Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 33: Đa dạng sinh học
A. Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 33: Đa dạng sinh học
1. Đa dạng sinh học là gì?
– Đa dạng sinh học là sự phong phú về số lượng loài, số cá thể trong loài và môi trường sống.
2. Vai trò của đa dạng sinh học
Đa dạng sinh học có vai trò gì?
– Đa dạng sinh học là nguồn tài nguyên quý giá đối với tự nhiên và con người.
– Trong tự nhiên, đa dạng sinh học góp phần bảo vệ đất, bảo vệ nguồn nước, chắn sóng, chắn gió, điều hòa khí hậu, duy trì sự ổn định của hệ sinh thái.
– Trong thực tiễn, đa dạng sinh học cung cấp các sản phẩm sinh học cho con người như: lương thực, thực phẩm, dược liệu…
3. Bảo vệ đa dạng sinh học
Những nguyên nhân nào gây suy giảm đa dạng sinh học?
– Phá rừng, khai thác gỗ, du canh, di dân, khai hoang, nuôi trồng thủy sản, xây dựng đô thị làm mất môi trường sống của sinh vật
– Săn bắt, buôn bán động vật, thực vật hoang dã quý hiếm
– Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật
– Chất thải từ các nhà máy chưa qua xử lý, từ các hoạt động sống của con người gây ô nhiễm môi trường.
Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học?
– Nghiêm cấm phá rừng để bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật
– Cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng trái phép các loài động vật hoang dã
– Xây dựng các khu bảo tồn nhằm bảo vệ các loài sinh vật trong đó có các loài quý hiếm
– Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người tham gia bảo vệ rừng
– Tăng cường các hoạt động trồng cây, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường
B. 10 câu trắc nghiệm Khoa học tự nhiên 6 Bài 33: Đa dạng sinh học
Câu 1: Biện pháp nào sau đây không phải là bảo vệ đa dạng sinh học?
A. Nghiêm cấm phá rừng để bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật.
B. Cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng trái phép các loài động vật hoang dã.
C. Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người tham gia bảo vệ rừng.
D. Dừng hết mọi hoạt động khai thác động vật, thực vật của con người.
Lời giải
Đáp án: D
Nếu dừng hết các hoạt động khai thác động vật, thực vật của con người sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp các loại thực phẩm, nguyên liệu, nhiên liệu… và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người nên chúng ta cần khai thác một cách hợp lí mà không nên dừng hẳn.
Câu 2: Ý nào dưới đây không phải là hậu quả của việc suy giảm đa dạng sinh học?
A. Bệnh ung thư ở người B. Hiệu ứng nhà kính
C. Biến đổi khí hậu D. Tuyệt chủng động, thực vật
Lời giải
Đáp án: A
Bệnh ung thư ở người là do ảnh hưởng của rối loạn phân bào, không phải là hậu quả của việc suy giảm đa dạng sinh học.
Câu 3: Cho các vai trò sau:
(1) Đảm bảo sự phát triển bền vững của con người
(2) Là nguồn cung cấp tài nguyên vô cùng, vô tận
(3) Phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của con người
(4) Giúp con người thích nghi với biến đổi khí hậu
(5) Liên tục hình thành thêm nhiều loài mới phục vụ cho nhu cầu của con người
Những vai trò nào là vai trò của đa dạng sinh học đối với con người?
A. (1), (2), (3) B. (2), (3), (5)
C. (1), (3), (4) D. (2), (4), (5)
Lời giải
Đáp án: C
(2) sai vì đa dạng sinh học là nguồn tài nguyên hữu hạn, không phải là nguồn tài vô cùng vô tận
(5) sai vì đa dạng sinh học chỉ giúp bảo tồn và phát triển các loài hiện có và thúc đẩy hình thành các loài mới qua một khoảng thời gian rất lâu chứ không thể liên tục hình thành loài mới.
Câu 4: Rừng tự nhiên không có vai trò nào sau đây?
A. Điều hòa khí hậu
B. Cung cấp đất phi nông nghiệp
C. Bảo vệ đất và nước trong tự nhiên
D. Là nơi ở của các loài động vật hoang dã
Lời giải
Đáp án: B
Rừng tự nhiên không cung cấp đất phi nông nghiệp và cũng không nên chuyển thành đất phi nông nghiệp mà cần được gìn giữ và bảo tồn.
Câu 5: Cho các hành động sau:
(1) Khai thác gỗ
(2) Xử lí rác thải
(3) Bảo tồn động vật hoang dã
(4) Du canh, du cư
(5) Định canh, định cư
(6) Xây dựng các khu công nghiệp nặng
Những hành động nào gây suy giảm sự đa dạng sinh học?
A. (1), (2), (3) C. (1), (4), (6)
B. (4), (5), (6) D. (2), (3), (5)
Lời giải
Đáp án: C
– Những hành động (1), (4), (6) gây suy giảm đa dạng sinh học
– Những hành động (2), (3), (5) góp phần bảo tồn đa dạng sinh học
Câu 6: Gấu trắng là đại diện của sinh cảnh nào?
A. Sa mạc C. Rừng nhiệt đới
B. Đài nguyên D. Vùng Bắc Cực
Lời giải
Đáp án: D
Gấu trắng thích nghi với điều kiện khí hậu lạnh lẽo ở vùng Bắc Cực.
Câu 7: Trong các sinh cảnh sau, sinh cảnh nào có độ đa dạng thấp nhất?
A. Hoang mạc C. Thảo nguyên
B. Rừng ôn đới D. Thái Bình Dương
Lời giải
Đáp án: A
Hoang mạc là nơi có khí hậu khắc nghiệt nên có ít loài có khả năng thích nghi với điều kiện môi trường nơi đây khiến độ đa dạng sinh học thấp.
Câu 8: Cho các yếu tố sau:
(1) Sự phong phú về số lượng loài
(2) Sự chênh lệch về tỉ lệ đực : cái của một loài
(3) Sự chênh lệch về số lượng cá thể trong độ tuổi sinh sản của loài
(4) Sự đa dạng về môi trường sống
(5) Sự phong phú về số lượng cá thể trong một loài
Những yếu tố nào thế hiện sự đa dạng sinh học?
A. (1), (2), (3) C. (1), (4), (5)
B. (1), (3), (5) D. (2), (3), (4)
Lời giải
Đáp án: C
Sự đa dạng sinh học thể hiện chủ yếu ở sự phong phú về số lượng loài, số cá thể trong loài và môi trường sống.
Câu 9: Hành động nào dưới đây là hành động bảo vệ đa dạng sinh học?
A. Khai thác tối đa nguồn lợi từ rừng
B. Đánh bắt cá bằng lưới có mắt với kích thước nhỏ
C. Săn bắt động vật quý hiếm
D. Bảo tồn động vật hoang dã
Lời giải
Đáp án: D
Các hành động A, B, C đều là các hành động gây suy giảm đa dạng sinh học.
Câu 10: Vai trò nào dưới đây không phải của đa dạng sinh học đối với tự nhiên?
A. Điều hòa khí hậu C. Bảo vệ nguồn nước
B. Cung cấp nguồn dược liệu D. Duy trì sự ổn định của hệ sinh thái
Lời giải
Đáp án: B
Cung cấp dược liệu là vai trò của đa dạng sinh học đối với thực tiễn.
Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 32: Thực hành quan sát và phân loại động vật ngoài thiên nhiên
Bài 34: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
Bài 35: Lực và biểu diễn lực
Bài 36: Tác dụng của lực