Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 2: Định lí côsin và định lí sin
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
· Giải thích được định lí côsin.
· Giải thích được định lí sin.
· Vận dụng được định lí cô sin và định lí sin vào việc giải một số bài toán có nội dung thực tiễn.
· Giải thích được các công thức tính diện tích tam giác.
· Vận dụng được các công thức tính diện tích tam giác vào việc giải một số bài toán có nội dung thực tiễn.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
· Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
· Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
· Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
– Năng lực riêng:
· Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về hệ thức lượng trong tam giác, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
· Mô hình hóa toán học: Mô tả được các dữ liệu liên quan đến yêu cầu trong thực tiễn để lựa chọn các đối tượng cần giải quyết liên quan đến kiến thức toán học đã được học, thiết lập mối liên hệ giữa các đối tượng đó. Đưa về được thành một bài toán thuộc dạng đã biết.
· Giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
· Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính toán.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
· – Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
· – Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Giới thiệu tình huống nhu cầu phát sinh định lí côsin để mở rộng định lí Pythagore cho tam giác thường.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra câu trả lời về cách tính cạnh trong tam giác vuông, đưa ra dự đoán về cách tính cạnh trong tam giác thường.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Làm thế nào để tính độ dài cạnh chưa biết của hai tam giác dưới đây?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Ở lớp dưới, chúng ta đã được học về định lý Pythagore về mối quan hệ của các cạnh trong một tam giác vuông. Liệu với một tam giác bất kì thì ba cạnh của tam giác đó có mối quan hệ gì? Bài học hôm này chúng ta cùng đi tìm hiểu”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định lí côsin trong tam giác
a) Mục tiêu:
– Phát biểu và giải thích được định lí côsin.
– Áp dụng định lí côsin vào tính cạnh và góc của tam giác và bài toán thực tế.
b) Nội dung: HS thảo luận xây dựng kiến thức bài mới, làm HĐKP 1, củng cố bằng cách trả lời Thực hành 1, Vận dụng 1 SGK trang 67.
c) Sản phẩm: HS hình thành định lí côsin bằng cách sử dụng định lí Pythagore và tỉ số lượng giác của một góc nhọn. Vận dụng định lí côsin vào tính cạnh của tam giác, vào bài toán thực tế.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: – GV nhắc lại về cách kí hiệu của tam giác ABC: a, b, c tương ứng là độ dài của các cạnh đối diện với đỉnh A, B, C. – GV cho HS thảo luận nhóm 4, hoàn thành HĐKP 1 + b) Nếu góc A tù thì cosA mang giá trị âm hay dương? Tính giá trị của cosA theo x và b, giải thích. |
1. Định lí côsin trong tam giác HĐKP 1: a) cosA = x = bcosA. Vậy ? = x b) |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 21 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo Bài 2.
Xem thêm các bài giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Giá trị lượng giác của một góc từ 0° độ đến 180°
Giáo án Bài 2: Định lí côsin và định lí sin
Giáo án Bài 3: Giải tam giác và ứng dụng thực tế
Giáo án Bài tập cuối chương 4
Giáo án Bài 1: Khái niệm vectơ
Để mua Giáo án Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây