Soạn bài Viết trang 116 tập 2
Phần III. Viết (trang 115 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Câu 1 (trang 116 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Điền vào bảng sau thông tin về các kiểu bài viết đã học ở học kì II (làm vào vở):
Kiểu bài |
Khái niệm |
Đặc điểm |
Bố cục |
Bài văn phân tích một tác phẩm văn học |
……………. |
……………. |
……………. |
Bài văn giới thiệu một cuốn sách |
……………. |
……………. |
……………. |
Bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội |
……………. |
……………. |
……………. |
Trả lời:
Kiểu bài |
Khái niệm |
Đặc điểm |
Bố cục |
Bài văn phân tích một tác phẩm văn học |
là kiểu bài làm văn trình bày những nhận định, đánh giá về tác phẩm trên cơ sở xem xét từng bộ phận, từng mặt của tác phẩm ấy rồi tổng hợp lại. |
Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận, có thể là về nhân vật, chi tiết, ngôn từ, đề tài, chủ đề |
– Mở bài: giới thiệu nhân vật cần bàn luận và thể hiện ý kiến của người viết về đặc điểm của nhân vật. – Thân bài: giới thiệu về tác giả, tác phẩm để giúp người đọc hiểu thêm về nhân vật cần phân tích. Khẳng định ý kiến về các đặc điểm của nhân vật, đưa ra lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến; các lí lẽ và bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí. – Kết bài: khẳng định lại ý kiến của người viết về đặc điểm của nhân vật, nêu cảm nghĩ của người viết về nhân vật. |
Bài văn giới thiệu một cuốn sách |
mang tính chất mô tả, cung cấp thông tin cần thiết về cuốn sách đó. Loại bài viết này được thực hiện bằng cách người viết nêu rõ các ý tưởng, thông điệp hay mục đích của tác giả muốn truyền tải đến người đọc mà mình cảm nhận được khi đọc sách, trong đó có trích dẫn những đoạn nổi bật (có trong sách). |
ài viết truyền tải được đầy đủ thông điệp của tác giả đến độc giả, hình thành và nâng cao tình yêu với sách, khuyến khích được mọi người tìm mua/mượn và đọc sách. |
Bố cục 3 phần |
Bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội |
Kể về một hoạt động trải nghiệm của bản thân và bạn bè |
Những trải nghiệm chân thật để kể lại qua chính nhật vật đó |
Bố cục 3 phần |
Câu 2 (trang 116 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Đánh dấu vào ô Đúng, Sai tương ứng với các ý kiến dưới đây.
STT |
Ý kiến |
Đúng |
Sai |
Lí giải nếu sai |
1 |
Khi viết bài phân tích một tác phẩm văn học, cần phải tách riêng luận điểm về chủ đề và về các đặc sắc nghệ thuật. |
……….. |
……….. |
……….. |
2 |
Với bài phân tích một tác phẩm văn học, cần nêu càng nhiều bằng chứng càng tốt. |
……….. |
……….. |
……….. |
3 |
Với bài phân tích một tác phẩm văn học, lí lẽ là phần kể lại nội dung của tác phẩm. |
……….. |
……….. |
……….. |
4 |
Khi viết bài phân tích một tác phẩm văn học, lí lẽ là những lí giải, đánh giá, phân tích về các bằng chứng trong văn bản, giúp làm sáng tỏ luận điểm. |
……….. |
……….. |
……….. |
5 |
Khi viết bài văn kể về một hoạt động xã hội, có thể tuỳ ý sử dụng ngôi kể. |
……….. |
……….. |
……….. |
6 |
Đối với bài văn kể về một chuyến đi hay một hoạt động xã hội, cần kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm để bài văn thêm sinh động, chân thực. |
……….. |
……….. |
……….. |
7 |
Có thể kể về một chuyến đi và một hoạt động mà bản thân không trực tiếp tham gia. |
……….. |
……….. |
……….. |
8 |
Khi viết bài giới thiệu về một cuốn sách yêu thích, cần tóm tắt nội dung và nêu các thông tin về cuốn sách. |
……….. |
……….. |
……….. |
9 |
Trong bài giới thiệu về một cuốn sách, cần trực tiếp | khuyến nghị mọi người đọc sách. |
……….. |
……….. |
……….. |
Trả lời:
STT |
Ý kiến |
Đúng |
Sai |
Lí giải nếu sai |
1 |
Khi viết bài phân tích một tác phẩm văn học, cần phải tách riêng luận điểm về chủ đề và về các đặc sắc nghệ thuật. |
x |
Có thể tách riêng luận điểm về chủ đề và về các đặc sắc nghệ thuật; cũng có thể vừa phân tích chủ đề và đặc sắc nghệ thuật trong một luận điểm. |
|
2 |
Với bài phân tích một tác phẩm văn học, cần nêu càng nhiều bằng chứng càng tốt. |
x |
Bằng chứng cần được nêu vừa đủ, chính xác, sao cho làm sáng tỏ được các luận điểm. |
|
3 |
Với bài phân tích một tác phẩm văn học, lí lẽ là phần kể lại nội dung của tác phẩm. |
x |
Lí lẽ không phải là phần kể lại nội dung tác phẩm mà là phần phân tích, lí giải các bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm. |
|
4 |
Khi viết bài phân tích một tác phẩm văn học, lí lẽ là những lí giải, đánh giá, phân tích về các bằng chứng trong văn bản, giúp làm sáng tỏ luận điểm. |
x |
||
5 |
Khi viết bài văn kể về một hoạt động xã hội, có thể tuỳ ý sử dụng ngôi kể. |
x |
Khi viết bài văn kể một hoạt động xã hội, cần kể bằng ngôi thứ nhất vì đây là hoạt động do chính bản thân trải nghiệm, để lại cho bản thân suy nghĩ, tình cảm sâu sắc. |
|
6 |
Đối với bài văn kể về một chuyến đi hay một hoạt động xã hội, cần kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm để bài văn thêm sinh động, chân thực. |
x |
||
7 |
Có thể kể về một chuyến đi và một hoạt động mà bản thân không trực tiếp tham gia. |
x |
Cần kể về chuyến đi và hoạt động mà bản thân đã trực tiếp tham gia để đảm bảo sự sinh động, chân thực, đáng tin cậy cho bài viết. |
|
8 |
Khi viết bài giới thiệu về một cuốn sách yêu thích, cần tóm tắt nội dung và nêu các thông tin về cuốn sách. |
x |
||
9 |
Trong bài giới thiệu về một cuốn sách, cần trực tiếp | khuyến nghị mọi người đọc sách. |
x |
Có thể khuyến nghị mọi người đọc sách bằng cả hình thức trực tiếp lẫn gián tiếp. |
Câu 3 (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Đối với các kiểu bài viết của học kì II, có thể sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ hỗ trợ như thế nào để bài văn thêm sinh động, hấp dẫn?
Trả lời:
– Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như: hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu…
– Phân tích kết nối nội dung các phương tiện phi ngôn ngữ ấy với bài viết, tránh trường hợp các phương tiện phi ngôn ngữ đưa ra không liên quan.
– …
Xem thêm các bài soạn văn lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Ôn tập trang 113
Đọc trang 114
Tiếng Việt trang 115
Viết trang 116
Nói và nghe trang 117