Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: OXYGEN VÀ KHÔNG KHÍ
BÀI 9: OXYGEN
Môn học: Khoa học tự nhiên lớp 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Trình bày được một số tính chất của oxygen.
– Nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt cháy nhiên liệu.
2. Năng lực
– Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, nêu được các ứng dụng của oxygen.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ kiến thức với các bạn về ứng dụng và tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống. Cùng tiến hành thí nghiệm về sự cháy.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các câu hỏi liên quan đến thực tế về tính chất và ứng dụng của oxygen, biện pháp dập tắt các đám cháy.
– Năng lực khoa học tự nhiên
+ Nhận thức hóa học: Cảm nhận được trạng thái, màu sắc, mùi, vị của oxygen có trong không khí. Quan sát hình ảnh bóng bay chứa khí oxygen để rút ra nhận xét khí oxygen nặng hơn không khí.
+ Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học: Oxygen là chất khí duy trì sự hô hấp và sự cháy.
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Từ điều kiện để xảy ra sự cháy có biện pháp để duy trì, tăng hoặc dập tắt sự cháy, đám cháy. Từ tính chất duy trì sự hô hấp của oxygen để có sức khỏe tốt hơn hoặc trong việc nuôi, duy trì sự sống cho động vật.
3. Phẩm chất:
– Chăm chỉ: nghiên cứu sách giáo khoa (sgk), lắng nghe chia sẻ của bạn, hoàn thành phiếu học tập.
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập.
– Trung thực trong quá trình tự đánh giá các bạn, cẩn thận trong quan sát thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
– Kế hoạch bài dạy
– Dụng cụ, hóa chất cho 6 nhóm: 06 bình tam giác có nắp kín chứa đầy khí oxygen có dán số thứ tự nhóm, 12 que đóm dài, 6 bật lửa.
– Phiếu học tập
– 1 quả bóng nhỏ bằng nhựa dẻo (có thể tung hứng).
2. Học sinh
– Vở ghi, sách giáo khoa, đụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỎI ĐỘNG (5 phút)
Thử tài đuổi hình bắt chữ để đoán được nội dung bài học và chủ đề.
a) Mục tiêu:
– HS phân biệt được trạng thái khí với các trạng thái khác dựa vào sự phân bố các hạt tạo thành chất.
– HS trả lời được các câu đố về hình ảnh liên quan đến tính chất của oxygen và chủ đề 3: Oxygen và không khí.
b) Nội dung:
– HS nhận ra hình ảnh minh họa cho trạng thái khí của một chất.
– HS trả lời được câu đố về hô hấp, sự cháy và chủ đề oxygen và không khí.
c) Sản phẩm:
– HS tìm được các từ, cụm từ: chất khí, hô hấp, sự cháy, oxygen và không khí.
d) Tổ chức thực hiện:
– GV mở trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”.
– HS quan sát, tìm từ phù hợp và xung phong trả lời.
– GV cung cấp đáp án và dẫn dắt vào chủ đề 3: Oxygen và không khí.
C. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30 phút)
Hoạt động 1: Một số tính chất của oxygen (5 phút)
a) Mục tiêu:
– HS trình bày được một số tính chất của oxygen: Oxygen là chất khí không màu, không mùi, nặng hơn không khí, tan ít trong nước (1 lít nước ở 20⁰C, 1 atm hòa tan được 31 ml khí oxygen).
b) Nội dung:
– HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 9: Oxygen.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất
Giáo án Bài 9: Oxygen
Giáo án Bài 10: Không khí và bảo vệ môi trường không khí
Giáo án Bài 11: Một số vật liệu thông dụng
Giáo án Bài 12: Nhiên liệu và an ninh năng lượng
Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,