Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 3: Các số đặc trưng đo mức độ phân tán cho mẫu số liệu không ghép nhóm (4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
· Tính được số đặc trưng đo mức độ phân tán cho mẫu số liệu không ghép nhóm: khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, phương sai, độ lệch chuẩn.
· Giải thích được ý nghĩa và vai trò của các số đặc trưng nói trên của mẫu số liệu trong thực tiễn.
· Chỉ ra được những kết luận nhờ ý nghĩa của số đặc trưng nói trên của mẫu số liệu trong trường hợp đơn giản.
· Nhận biết được mối liệ hệ giữa thống kê với những kiến thức của môn học trong chương trình lớp 10 và thực tiễn.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
· Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong quá trình học tập.
· Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tương tác tích cực của các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác.
Năng lực riêng:
· Năng lực giải quyết vấn đề: Thông qua các thao tác tìm những số đặc trưng.
· Năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua thao tác sắp thứ tự các số liệu.
· Năng lực sử dụng công cụ phương tiện toán học: Thông qua thao tác tính phương sai, độ lệch chuẩn.
3. Phẩm chất
· Trách nhiệm: Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
· Nhân ái: Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp tác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, hình ảnh có liên quan đến bài học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS thấy được nhu cầu tìm hiểu một loại số mới để đánh giá hai mẫu số liệu có điểm trung bình bằng nhau; sẵn sàng tiếp thu bài mới.
b) Nội dung: HS quan sát bảng thống kê ở đầu bài học, đọc câu hỏi và suy nghĩ cách trả lời.
c) Sản phẩm: HS bước đầu hình dung về nội dung bài học mới.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Kết quả 5 bài kiểm tra môn Toán của hai bạn Dũng và Huy được thống kê trong bảng sau:
Kết quả làm bài kiểm tra môn Toán của bạn nào đồng đều hơn?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, có dự đoán về câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời cho câu hỏi trên. Chúng ta cùng tìm hiểu Bài 3: Các số đặc trưng đo mức độ phân tán cho mẫu số liệu không ghép nhóm”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khoảng biến thiên. Khoảng tứ phân vị
a) Mục tiêu:
– Hình thành định nghĩa của khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị.
– Hiểu ý nghĩa của khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các HĐ1, đọc hiểu Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện HĐ1 của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 18 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 10 Cánh diều Bài 3.
Xem thêm các bài giáo án Toán 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 2: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép nhóm (3 tiết)
Giáo án Bài 3: Các số đặc trưng đo mức độ phân tán cho mẫu số liệu không ghép nhóm (4 tiết)
Giáo án Bài 4: Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản (2 tiết)
Giáo án Bài 5: Xác suất của biến cố (3 tiết)
Giáo án Bài tập cuối chương 6 (2 tiết)
Để mua Giáo án Toán lớp 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây