Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…./…..
Ngày dạy: :…/…./…..
BÀI 37: LỰC HẤP DẪN VÀ TRỌNG LƯỢNG
Môn KHTN 6
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
– Trình bày được khái niệm về khối lượng, lực hấp dẫn, trọng lượng của vật.
– Lấy được ví dụ về lực hấp dẫn trong đời sống.
– Tính được trọng lượng của một vật khi biết khối lượng của vật đó và ngược lại.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
– NL tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, thực tế để tìm hiểu về khối lượng, trọng lượng.
– NL giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, thảo luận để tìm hiểu mối quan hệ m và P. Trình bày kết quả.
– NL GQVĐ và sáng tạo: kiểm tra cân có chính xác không dựa vào các đồ vật có ghi khối lượng tịnh, kiểm tra phương thẳng đứng (bức tường, cái cột…)
– Năng lực sử dụng ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ khoa học diễn tả mối quan hệ m và P
– Năng lực tính toán: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để lập luận có căn cứ và giải được các bài tập đơn giản.
2.2 Năng lực KHTN
– Tìm hiểu lực hấp dẫn giữa các sự vật.
– Dựa vào kiến thức bài học giải thích một số hiện tượng liên quan.
3. Phẩm chất
– Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm..
– Trung thực, cẩn thận trong tính toán, ghi chép.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
– Nghiên cứu tài liệu soạn giảng, bài powerpoint, phiếu bài tập
– Mối nhóm: Giá đỡ, Lực kế, Lò xo, 3 quả nặng 100g
– Mỗi học sinh: thẻ trắc nghiệm A,B,C,D
– Clip tư liệu: https://youtu.be/3QvQSgEdhXI
2. Đối với học sinh:
– Kiến thức phần hướng dẫn tự học và nghiên cứu ở nhà trước nội dung kiến thức của bài học.
– Một số vỏ bao, vỏ hộp có ghi khối lượng
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu về khối lượng và lực hấp dẫn.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập để kiểm tra kiến thức nền của học sinh về khối lượng, lực.
Phiếu số 1:
Khi nói một vật nặng/ nhẹ/ cân được là đang nói đến ………..…….. của vật.
Đo khối lượng bằng…………….…., đơn vị đo khối lượng là ………………
Trong mua bán trao đổi hàng hóa hàng ngày, người ta còn thường dùng các đơn vị đo khối lượng là:……………………………………………………………………
Lực là tác dụng ………………của vật này lên vật khác. Phương, ………….. kéo (hoặc đẩy) gọi là ……………., …………. của lực.
Đo lực bằng ……………..…… đơn vị lực là …….……….. kí hiệu là ………
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập
+ khối lượng/ cân/ kg/ cân, lạng, gam…
+ đẩy, kéo/ chiều/ phương/ chiều/ lực kế/ Newton/N
d. Tổ chức thực hiện:
– GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu.
– GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
– Giới thiệu vào bài mới. Tìm hiểu về khối lượng và lực tương tác giữa 2 vật có khối lượng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khối lượng.
a. Mục tiêu: Trình bày được khái niệm khối lượng.
b. Nội dung:
– Tìm số đo là khối lượng tịnh ghi trên vỏ các bao bì
– Làm phiếu học tập.
Phiếu số 2: Tìm hiểu khái niệm khối lượng.
1. Tìm trên các vỏ bao, vỏ hộp nhóm em và ghi lại các giá trị khối lượng:
2. Thảo luận nhóm, hoàn thiện nội dung bên dưới.
(1) (2)
Trên bao bột giặt thứ nhất ghi khối lượng tịnh là: ……………. . Số ghi 300g đó chỉ ………………bột giặt trong bao thứ nhất.
Trên bao bột giặt thứ hai ghi khối lượng tịnh là:
Số ghi đó chỉ
So sánh: 300g …….. 6kg → ……………bột giặt trong bao thứ nhất ……… hơn …………………. trong bao thứ hai.
Khối lượng của một vật chỉ ……………………. chất chứa trong vật
Mọi vật đều có
Khối lượng tịnh là
c. Sản phẩm
– HS nêu được ít nhất 3 ví dụ về số đo khối lượng.
– Đáp án phiếu
ví dụ HS ghi theo vỏ bao/ vỏ hộp của nhóm mình
300g/ lượng bột giặt/ 6kg/ lượng bột giặt trong bao thứ 2/
nhỏ / lượng / ít/ lượng bột giặt/
lượng/ khối lượng
khối lượng khi không tính bao bì.
– Kiến thức: 1. Khối lượng.
Khối lượng là số đo lượng chất của một vật. Khi không tính bao bì thì khối lượng đó được gọi là khối lượng tịnh.
d. Tổ chức thực hiện:
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 37: Lực hấp dẫn và trọng lương.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 36: Tác dụng của lực
Giáo án Bài 37: Lực hấp dẫn và trọng lượng
Giáo án Bài 38: Lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc
Giáo án Bài 39: Biến dạng của lò xo. Phép đo lực
Giáo án Bài 40: Lực ma sát
Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,