Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ (cột, cột kép, đoạn thẳng và quạt).
– Phát hiện và lí giải được số liệu không chính xác hoặc các phát biểu không chính xác, hợp lí dựa trên mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn nhiều trong ví dụ
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Phát hiện số liệu không chính xác.
– Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Biểu diễn số liệu bằng bảng và các loại biểu đồ.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– Gợi vấn đề để HS tìm hiểu về bảng biểu, biểu đồ cột, biểu đồ quạt.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về đại lượng có hướng và độ dài.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
– GV chiếu 3 cách trình bày nội dung
Cách 1:
Trần Thị Lan: Toán 8, Ngữ văn 7, Vật lí 6
Mai Kim Châu: Toán 7, Ngữ văn 9, Vật lí 8
Nguyễn Ngọc Hoa: Toán 6, Ngữ văn 7, Vật lí 7
Cách 2:
Họ và tên |
Toán |
Ngữ văn |
Vật lí |
Trần Thị Lan |
8 |
7 |
6 |
Mai Kim Châu |
7 |
9 |
8 |
Nguyễn Ngọc Hoa |
6 |
7 |
7 |
Cách 3:
– GV gợi mở: Bạn hãy nhận xét về cách trình bày nội dung ở cách 1 với cách 2 và 3.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ cho ta cái nhìn trực quan về dữ liệu, từ đó có thể tiến hành các thao tác đối chiếu, so sánh hay phát hiện ra những điểm không hợp lí trong mẫu số liệu. Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bảng số liệu, và một số biểu đồ được sử dụng phổ biến.” Bài 2. Mô tả và biểu diễn dẽ liệu trên các bảng và biểu đồ.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bảng số liệu
a) Mục tiêu: HS phát hiện tính không hợp lí của dữ liệu cho bởi bảng dựa vào mối quan hệ toán học đơn giản giữa các dữ liệu
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo Bài 2.
Xem thêm các bài giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Số gần đúng và sai số
Giáo án Bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ
Giáo án Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu
Giáo án Bài 4: Các số đặc trưng đo mức độ phân tán của mẫu số liệu
Giáo án Bài tập cuối chương 6
Để mua Giáo án Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây