Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 4: Đo nhiệt độ
Mở đầu trang 26 Khoa học tự nhiên lớp 6: Có ba cốc đựng nước như hình 4.1. Theo em, nước trong cốc b nóng hơn nước trong cốc nào và lạnh hơn nước trong cốc nào? Nước trong cốc nào có nhiệt độ cao nhất, nước trong cốc nào có nhiệt độ thấp nhất?
Trả lời:
– Theo em, nước trong cốc b nóng hơn nước trong cốc a và nước trong cốc b lạnh hơn nước trong cốc c.
– Theo em, nước trong cốc c có nhiệt độ cao nhất và nước trong cốc a có nhiệt độ thấp nhất.
Tìm hiểu thêm trang 27 Khoa học tự nhiên lớp 6: Mỗi một độ trong thang nhiệt độ Xen-xi-ớt (10C) tương ứng với bao nhiêu độ trong thang Fa-ren-hai?
Trả lời:
Công thức đổi nhiệt độ từ thang nhiệt độ Xen-xi-ớt sang thang nhiệt độ Fa-ren-hai là:
Vậy 1oC = 1 . 1,8 + 32 = 33,8oF.
Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 27 Khoa học tự nhiên lớp 6: Hãy cho biết giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế (hình 4.2)
Trả lời:
– Giới hạn đo của nhiệt kế (là số lớn nhất trên nhiệt kế): 2000C
– Độ chia nhỏ nhất (khoảng cách giữa 2 vạch chia liên tiếp): Trong khoảng cách từ 00C đến 200C có 10 vạch => khoảng cách giữa 2 vạch liên tiếp là 20C.
Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 27 Khoa học tự nhiên lớp 6: Thang nhiệt độ Xen – xi – ớt cần phải dùng hai nhiệt độ cố định để làm gì?
Trả lời:
Thang nhiệt độ Xen – xi – ớt cần phải dùng hai nhiệt độ cố định là 00C (nhiệt độ nước đá đang tan hoặc đóng băng của nước) và 1000C (nhiệt độ sôi của nước ở áp suất khí quyển tại mực nước biển) để làm tiêu chuẩn cho các thang đo khác chuẩn hóa theo như thang nhiệt độ Fa – ren – hai, thang nhiệt độ Ken – vin.
Hình thành kiến thức, kĩ năng 3 trang 28 Khoa học tự nhiên lớp 6: Từ kết quả tìm hiểu nhiệt kế, thảo luận về cách đo nhiệt độ bằng nhiệt kế.
Trả lời:
Cách đo nhiệt độ bằng nhiệt kế:
– Cho bầu của nhiệt kế tiếp xúc với vật.
– Dựa vào độ dài của phần chất lỏng trong nhiệt kế (chất lỏng trong ống nhiệt kế sẽ ngắn đi khi gặp vật lạnh, dài ra khi gặp vật nóng) ta đọc được nhiệt độ trên thang đo.
– Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với mặt số và đọc vạch chia gần nhất với phần chất lỏng trong nhiệt kế.
Hình thành kiến thức, kĩ năng 4 trang 28 Khoa học tự nhiên lớp 6: Dùng nhiệt kế y tế để thảo luận về cách đo nhiệt độ cơ thể
Trả lời:
– Đầu tiên, vẩy mạnh cho thủy ngân tụt xuống vạch thấp nhất (vạch 35 – hình 4.3).
– Dùng bông và cồn y tế làm sạch nhiệt kế.
– Đặt nhiệt kế vào nách, kẹp cánh tay lại để giữ nhiệt kế
– Sau khoảng 3 phút, lấy nhiệt kế ra và đọc nhiệt độ.
– Đọc theo phần chất lỏng nhiệt kế tương ứng với vạch chia gần nhất trên thang nhiệt độ, đặt mắt nhìn vuông góc với mặt số.
Luyện tập trang 28 Khoa học tự nhiên lớp 6: Hãy cho biết cách đặt mắt nhìn và đọc đúng số chỉ của nhiệt kế?
Trả lời:
Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với mặt số và đọc vạch chia gần nhất với phần chất lỏng trong nhiệt kế.
Vận dụng trang 28 Khoa học tự nhiên lớp 6: Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể em
Trả lời:
Thực hiện đúng theo các bước đo:
– Đầu tiên, vẩy mạnh cho thủy ngân tụt xuống vạch thấp nhất (vạch 35 – hình 4.3).
– Dùng bông và cồn y tế làm sạch nhiệt kế.
– Đặt nhiệt kế vào nách, kẹp cánh tay lại để giữ nhiệt kế
– Sau khoảng 3 phút, lấy nhiệt kế ra và đọc nhiệt độ.
– Đọc theo phần chất lỏng nhiệt kế tương ứng với vạch chia gần nhất trên thang nhiệt độ, đặt mắt nhìn vuông góc với mặt số.
Nhiệt độ cơ thể em là 370C