Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…./…..
Ngày dạy: :…/…./…..
CHỦ ĐỀ 10. NĂNG LƯỢNG VÀ CUỘC SỐNG
BÀI 41: NĂNG LƯỢNG
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 4 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
– Lấy được ví dụ để chứng tỏ năng lượng đặc trưng cho khả năng tác dụng lực.
– Phân loại được năng lượng theo tiêu chí.
– Nêu được một số vật liệu giải phóng năng lượng, tạo ra nhiệt và ánh sáng khi bị đốt chạy gọi là nhiên liệu.
– Lấy được ví dụ về một số loại năng lượng tái tạo thông dụng.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
– NL tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, hiện tượng phân tích và chỉ rõ lực ma sát có ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động hàng ngày.
– NL giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để cùng tìm hiểu khoa học.
– NL GQVĐ và sáng tạo: Giải quyết vấn đề về năng lượng với cuộc sống.
– Năng lực quan sát và đánh giá sự kiện thực tế cuộc sống để tìm hướng giải quyết.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên:
– Quan sát và phân tích để nhận biết được sự tồn tại của các dạng năng lượng trong cuộc sống.
– Tìm được một số dạng năng lượng trong cuộc sống và phân loại vào các nhóm tương ứng như: cơ năng, nhiệt năng…
3. Về phẩm chất:
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ khi bố trí và thực hiện thí nghiệm.
– Trung thực trong khi thực hiện thí nghiệm, ghi chép và báo cáo kết quả thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
– GV chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:
+ Bộ TN: lò xo, khối gỗ hình hộp, mặt phẳng nghiêng.
Pin, dây dẫn, đèn.
+ Phiếu học tập; tranh, ảnh liên quan tới năng lượng.
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
– Phát triển năng lực tìm tòi, khám phá, phát hiện vấn đề nghiên cứu.
– Phát triển khả năng quan sát và đánh giá sự kiện xảy ra.
b. Nội dung:
– Các hoạt động có sự tác dụng lực thì cần có năng lượng và ngược lại.
– Năng lượng đặc trưng cho tác dụng lực.
c. Sản phẩm: HS kể được 3 tình huống thực tế có lực kéo, đẩy dẫn tới sự chuyển động.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên nêu vấn đề: “Hãy quan sát các bức ảnh lưu lại các hoạt động trong đời sống hằng ngày, theo em hoạt động nào cần có năng lượng?”
Phiếu học tập
– GV giao nhiệm vụ cá nhân HS 2 phút sau đó chia sẻ nhóm đôi.
– HS Trả lời:
+ Tình huống 1: ………………………. Tình huống 2:………………………..
+ Tình huống 3:………………………….Tình huống 4:………………………
+ Tình huống 5:………………………….Tình huống 6:………………………
– GV chỉ định 3 – 4 nhóm phát biểu. Thông qua câu trả lời của HS, GV chuẩn hóa cho HS những thuật ngữ khoa học để mô tả hiện một tượng vật lí.
– Trong các hoạt động trên, học sinh có thể chỉ chọn hoạt động 1 và 2 cần có năng lượng. Vậy để nhận biết khi nào có năng lượng, năng lượng tồn tại như thế nào, chúng ta sẽ vào phần tiếp theo của bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số dạng năng lượng
a. Mục tiêu:
– HS nhận dạng được một số dạng năng lượng trong cuộc sống.
– HS phân loại được một số loại năng lượng.
b. Nội dung:
Khái niệm một số dạng năng lượng trong đời sống:
– Năng lượng mà vật có do chuyển động gọi là động năng.
– Vật ở trên cao so với mặt đất có năng lượng gọi là thế năng hấp dẫn.
– Những vật biến dạng đàn hồi có năng lượng gọi là thế năng đàn hồi.
– Ánh sáng mang năng lượng gọi là quang năng.
– Nước nóng, hòn than nóng, thanh sắt nóng, chảo rán nóng…có năng lượng gọi là nhiệt năng.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 41: Năng lượng.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 40: Lực ma sát
Giáo án Bài 41: Năng lượng
Giáo án Bài 42: Bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng
Giáo án Bài 43: Chuyển động nhìn thấy của mặt trời
Giáo án Bài 44: Chuyển động nhìn thấy của mặt trăng
Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,