIM = Hay OA ⊥ MNd, Xét tam giác AIN và tam giác ACD có:∠DAC là góc chung∠AIN = ∠ACD = => ΔAIN ∼ ΔACD=> = <=> AI.AD = AC.AN (1)Xét ΔAHC vuông tại H có HN là đường cao=> AC. AN = AH2 (2)Từ (1) và (2) => AI.AD = AH2 <=> AI.AD = 2R2<=> AI.2R = 2R2 <=> AI = R <=> I ≡ OVậy M, N, O thẳng hàng
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====
- Cho a, b > 0 và a + b ≤ 2. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thứcP = ab+1+ba+1
Câu hỏi:
Cho a, b > 0 và a + b ≤ 2. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thứcP =
Trả lời:
Do a, b > 0 nên ta có:Do a + b ≤ 2Dấu bằng xảy ra khi:Vậy GTLN của P là , đạt được khi a = b = 1
====== **** mời các bạn xem câu tiếp bên dưới **** =====