Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 3 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 3 Tìm thành phần chưa biết của phép tính
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
– Tìm thành phần chưa biết trong phép cộng.
– Vận dụng cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
– Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học.
2. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất
– Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
– Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; vận dụng làm tốt các bài tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
– SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
– Một số thẻ ghi phép tính cộng trừ trong đó có thành phần chưa biết.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động: – Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. – Cách tiến hành: |
|
– Ban học tập tổ chức trò chơi để khởi động bài học. Trò chơi có tên gọi “Tôi có” + Câu 1: Tôi có 13 + 5 ai có số của tôi. + Câu 2: 18 – 5 = ? + Câu 3: 18 – 13= ? – GV Nhận xét, tuyên dương.
– Qua trò chơi em đã rèn luyện được kĩ năng gì?
– Qua trò chơi em cảm thấy như thế nào? – GV dẫn dắt vào bài mới. |
– HS tham gia trò chơi
+ HS1: Trả lời có tôi và nêu kết quả 13 + 5 = 18. + HS1 trả lời đúng đặt câu hỏi cho lớp trả lời VD: 18 – 5 bằng bao nhiêu ? Bạn nào nhẩm nhanh giơ tay hô có tôi 18 – 5 = 13. Tương tự HS2 trả lời đúng được đặt câu hỏi 18 – 13 bằng bao nhiêu?… cứ như vậy học sinh tự nghĩ ra phép tính để trả lời đúng. – Em rèn luyện được kĩ năng lắng nghe, tính nhẩm nhanh. – Em cảm thấy rất vui (thoải mái). |
2. Khám phá – Mục tiêu: Học sinh biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng. + Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. – Cách tiến hành: |
|
GV cho HS quan sát tranh minh họa và bài toán. (Hoạt động cá nhân – Cặp – cả lớp) GV nêu đề toán: Trong bể có 7 con cá, bố thêm một số con cá vào bể như vậy trong bể có tất cả 10 con cá. Vậy bố đố hai con bố đã thêm mấy con cá vào bể? – GV hỏi: Bể cá có tất cả có bao nhiêu con cá? – Bạn nữ đếm được bao nhiêu con? – Bạn nam đã nói với bố điều gì? – Cô giáo gọi số cá bố thả thêm là số chưa biết. Em hãy nêu cho cô phép tính số cá bố mua thêm? – GV viết phép tính lên bảng. – GV yêu cầu học sinh nêu thành phần tên gọi của phép tính trên. 7 + = 10 – Hãy nêu cách tìm số cá bổ thả thêm vào bể theo cách nghĩ của em. – GV đặt vấn đề: trong toán học để tìm thành phần chưa biết của phép cộng người ta làm như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé. – GV viết bảng: – Hãy nêu thành phần chưa biết trong phép tính trên? – Hãy nêu cách tìm số hạng dựa vào tổng và số hạng đã biết? = 10 – 7 – Tương tự cô giáo có
– Em hãy nêu cách tìm số hạng trong phép tính trên? – Gọi nhiều học sinh nêu cách làm?
– Muốn tìm số hạng trong một tổng em làm như thế nào? – GV chốt lại cách tìm số hạng trong một tổng? 7 + 3 = 10 3 = 10 + 7 7 = 10 – 3 Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia. – Gọi học sinh lấy ví dụ minh họa.
– Gọi học sinh nối tiếp nêu cách tìm số hạng trong một tổng. |
– HS quan sát hình vẽ cá nhân tự đặt đề toán. – Chia sẻ cách đặt đề toán của mình với bạn bên cạnh. (Cặp) – Một số học sinh trình bày trước lớp. Trong bể có 7 con cá, bố thêm một số con cá vào bể như vậy trong bể có tất cả 10 con cá.
– Có 10 con cá. – Bạn nữ đếm được 7 con cá. – Bố thả thêm một số con cá vào bể.
– Em lấy 10 – 7 = 3
– là số hạng chưa biết?
– Lấy tổng trừ đi số hạng kia
– = 10 – 3 7 + 3 = 10 7 = 10 -3 3 = 10 – 7 – Nhiều học sinh nhắc lại: – Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
– Ví dụ: 8 + 5 = 13 13 – 5 = 8 13 – 8 = 5 – HS nêu |
3. Thực hành luyện tập – Mục tiêu: + Vận dụng cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế + Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. – Cách tiến hành: |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 3 Cánh diều Tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Xem thêm các bài giáo án Toán 3 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Luyện tập chung trang 75
Giáo án Tìm thành phần chưa biết của phép tính
Giáo án Tìm thành phần chưa biết của phép tính (Tiếp theo)
Giáo án Luyện tập chung trang 81, 82
Giáo án Diện tích một hình
Giáo án Toán 3 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây