Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…./…..
Ngày dạy: :…/…./…..
BÀI 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG TIẾP XÚC
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
– Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực; lấy được ví dụ về và lực tiếp xúc.
– Nêu được lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực không có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực; lấy được ví dụ về và lực không tiếp xúc.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
– Hiểu được khi nào xuất hiện lực tiếp xúc và khi nào xuất hiện lực không tiêp xúc
– Lấy được ví dụ về hai loại lực trên.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên:
– Năng lực tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, hiện tượng để tìm hiểu về lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để bố trí và thực hiện thí nghiệm về Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề và vận dụng lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc chế tạo máy bay cân bằng.
3. Về phẩm chất:
– Chăm học, chịu khó đọc SGK, tài liệu nhằm tìm hiểu về đặc điểm các thể cơ bản của chất.
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ khi bố trí và thực hiện thí nghiệm.
– Trung thực trong khi thực hiện thí nghiệm, ghi chép và báo cáo kết quả thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
– Hình ảnh có liên quan về lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
– Các phiếu học tập cá nhân và nhóm Bài : lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc (đính kèm).
– Dụng cụ thí nghiệm: con lắc đơn, giá đỡ, nam châm
– Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: bút dạ (xanh, đỏ), nam châm gắn bảng…
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk và đồ dùng học tập khác.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được vấn đề cần nghiên cứu lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
b. Nội dung: Học sinh quan sát hình ảnh trên màn chiếu và nêu cách có thể làm con lắc lệch ra khỏi vị trí ban đầu
c. Sản phẩm: HS trình bày được các cách làm theo quan điểm của cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
GV cho HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu và nêu được các cách làm thay đổi vị trí ban đầu của con lắc. Có thể:
+ Dùng tay kéo con lắc lệch khỏi vị trí ban đầu.
+ Đưa nam châm lại gần con lắc
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu lực tiếp xúc.
a. Mục tiêu: Nêu được lực tiếp xúc xuất hiện khi vật (hoặc đối tượng) gây ra lực có sự tiếp xúc với vật (hoặc đối tượng) chịu tác dụng của lực. Lấy được ví dụ về lực tiếp xúc.
b. Nội dung: Hướng dẫn học sinh quan sát H38.1a và 38.1b trong sách giáo khoa trang 166 trả lời câu 1 trong phiếu học.
c. Sản phẩm: Đáp án phiếu học tập bài 38: LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG TIẾP XÚC.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 38: Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 37: Lực hấp dẫn và trọng lượng
Giáo án Bài 38: Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
Giáo án Bài 39: Biến dạng của lò xo. Phép đo lực
Giáo án Bài 40: Lực ma sát
Giáo án Bài 41: Năng lượng
Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,