Giáo án Toán 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 3: Khái niệm vectơ (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Phát biểu, nhận biết và thể hiện được khái niệm vec tơ, hai vec tơ cùng phương, hai vec tơ cùng hướng, hai vec tơ bằng nhau, vec tơ – không.
- Biết biểu thị một số đại lượng có hướng bằng vectơ.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
– Năng lực riêng:
· Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về vectơ, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
· Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: thiết lập đối tượng toán học để biểu diễn đại lượng có hướng như lực, vận tốc,.. bằng vectơ, từ đó giải quyết các bài toán liên quan tới các đại lượng đó.
· Giao tiếp toán học.
· Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
· Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
· Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS tiếp cận với đại lượng vectơ, có sự so sánh đại lượng vectơ với đại lượng vô hướng.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về đại lượng có hướng và độ dài.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV chiếu hình ảnh:
Mũi tên xuất phát từ A đến B trong Hình 34 mô tả chuyển động (có hướng) của một máy bay trên đường băng.
GV đặt câu hỏi: Đoạn thẳng AB có hướng được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để tìm hiểu về đoạn thẳng có hướng và tính chất của nó chúng ta cùng vào bài học hôm nay”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm vectơ. Vectơ cùng phương, vectơ cùng hướng
a) Mục tiêu:
– HS phát biểu, nhận biết và thể hiện về khái niệm vectơ, độ dài của một vectơ, hai vectơ cùng phương, cùng hướng, ngược hướng.
b) Nội dung:
– HS đọc SGK, nghe giảng thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các HĐ1, 2, 3, vận dụng làm Luyện tập 1.
c) Sản phẩm:
– HS hình thành được kiến thức bài học, xác định được một vectơ, giá của vectơ, hai vectơ cùng phương, cùng hướng, ngược hướng.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – HS trả lời câu hỏi HĐ1, GV có thể đưa ra các ý: + Hình ảnh mũi tên chỉ dẫn cho biết gì về hướng đí? + Hình ảnh cho biết gì về khoảng cách?
|
I. Khái niệm vectơ HĐ1: Hình ảnh về mũi tên chỉ dẫn cho biết: +) Hướng đi từ Cổng đến Khu vui chơi: là hướng xuất phát từ điểm đầu A đến điểm cuối B. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 10 Cánh diều Bài 3.
Xem thêm các bài giáo án Toán 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 2: Giải tam giác. tính diện tích tam giác (2 tiết)
Giáo án Bài 3: Khái niệm vectơ (2 tiết)
Giáo án Bài 4: Tổng và hiệu của hai vectơ (2 tiết)
Giáo án Bài 5: Tích của một số với một vectơ (2 tiết)
Giáo án Bài 6: Tích vô hướng của hai vectơ (2 tiết)
Để mua Giáo án Toán lớp 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây