Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 38: Đa dạng sinh học
Mở đầu trang 135 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Sự tồn tại của bất cứ loài sinh vật nào cũng đóng một vai trò nhất định trong tự nhiên và góp phần tạo nên đa dạng sinh học. Đa dạng sinh học có vai trò quan trọng như thế nào và tại sao phải bảo vệ đa dạng sinh học?
Lời giải:
– Vai trò của đa dạng sinh học:
+ Đa dạng sinh học giúp duy trì và ổn định sự sống trên Trái Đất
+ Rừng tự nhiên có vai trò điều hòa khí hậu, bảo vệ đất và nước
+ Rừng là nơi ở của nhiều loài động vật hoang dã
+ Đa dạng sinh học đảm bảo cho sự phát triển bền vũng của con người
+ Đa dạng sinh học còn tạo nên các cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp phục vụ các nhu cầu khác nhau của con người
+ Giúp con người thích ích với biến đổi khí hậu
– Phải bảo vệ đa dạng sinh học vì:
+ Đa dạng sinh học có nhiều vai trò quan trọng đối với đời sống của con người
+ Bảo vệ đa dạng sinh học chính là bảo vệ cuộc sống của con người
Câu hỏi 1 trang 135 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Quan sát hình 38.1 và 38.2, hãy lấy ví dụ về đa dạng loài ở thực vật, động vật.
Lời giải:
Ví dụ về đa dạng loài:
– Ở thực vật: trong rừng mưa nhiệt đới có rất nhiều các loài thực vật như:
+ Rêu
+ Dương xỉ
+ Thực vật hạt kín: phong lan…
– Ở động vật: ở hệ sinh thái biển cũng hết sức phong phú:
+ Cá mập
+ San hô
+ Sứa
+ Tôm hùm
+ Bạch tuộc
Câu hỏi 2 trang 135 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Quan sát hình 38.3 và cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu các loài sau trong hình bị giảm số lượng hoặc biến mất.
1. Cú mèo
2. Thực vật
Lời giải:
Điều xảy ra nếu một loài động vật bị giảm số lượng hoặc biến mất là:
1. Cú mèo
– Số lượng mèo rừng, rắn và đại bàng sẽ tăng lên.
2. Thực vật
– Chuỗi thức ăn sẽ không thể tồn tại
Câu hỏi 3 trang 136 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Kể tên các loài thực phẩm và đồ dùng của con người có nguồn gốc từ động vật và thực vật.
Lời giải:
– Thực phẩm:
+ Thức ăn (thịt, cá, trứng, sữa…)
+ Lương thực (lúa, ngô, khoai, sắn,…)
+ Các chế phẩm từ sữa (pho mát, sữa chua,….)
+ Các loại rau củ quả
– Đồ dùng:
+ Quần áo (lông cừu, lông dê…)
+ Giày, túi xách (da cá sấu, da rắn, da bò,…)
+ Bàn, ghế (cây gỗ như liim, đàn hương, trắc,…)
+ Giấy
Câu hỏi 4 trang 137 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Quan sát hình 38.7 và nêu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
Lời giải:
Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học:
– Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật
– Sắn bắt động vật trái phép
– Chặt phá rừng
– Cháy rừng
– Các thảm họa tự nhiên
Câu hỏi 5 trang 137 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Kể thêm các hoạt động khác của con người có thể gây suy giảm đa dạng sinh học.
Lời giải:
Các hoạt động của con người gây ra suy giảm đa dạng sinh học:
– Đốt rừng làm nương rẫy
– Xây dựng hàng loạt các nhà máy thủy điện
– Mở rộng các khu công nghiệp
Câu hỏi 6 trang 137 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Quan sát hình 38.8 và thực hiện các yêu cầu sau:
1. Nêu sự suy giảm đa dạng sinh học do phá rừng. Phân tích những tác hại do suy giảm đa dạng sinh học từ việc phá rừng có thể gây ra.
2. Nêu thêm những tác hại khác của suy giảm đa dạng sinh học, từ đó cho biết vì sao cần phải bảo vệ đa dạng sinh học.
Lời giải:
1.
– Sự suy giảm đa dạng sinh học do phá rừng là:
+ Giảm đa dạng thực vật
+ Giảm đa dạng động vật
– Tác hại do suy giảm đa dạng sinh học từ việc phá rừng có thể gây ra:
+ Giảm đa dạng sinh học
+ Gây ra lũ quét, sạt lở đất
2.
– Các tác hại của suy giảm đa dạng sinh học là:
+ Gây đe dọa, tuyệt chủng một số loài sinh vật
+ Đẩy nhanh sự biến đổi khí hậu
– Nguyên nhân cần bảo vệ đa dạng sinh học:
+ Đa dạng sinh học có nhiều vai trò quan trọng đối với đời sống của con người
+ Bảo vệ đa dạng sinh học chính là bảo vệ cuộc sống của con người
Hoạt động 1 trang 138 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Quan sát hình 38.9, nêu các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học và tác dụng của mỗi biện pháp đó. Kể thêm các biện pháp khác.
Lời giải:
– Tên các biện pháp và tác dụng:
+ Trồng rừng: phủ xanh đồi trọc, cung cấp chỗ ở cho các loài động vật
+ Xây dựng hệ thống các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên: bảo vệ, cung cấp môi trường sống tự nhiên cho các loài sinh vật
+ Nghiêm cấm khai thác, mua bán, tiêu thụ sản phẩm từ các loài động, thực vật quý hiếm: giảm săn bắt, khai thác các động, thực vật quý hiếm
– Tên một số biện pháp khác:
+ Không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật
+ Tuyên truyền các hậu quả của suy giảm đa dạng sinh học
+ Vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ đa dạng sinh học
Hoạt động 2 trang 138 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Thực hành tuyên truyền và thực hiện các Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đa dạng sinh học, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng
Em có thể 1 trang 138 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Thực hiện những hành động thiết thực góp phần bảo vệ đa dạng sinh học
Em có thể 2 trang 138 Bài 38 Khoa học tự nhiên lớp 6: Tuyên truyền cho mọi người biết được sự cần thiết phải bảo vệ đa dạng sinh học và các biện pháp thực hiện