Tác giả tác phẩm: Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI – Ngữ văn 11
I. Tác giả văn bản Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
– Đỗ Thị Ngọc Quyên
– Nguyễn Đức Dũng
II. Tìm hiểu tác phẩm Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
1. Thể loại: Văn bản thông tin
2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác
– Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI trích từ trang web của Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 9/9/2021, https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/20614/cong-nghe-ai-cua-hien-tai-và-tuong-lai.aspx)
3. Phương thức biểu đạt
Văn bản có phương thức biểu đạt là nghị luận
4. Tóm tắt văn bản Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
Thế kỉ XXI – thế kỉ toàn cầu hóa sâu rộng, thế giới đã trở nên “phẳng” và “ảo” với mạng Internet và các ứng dụng công nghệ truyền thông. Chúng ta cần nắm vững kiến thức cốt lõi của ngành, kiến thức của các ngành gần, ngành liên quan vì thế giới hiện đại không thể chia tách các ngành, các lĩnh vực, mà chúng tồn tại ràng buộc, lệ thuộc, tương tác với nhau. Thêm nữa, các vấn đề xã hội hiện đại đòi hỏi các giải pháp liên ngành, do vậy kiến thức liên ngành ngày càng trở nên quan trọng. Vì vậy, chúng ta không chỉ nắm vững kiến thức cốt lõi của ngành mà còn hiểu biết về kiến thức của các ngành gần, ngành liên quan.
5. Bố cục bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
– Bố cục: 3 phần
+ Phần 1: Từ đầu đến “kỉ nguyên bất định ở thế kỉ XXI” – Giới thiệu về bối cảnh và hành trang tri thức mà người trẻ cần chuẩn bị.
+ Phần 2: Tiếp đến “để ứng phó với bất định” – Chuẩn bị hành trang về kĩ năng.
+ Phần 3: Tiếp đến hết – Chuẩn bị hành trang về thái độ.
6. Giá trị nội dung
– Văn bản đề cập đến những hành trang cần thiết mà người trẻ cần chuẩn bị cho thế kỉ XXI.
7. Giá trị nghệ thuật
– Sử dụng vốn từ ngữ, sự hiểu biết sâu rộng đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của văn bản nghị luận.
– Hệ thống lí lẽ, dẫn chứng chặt chẽ, có sức thuyết phục cao.
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
1. Hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng
* Luận đề: Người trẻ cần mang theo những hành trang gì để bước vào thế kỉ XXI
* Luận điểm:
– Luận điểm 1: Chuẩn bị hành trang tri thức
+ “Đối với bất cứ ngành nào, kiến thức cốt lõi của ngành là đương nhiên… tương tác với nhau”.
+ “Ngoài kiến thức chuyên ngành, người trẻ còn cần trang bị khối kiến thức chung mà bất cứ…. cũng cần phải có”.
+ “Khối các môn học cốt lõi mà sinh viên trong thế kỉ XXI cần có là tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ toàn cầu (tiếng Anh), Nhân văn, Toán, Kinh tế… Trách nhiệm dân sự”.
+ “Khối kiến thức chung liên ngành… phá rừng…)”
– Luận điểm 2: Chuẩn bị hành trang về kĩ năng.
+ “Thiếu kĩ năng làm việc ở người trẻ khi tham gia thị trường…. nhiều quốc gia”.
+ “P21 đưa ra ba khối kĩ năng trọng yếu tố… bất định”.
– Luận điểm 3: Hành trang thái độ
+ “Chúng ta có thể lường trước sự bất định đến từ đâu… trước sự bất định”.
= > Luận điểm và các lí lẽ dẫn chứng có vai trò lớn trong việc chứng minh và làm rõ luận đề chính.
2. Mục đích và thái độ của tác giả
– Mục đích của người viết được thể hiện trong văn bản là: Khẳng định sự bất định của thế giới trong tương lai và nhắc nhở người trẻ về việc chuẩn bị những hành trang (tri thức, kĩ năng, thái độ) cho thế kỉ mới.
– Thái độ của người viết được thể hiện trong văn bản là: kiên quyết, mạnh mẽ và dứt khoát.