Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…./…..
Ngày dạy: :…/…./…..
BÀI 45: HỆ MẶT TRỜI VÀ NGÂN HÀ
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
– Mô tả được sơ lược cấu trúc của Hệ mặt trời (HMT), nêu được các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kỳ quay khác nhau. Thiết kế được mô hình mô phỏng hệ Mặt Trời.
– Nêu được Mặt Trời và sao là các thiên thể phát sáng; Mặt Trăng, các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng Mặt Trời.
– Sử dụng tranh ảnh (hình vẽ hoặc học liệu điện tử) chỉ ra được HMT là một phần nhỏ của Ngân Hà.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
– NL tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, thực tế để tìm hiểu về hệ MT và ngân hà.
– NL giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, thảo luận để tìm hiểu về khoảng cách, chu kỳ các hành tinh. Trình bày kết quả.
– NL GQVĐ và sáng tạo: thiết kế mô hình hệ MT
– Năng lực sử dụng ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ khoa học diễn tả về hệ mặt trời và ngân hà.
– Năng lực tính toán: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để lập luận có căn cứ và giải được các bài tập đơn giản.
2.2 Năng lực KHTN
Tìm hiểu tự nhiên: Hệ Mặt Trời và Thiên hà
3. Phẩm chất
– Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm..
– Trung thực, cẩn thận trong tính toán, ghi chép.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
+ Cho mỗi nhóm HS: 01 giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ đạo của các hành tinh trong HMT, 1 bộ hình các hành tinh trong HMT
+ Video về dải HMT, Ngân Hà.
+ Máy tính, máy chiếu, phần mềm quan sát HMT.
+ Phiếu học tập
+ Mỗi học sinh: thẻ trắc nghiệm A,B,C,D
2. Đối với học sinh: Nghiên cứu ở nhà về Trái Đất và HMT (qua sách, internet), ghi kết quả tìm hiểu được ra giấy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là hiểu biết của bản thân bề Trái Đất và bầu trời
b. Nội dung:
– GV tổ chức cuộc thi “Hiểu biết”, thời gian 3 phút, kỹ thuật động não.
– GV chia nhóm học sinh thực hiện nhiệm.
c. Sản phẩm: Phần trả lời của nhóm học sinh trên phiếu nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
– Nghe 1 bài hát về các hành tinh của hệ mặt trời.
– Chia nhóm 7-8 HS/nhóm, trong nhóm cử 01 bạn làm nhóm trưởng.
– Mỗi nhóm thảo luận, đưa ra những sự hiểu biết của cá nhân về HMT và ngân hà. (yêu cầu viết các câu ngắn lên giấy A2, không quá 10 từ, không trùng lặp, thời gian 3’. Các từ viết ra phải có nghĩa. tất cả các thành viên có thể đồng thời viết..)
– Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV cùng với lớp tổng kết phần kết quả các nhóm; Nếu có nhiều kiến thức mới thì để cuối giờ tổng kết lại
– Giới thiệu vào bài mới. Tìm hiểu về hệ MT và ngân hà.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc HMT .
a. Mục tiêu: Mô tả được sơ lược cấu trúc của HMT.
b. Nội dung:
– Đọc sách giáo khoa và tư liệu tham khảo
– Cắt dán mô hình
– Làm phiếu học tập.
PHIẾU 1: TÌM HIỂU CẤU TRÚC HỆ MẶT TRỜI
1.1. ĐẶC ĐIỂM HỆ MẶT TRỜI
Hướng dẫn
1. Đọc thông tin mục 1 trang 195 và hoàn thành phiếu 1.1
2. Sử dụng một bộ cắt dán mô hình hệ mặt trời. (trên giấy A2 đã vẽ sẵn các quỹ đạo của các hành tinh trong HMT + bộ hình các hành tinh trong HMT) hãy dán các hành tinh vào quỹ đạo của chúng.
Trả lời:
Hệ mặt trời gồm:
Các hành tinh trong hệ MT gồm:
Các hành tinh có chuyển động không?
Nếu có, hãy nhận xét hình dạng quỹ đạo chuyển động của chúng?
So sánh chiều chuyển động của chúng?
c. Sản phẩm:
– Đáp án phiếu
+ HMT gồm
Mặt Trời là trung tâm của hệ;
Nhóm có 8 hành tinh và các vệ tinh
Nhóm 2 gồm các tiểu hành tinh, sao chổi, các khối bụi thiên thạch
+ Các thành viên của HMT theo thứ tự từ Mặt Trời ra ngoài lần lượt là: Sao Thủy, sao Kim, Trái Đất, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên vương, sao Hải Vương.
+ Quỹ đạo của các hành tinh là quỹ đạo hình elip.
+ Các hành tinh chuyển động trên những quỹ đạo gần như nằm trong một mặt phẳng.
+ Các hành tinh chuyển động gần như cùng chiều xung quanh Mặt Trời.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Tìm hiểu quỹ đạo và đặc điểm các hành tinh trong HMT.
a. Mục tiêu:
– Nêu được các hành tinh cách Mặt Trời các khoảng cách khác nhau và có chu kỳ quay khác nhau.
– Nêu được 1 đặc điểm đặc trưng với mỗi hành tinh trong hệ MT
b. Nội dung:
– Đọc sách giáo khoa và tư liệu tham khảo
– Quan sát clip
– Thảo luận làm phiếu học tập.
PHIẾU 1: TÌM HIỂU CẤU TRÚC HỆ MẶT TRỜI
1.2: Quỹ đạo và đặc điểm các hành tinh trong HMT.
1.2.1.
* Đọc thông tin mục 1 trang 196 và “tư liệu tham khảo hoạt động 2”, thảo luận nhóm và hoàn thành nội dung bên dưới
– Nhận xét về khoảng cách của các hành tinh so với mặt trời
– Hành tinh gần mặt trời nhất
– Hành tinh xa mặt trời nhất
– Hành tinh gần trái đất nhất
nó cách trái đất ………………………………………….………………..(km)
– Nhận xét sự liên hệ giữa chu kì chuyển động quanh Mặt trời của các hành tinh và khoảng cách từ các hành tinh tới Mặt Trời?
– Chu kì quay quanh Mặt trời của Hỏa tinh được gọi là một năm hỏa tinh. Một năm hỏa tinh = ………………………. (ngày trên trái đất)
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 45: Hệ mặt trời và ngân hà.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 41: Năng lượng
Giáo án Bài 42: Bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng
Giáo án Bài 43: Chuyển động nhìn thấy của mặt trời
Giáo án Bài 44: Chuyển động nhìn thấy của mặt trăng
Giáo án Bài 45: Hệ mặt trời và ngân hà
Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,