Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 33: Đa dạng sinh học
Mở đầu
Mở đầu trang 149 SGK KHTN lớp 6: Những con tắc kè trong hình dưới đây có gì khác nhau? Điều gì làm cho chúng trở nên khác nhau đến vậy?
Lời giải:
Những con tắc kè ở trên có kiểu ngụy trang khác nhau do sống ở những môi trường khác nhau
Hình thành kiến thức mới
Hình thành kiến thức mới 1 trang 149 SGK KHTN lớp 6: 1. Quan sát hình 33.1 – 33.4 và thông tin về đa dạng các nhóm sinh vật đã học, em hãy cho biết đa dạng sinh học là gì?
2. Quan sát các hình 33.2, 33.3 và 33.4, em có nhận xét gì về số loài sinh vật trong các môi trường sống khác nhau?
Lời giải:
1. Đa dạng sinh học là sự phong phú về số lượng loài, số cá thế trong loài và môi trường sống.
2. Các môi trường sống khác nhau sẽ có độ đa dạng loài khác nhau. Ví dụ như:
– Hoang mạc và đài nguyên có khí hậu khắc nghiệt, độ đa dạng loài thấp.
– Rừng mưa nhiệt đới có điều kiện môi trường thuận lợi, độ đa dạng loài cao.
Hình thành kiến thức mới 2 trang 151 SGK KHTN lớp 6: Từ thông tin hình 33.5 và 33.6, em hãy cho biết vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên.
Lời giải:
Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên:
– Làm thức ăn trong các lưới thức ăn
– Rừng ngập mặn giúp chắn sóng, chống sạt lở ven biển
– Thực vật giúp điều hòa khí hậu
Hình thành kiến thức mới 3 trang 151 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 33.7, em hãy chỉ ra giá trị thực tiễn mà đa dạng sinh học đem lại cho con người.
Lời giải:
Giá trị đa dạng sinh học với con người:
– Làm lương thực, thực phẩm
– Làm dược liệu
– Làm đồ dùng, vật dụng
– Có giá trị bảo tồn, du lịch và nghiên cứu.
Hình thành kiến thức mới 4 trang 152 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 33.8 và kể tên những hoạt động làm suy giảm đa dạng sinh học.
Lời giải:
Những hoạt động làm suy giảm đa dạng sinh học:
– Khí thải từ các nhà máy, xí nghiệp, phương tiện đi lại
– Các hoạt động khai thác rừng quá mức
– Xả rác bừa bãi
– Săn bắt động vật hoang dã
– Xây dựng quá nhiều thủy điện
Hình thành kiến thức mới 5 trang 152 SGK KHTN lớp 6: Từ thông tin gợi ý trong hình 33.9, hãy nêu một số hoạt động góp phần bảo vệ đa dạng sinh học.
Lời giải:
Hoạt động góp phần bảo vệ đa dạng sinh học:
– Bảo vệ môi trường sống cho các loài động vật hoang dã
– Bảo tồn động vật hoang dã
– Trồng cây gây rừng
– Xử lí rác thải
– Nhân giống các loài cây quý hiếm
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 151 SGK KHTN lớp 6: Em hãy lấy một số ví dụ thể hiện vai trò của đa dạng sinh học ở địa phương em.
Lời giải:
Ví dụ thể hiện vai trò của đa dạng sinh học ở địa phương:
– Hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển Hạ Long, Quảng Ninh
– Vườn Quốc gia Bái Tử Long
– Đa dạng sinh học ở vịnh Hạ Long
Luyện tập 2 trang 152 SGK KHTN lớp 6: Vì sao chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học?
Lời giải:
Đa dạng sinh học có vai trò hết sức quan trọng trong tự nhiên và trong đời sống của con người nên cần phải bảo vệ đa dạng sinh học.
Vận dụng
Vận dụng trang 154 SGK KHTN lớp 6: Em cần làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học?
Lời giải:
Biện pháp cần làm để bảo về đa dạng sinh học:
– Tham gia trồng cây gây rừng
– Tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ rừng
– Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường
Bài tập
Bài 1 trang 154 SGK KHTN lớp 6: Nêu vai trò của đa dạng sinh học trong thực tiễn, lấy ví dụ.
Lời giải:
Vai trò của đa dạng sinh học:
– Là nơi cư trú của nhiều loài sinh vật
+ Ví dụ: rừng mưa nhiệt đới
– Cung cấp lương thực, thực phẩm
+ Ví dụ: các loại rau quả, thịt, cá,…
– Bảo vệ nguồn đất, nguồn nước, chắn gió,…
+ Ví dụ: rừng phòng hộ
– Là nơi bảo tổn sinh vật, phát triển du lịch
+ Ví dụ: rừng Quốc gia
– Cung cấp nguyên, vật liệu, dược liệu…
+ Ví dụ: nhân sâm làm thuốc…
Bài 2 trang 154 SGK KHTN lớp 6: Điều gì sẽ xảy ra với chúng ta khi đa dạng sinh học bị suy giảm?
Lời giải:
Hậu quả của suy giảm đa dạng sinh học:
– Mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của con người, đe dọa sự phát triển bền vững của trái đất.
– Ảnh hưởng đến an ninh lương thực, con người phải đối mặt với nguy cơ đói nghèo.
– Suy giảm nguồn gen và đặc biệt là biến đổi khí hậu dẫn đến hàng loạt các thảm họa thiên nhiên đe dọa cuộc sống của con người.