Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 62, 63, 64, 65 Bài 15: Ngày như thế nào là đẹp?
Đọc: Ngày như thế nào là đẹp? trang 62, 63
Khởi động
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 62 Câu hỏi: Kể lại một ngày em cảm thấy rất vui.
Trả lời:
Vào một ngày hè, bố mẹ đã đưa em đi chơi vườn bách thú. Trong đó có rất nhiều con vật em chưa từng được thấy như hổ, voi, sư tử, hươu cao cổ, khỉ… Em được trải nghiệm cho các con vật ăn đồ ăn, em thấy rất vui và thú vị, các con vật trong đó cũng rất đáng yêu. Ngày hôm đó là một ngày vui vẻ đáng nhớ của em.
Đọc văn bản
Ngày như thế nào là đẹp?
Nội dung chính: Bài đọc “Ngày như thế nào là đẹp” kể về cuộc đối thoại giữa châu chấu, giun đất và kiến về cảm nhận của chúng trong ngày hôm nay.
Từ ngữ
– Gò: Khoảng đất nổi cao lên giữa nơi bằng phẳng.
– Búng (chân): dùng lực của chân để tạo ra âm thanh.
– Tanh tách: từ mô phỏng tiếng vật cứng và mảnh bật vào nhau liên tiếp nghe giòn và thanh.
– (Nắng) huy hoàng: (nắng) rực rỡ và rất đẹp.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 63 Câu 1: Trong bài đọc, các nhân vật tranh luận với nhau điều gì?
Trả lời:
Các nhân vật tranh luận với nhau xem hôm nay có phải là một ngày đẹp hay không.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 63 Câu 2: Theo giun đất và châu chấu, ngày như thế nào là ngày đẹp?
Trả lời:
– Theo giun đất thì một ngày đẹp là ngày có mưa bụi và những vũng nước đục.
– Theo châu chấu, ngày đẹp là ngày trên bầu trời không có một gợn mây, mặt trời tỏa nắng huy hoàng.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 63 Câu 3: Vì sao bác kiến phải chờ đến khi mặt trời lặn mới biết ngày như thế nào là đẹp?
Trả lời:
Bác kiến phải chờ đến khi mặt trời lặn mới biết ngày như thế nào là đẹp vì đối với bác, ngày đẹp là một ngày bác làm tốt công việc của mình và có thể nghỉ ngơi thoải mái.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 63 Câu 4: Đóng vai một nhân vật trong bài để nói về ngày như thế nào là đẹp.
Trả lời:
Xin chào các bạn. Tôi là kiến đây. Ngày hôm nay thật là một ngày tuyệt đẹp đối với tôi. Cả ngày hôm nay tôi đã làm việc thật chăm chỉ dưới tiết trời nắng gay gắt. Mặc dù công việc khá vất vả nhưng tôi vẫn hoàn thành công việc rất tốt và đến cuối ngày, tôi có thể nghỉ ngơi thoải mái. Đây quả thực là một ngày tuyệt đẹp!
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 63 Câu 5: Theo em, ngày đẹp là ngày như thế nào?
Trả lời:
Theo em, ngày đẹp là ngày mà bản thân cảm thấy thoải mái, vui vẻ, thích thú với những sự việc diễn ra xung quanh mình, hay chỉ đơn giản là được làm những điều mình thích hoặc hoàn thành được bài tập về nhà. Không có sự khó chịu, bực bội trong khoảng thời gian đó.
Nói và nghe: Kể chuyện Ngày như thế nào là đẹp? trang 64
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 64 Câu 1: Nói về sự việc trong từng tranh.
Ngày như thế nào là đẹp?
Trả lời:
Tranh 1: Châu chấu ra ngoài trời, thấy bầu trời trong xanh không một gợn mây, mặt trời tỏa nắng và châu chấu cảm thấy rất tuyệt vời.
Tranh 2: Giun đất thích với những ngày mưa bụi và những vũng nước đục.
Tranh 3: Châu chấu và giun đất gặp bác kiến đang chăm chỉ làm việc để hỏi về ngày đẹp là như thế nào.
Tranh 4: Sau một ngày làm việc vất vả, bác kiến cảm thấy hôm nay là một ngày tuyệt vời và có thể nghỉ ngơi thoải mái.
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 64 Câu 2: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
Trả lời:
Đoạn 1: Vào một buổi sáng sớm ánh nắng chan hòa, châu chấu nhảy lên gò phơi nắng. Nó búng chân tanh tách và bảo: “Một ngày tuyệt đẹp”.
Đoạn 2: Giun đất lại thốt lên: “Thật khó chịu” và cố rúc đầu sâu thêm vào lớp đất khô. Châu chấu phản bác lại giun đất “Thế là thế nào? Trên trời không một gợn mây, mặt trời tỏa nắng huy hoàng”. Giun đất cãi lại “Không! Mưa bụi và những vũng nước đục mới là một ngày tuyệt đẹp”.
Đoạn 3: Châu chấu không đồng ý với giun đất và chúng quyết định đi hỏi mọi người. Vừa hay lúc đó gặp bác kiến tha nhành thông đi qua, dừng lại nghỉ ngơi. Châu chấu liền hỏi kiến xem hôm nay là một ngày tuyệt đẹp hay đáng ghét. Kiến lau mồ hôi và hẹn chúng câu trả lời sau khi mặt trời lặn.
Đoạn 4: Sau khi mặt trời lặn, châu chấu và giun đất đi đến tổ kiến để hỏi lại. Bác kiến đáp: “Hôm nay là một ngày tuyệt đẹp! Tôi đã làm việc rất tốt và bây giờ có thể nghỉ ngơi thoải mái.”
Viết trang 64, 65
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 64 Câu 1: Nghe – viết: Ngày như thế nào là đẹp? ( từ Kiến lau mồ hôi đến thoải mái)
Trả lời:
Ngày như thế nào là đẹp?
* Chú ý cách viết:
– Học sinh nghe cô giáo đọc rồi viết vào vở.
– Chú ý các từ ngữ dễ viết sai như: ngẫm nghĩ, đáng kính, tuyệt đẹp, nghỉ ngơi, thoải mái…
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 64 Câu 2: Chọn từ phù hợp với mỗi lời giải nghĩa dưới đây:
– Làm chín thức ăn trong dầu, mỡ đun sôi.
– Làm cho hai vật dính với nhau bằng một chất dính như hồ, keo…
– Loài bọ thân dẹp, râu dài, cánh mỏng màu nâu, có mùi hôi, sống ở nơi tối và ẩm.
Trả lời:
– rán: Làm chín thức ăn trong dầu, mỡ đun sôi.
– gián: Loài bọ thân dẹp, râu dài, cánh mỏng màu nâu, có mùi hôi, sống ở nơi tối và ẩm.
– dán: Làm cho hai vật dính với nhau bằng một chất dính như hồ, keo…
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 65 Câu 3: Làm bài tập a hoặc b.
a. Chọn r,d hoặc gi thay cho ô vuông.ư
b. Quan sát tranh, tìm từ ngữ chứa dấu hỏi hoặc dấu ngã
– Gọi tên con vật
– Chỉ hoạt động của con vật
Trả lời:
a. Trong khu rừng già có một cây sồi to, cành lá xum xuê che rợp cả một góc rừng. Cây sồi rất kiêu ngạo về vóc dáng và sức mạnh của mình. Trong rừng có nhiều loài chim nhưng cây sồi chỉ thích kết bạn với các loài chim xinh đẹp và hót hay như họa mi, sơn ca, …
b.
– Gọi tên con vật: con thỏ, con khỉ, sư tử, chim gõ kiến, con hổ, hươu cao cổ, tổ ong.
– Chỉ hoạt động của con vật: nhảy, ngã, ngủ, gõ cây, …
Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 65 Câu hỏi: Kể câu chuyện Ngày như thế nào là đẹp? cho người thân nghe và trao đổi ý nghĩa của câu chuyện.
Trả lời:
– Kể câu chuyện với giọng to, lưu loát, đúng nội dung câu chuyện.
– Ý nghĩa câu chuyện: Mỗi một người khác nhau sẽ có những cảm nhận, những câu chuyện khác nhau về một ngày tuyệt đẹp. Cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến, cảm nhận của người khác về một ngày đẹp.
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 14: Học nghề
Bài 16: A lô, tớ đây
Ôn tập giữa học kì 2
Bài 17: Đất nước là gì?