Giải bài tập HĐTN lớp 7 Chủ đề 3: Thầy cô – người bạn đồng hành
Phát triển mối quan hệ với thầy cô
Hoạt động 1 trang 27 HĐTN lớp 7: Tìm hiểu cách ứng xử với thầy cô
* Phân tích tình huống dưới đây và chỉ ra cách ứng xử đúng mực, chưa đúng mực của học sinh với thầy cô.
Phương pháp giải:
+ Phân tích tình huống: Nhân vật gồm những ai? Các bạn có cách ứng xử, lời nói, hành động như nào với thầy cô giáo?
Trả lời:
+ Tình huống 1: Cách hành xử đúng mực: bạn học sinh quan tâm, hỏi han tình hình sức khỏe cô giáo khi thấy cô bị mệt
+ Tình huống 2:
-
Cách hành xử đúng mực: bạn nam nhắc nhở bạn cất truyện để nghe cô giáo giảng bài
-
Cách hành xử chưa đúng mực: đọc truyện trong giờ học khi cô giáo đang giảng bài
+ Tình huống 3: Cách hành xử đúng mực: giúp thầy nhặt lại giáo án bị rơi
+ Tình huống 4: Cách hành xử chưa đúng mực: không chào thầy giáo khi thầy đi ngang qua.
* Chia sẻ về cách ứng xử đúng mực với thầy cô của em và các bạn.
Gợi ý:
+ Những lời nói, hành vi nên và không nên trong ứng xử với thầy cô.
+ Những yêu cầu trong cách ứng xử của học sinh với thầy cô.
Phương pháp giải:
+ Khi gặp thầy cô giáo em có lời nói, hành động gì?
+ Trong giờ học em cần làm gì để có cách ứng xử đúng mực với thầy cô.
Trả lời:
Cách ứng xử đúng mực với thầy cô của em và các bạn:
+ Lễ phép chào hỏi khi gặp thầy cô giáo
+ Tôn trọng, yêu mến, biết ơn thầy cô giáo
+ Tập trung, chăm chú nghe giảng, không làm việc riêng trong giờ học
Hoạt động 2 trang 28 HĐTN lớp 7: Phát triển mối quan hệ với thầy cô
* Chỉ ra những việc em thường thực hiện để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.
Trả lời:
Những việc em thường thực hiện để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô:
+ Hỏi han sức khỏe của thầy cô khi thấy thầy cô mệt
+ Ứng xử lễ phép, lịch sự, chào hỏi với thầy cô
+ Hoàn thành tốt bài tập, nhiệm vụ được giao
+ Tích cực giơ tay phát biểu, bày tỏ quan điểm cá nhân với thầy cô
* Giải thích tại sao những việc đó có thể giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.
Trả lời:
Những việc đó có thể giúp phát triển quan hệ tốt đẹp với thầy cô vì :
– Thầy cô có thể thấy được điểm mạnh, khả năng của bản thân mình
– Thể hiện sự tinh tế, quan tâm, sự kính trọng của mình với thầy cô
– Chứng minh năng lực của bản thân.
* Thực hiện những việc em có thể làm để tiếp tục phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô.
HS tự thực hiện.
Hoạt động 3 trang 28 HĐTN lớp 7: Rèn luyện cách phát triển mối quan hệ với thầy cô
Đề xuất cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:
Phương pháp giải:
Phân tích tình huống:
– Bối cảnh tình huống như nào?
– Em có cách ứng xử như nào trước những tình huống đó?
Trả lời:
+ Tình huống 1: chủ động hỏi thầy cô cách làm, các bước thực hiện để hiểu và nắm rõ kiến thức mình cần tìm
+ Tình huống 2: bình tĩnh, chứng minh, giải thích cho thầy cô giáo hiểu vấn đề
+ Tình huống 3: xin lỗi vì đã nói trống không với cô, đồng thời hứa sẽ hứa sẽ sửa đổi và không tái phạm.
Hoạt động 4 trang 28 HĐTN lớp 7: Suy nghĩ tích cực về mối quan hệ với thầy cô
Viết một là thư Điều em muốn nói để gửi vào hộp thư chung của lớp:
+ Điều làm em thấy hài lòng trong mối quan hệ với thầy cô.
+ Điều em mong muốn được cải thiện trong mối quan hệ với thầy cô.
Trả lời:
Hà Nội, ngày 5 tháng 6 năm 2022
Cô Hằng kính mến!
Thế là một mùa hè nữa lại đến, cô trò chúng ta đã đồng hành cùng nhau hết một năm học rồi. Năm học vừa qua, cô, em và các bạn đã trải qua biết bao cảm xúc, cùng nhau tham gia bao hoạt động. Em rất vui vì được học dưới sự chỉ dạy của cô. Hôm nay em viết thư này nhằm giãi bày những suy nghĩ, cảm xúc của mình về cô.
Em cảm thấy rất biết ơn và hạnh phúc khi cô là giáo viên chủ nhiệm lớp mình. Cô luôn dịu dàng dạy dỗ, khuyên bảo chúng em những điều hay lẽ phải, những kiến thức bổ ích. Dù khi chúng em mắc lỗi nhưng cô không cáu gắt hay giận dữ, to tiếng. Không những vậy, trước những hoàn cảnh khó khăn, cô luôn mở rộng lòng mình, tìm cách hỗ trợ hết mình.
Em hi vọng trong những năm học tiếp theo em có thể được học tập dưới sự dạy bảo của cô, mạnh dạn, tự tin hơn để thể hiện bản thân mình.
Cuối cùng, em hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để không phụ sự kỳ vọng, mong mỏi của cô và nhà trường. Em yêu, kính trọng và cảm ơn cô rất nhiều!
Học trò của cô,
Hương
Mai Thu Hương.
Hợp tác với thầy cô
Hoạt động 1 trang 29 HĐTN lớp 7: Hợp tác với thầy cô trong các hoạt động
* Thảo luận về tình huống trên:
– Chỉ ra các biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác hay không hợp tác với thầy cô;
– Nêu ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô.
* Chia sẻ về sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn.
Phương pháp giải:
+ Đọc và phân tích tình huống, chỉ ra biểu hiện của hợp tác với thầy cô
+ Ý nghĩa của hợp tác với thầy cô là gì?
Trả lời:
+ Biểu hiện cho thấy các tổ hợp tác với thầy cô:
– Nhóm 1 có máy tính và tích cực trao đổi với cô giáo để hoàn thành nhiệm vụ được giao
– Nhóm 4 không có máy tính nên đã chủ động xin ý kiến cô giáo để đổi sang phương án khác.
– Nhóm 3 xin phép thầy dạy Tin học được sử dụng máy tính trong phòng Tin học của nhà trường để làm bản trình chiếu.
+ Biểu hiện cho thấy tổ không hợp tác với thầy cô: Nhóm 2 không có máy tính nên quyết định không thực hiện nhiệm vụ nữa.
+ Ý nghĩa của việc hợp tác với thầy cô:
– Góp phần giải đáp thắc mắc, khó khăn của em trong quá trình học kiến thức nào đó.
– Tạo không khí sôi nổi, tích cực cho lớp học
– Bộc lộ điểm mạnh và tư duy của mình với thầy cô giáo.
+ Chia sẻ sự hợp tác với thầy cô của bản thân và các bạn:
– Tích cực giơ tay phát biểu, đưa ra ý kiến của bản thân về bài học.
– Chủ động xin góp ý từ thầy cô về vấn đề mình đang gặp khó khăn
– Phân công công việc nhóm với các bạn trong nhóm.
– Hoàn thành tốt các bài tập được giao.
Hoạt động 2 trang 29 HĐTN lớp 7: Hiểu và chia sẻ mong đợi của thầy cô đối với học sinh trong học tập
* Đóng vai giáo viên và học sinh trao đổi với nhau.
HS tự thực hiện
* Chia sẻ điều em rút ra được từ cuộc trao đổi.
Trả lời:
Những điều em rút ra được từ cuộc trao đổi:
+ Dù là giáo viên hay học sinh, chúng ta đều nên mở rộng lòng mình bày tỏ quan điểm, mong muốn của mình để đạt được hiệu quả dạy và học một cách tốt nhất.
+ Sự trao đổi giữa giáo viên và học sinh tạo sự tương tác quan trọng và tình cảm gắn bó, đoàn kết giữa hai bên.
Hoạt động 3 trang 30 HĐTN lớp 7: Hoàn thành nhiệm vụ được thầy cô giao
Tự đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ được thầy cô giáo trong thời gian vừa qua.
Gợi ý:
STT |
Các nhiệm vụ |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
1 |
Thực hiện dự án học tập |
? |
? |
2 |
Sưu tầm tranh, ảnh |
? |
? |
3 |
? |
? |
? |
4 |
? |
? |
? |
Trả lời:
STT |
Các nhiệm vụ |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
1 |
Thực hiện dự án học tập |
x |
|
2 |
Sưu tầm tranh ảnh |
x |
|
3 |
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương |
x |
|
4 |
Thuyết trình về một môn thể thao em yêu thích bằng tiếng Anh |
x |
* Chia sẻ kết quả đánh giá của mình.
HS tự thực hiện.
Hoạt động 4 trang 30 HĐTN lớp 7: Cách thức hợp tác với thầy cô
* Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô.
Trả lời:
Những cách phù hợp để hợp tác với thầy cô:
+ Chú ý lắng nghe: tập trung nghe rõ, đầy đủ yêu cầu của thầy cô và ghi chép lại.
+ Chủ động trao đổi:
– Hỏi lại thầy cô để nắm bắt chính xác nhiệm vụ được giao.
– Nhờ thầy cô cho ý kiến để giải quyết khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
+ Sẵn sàng chia sẻ mong muốn, nguyện vọng học tập của bản thân với thầy cô.
+ Đảm bảo hoàn thành đầy đủ, đúng hạn những nhiệm vụ được thầy cô giáo giao cho.
+ Xin ý kiến của thầy cô để hoàn thiện phương án đưa ra, nhờ thầy cô hỗ trợ tài liệu, định hướng,… để cùng giải quyết vấn đề.
* Bổ sung các cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô.
Trả lời:
Một số cách khác mà em thường thực hiện để hợp tác với thầy cô:
+ Lắng nghe tích cực góp ý, khuyên bảo của thầy cô và chủ động sửa sai khi mắc khuyết điểm
+ Chủ động hỏi lại thầy cô với những bài tập mình chưa biết làm hoặc chưa hiểu.
Hoạt động 5 trang 31 HĐTN lớp 7: Hợp tác với thầy cô để giải quyết các vấn đề nảy sinh
* Thảo luận và đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh trong tình huống sau:
Trả lời:
Đề xuất phương án hợp tác với thầy cô để giải quyết vấn đề nảy sinh:
+ Các bạn trong lớp chủ động hỏi han, quan tâm, động viên Huy tham gia các hoạt động chung.
+ Rủ huy tham gia học nhóm, hỗ trợ bạn bổ sung kiến thức còn yếu
+ Thầy cô trao đổi với bố mẹ Huy để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa.
* Nhận diện một vấn đề nảy sinh trong lớp và cùng thầy cô giải quyết theo các bước gợi ý trên.
Phương pháp giải:
+ Vấn đề nảy sinh là gì? Xoay quanh nhân vật nào?
+ Cách em và các bạn, thầy cô giải quyết vấn đề đó ra sao? Thái độ hai bên như nào?
Trả lời:
+ Vấn đề nảy sinh: Hai bạn Tùng và Tuấn xảy ra tranh cãi vì bất đồng quan điểm về vấn đề chụp kỷ yếu cuối năm học, khiến không khí lớp học căng thẳng
+ Cách giải quyết:
– Cả lớp cùng lắng nghe ý kiến, quan điểm của cả hai bạn
– Giáo viên yêu cầu hai bạn dừng cuộc tranh luận
– Cả lớp cùng nhau giải quyết, đưa ra các giải pháp tốt nhất.
Hoạt động 6 trang 32 HĐTN lớp 7: Luyện tập hợp tác với thầy cô
* Vận dụng các cách hợp tác với thầy cô và các bước giải quyết vấn đề nảy sinh để xử lý các tình huống sau:
Phương pháp giải:
Phân tích tình huống:
– Bối cảnh như nào?
– Câu chuyện xảy ra ra sao? Nhân vật có thái độ, hành động như nào?
– Thầy cô giáo và các bạn có cách giải quyết như thế nào đối với tình huống đó?
Trả lời:
+ Tình huống 1:
– Thầy cô yêu cầu nhóm bạn không được tụ tập, trêu đùa bạn khác nữa và tìm hiểu nguyên nhân vì sao các bạn làm vậy
– Cán bộ lớp yêu cầu nhóm bạn đến xin lỗi các bạn bị trêu đùa.
+ Tình huống 2:
– Thầy cô giảng hòa giữa 2 nhóm, nói chuyện và giải quyết khúc mắc giữa 2 bên
– Sau đó, 2 nhóm bạn xin lỗi nhau và cam kết không tái phạm
+ Tình huống 3:
– Thầy cô giáo phân chia nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng nhóm để chuẩn bị hội trại
– Các bạn trong nhóm cùng giúp đỡ nhau thực hiện nhiệm vụ được giao và chủ động hỏi lại thầy cô những vấn đề mình chưa hiểu.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 2: Em đang trưởng thành
Chủ đề 3: Thầy cô – người bạn đồng hành
Chủ đề 4: Tiếp nối truyền thống quê hương
Chủ đề 5: Vẻ đẹp đất nước
Chủ đề 6: Tập làm chủ gia đình