Soạn bài Qua đèo ngang
Đọc văn bản Qua đèo Ngang, SGK trang 52 và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Câu 1 (trang 52 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Phương án nào nêu đúng về thể loại và chữ viết của bài thơ Qua Đèo Ngang?
A. Thất ngôn bát cú Đường luật, viết bằng chữ Hán
B. Thất ngôn bát cú Đường luật, viết bằng chữ Nôm
C. Thất ngôn xen lục ngôn, viết bằng chữ Nôm
D. Thất ngôn bát cú Đường luật, viết bằng chữ Quốc ngữ
Trả lời:
– Đáp án đúng là: B.
Câu 2 (trang 52 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Cảnh Đèo Ngang được tái hiện trong bài thơ như thế nào?
A. Cảnh vật tươi đẹp, đủ loại hoa lá sắc màu.
B. Cảnh vật tràn đầy sức sống, cây cối chen chúc.
C. Cảnh vật vắng vẻ, hoang sơ, đượm buồn.
D. Cảnh vật trống vắng, lạnh lẽo, gợi nỗi buồn thê lương.
Trả lời:
– Đáp án đúng là: C.
Câu 3 (trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Bài thơ được ngắt chủ yếu theo nhịp nào?
A. 3/4
B. 4/3
C. 2/3/2
D. 4/1/1/1
Trả lời:
– Đáp án đúng là: B.
Câu 4 (trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Bài thơ được ngắt chủ yếu theo nhịp nào?
Từ nào sau đây là từ tượng hình?
A. Lom khom
B. Quốc quốc
C. Gia gia
D. Cỏ cây
Trả lời:
– Đáp án đúng là: A.
Câu 5 (trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Biện pháp tu từ đảo ngữ ở câu thơ “Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.” có tác dụng gì?
A. Tô đậm sự thưa thớt, quạnh vắng của cảnh vật
B. Thể hiện vẻ hoang tàn, tiều tuỵ của cảnh vật
C. Khắc hoạ tâm trạng buồn bã, cô đơn của tác giả
D. Miêu tả vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của cảnh vật
Trả lời:
– Đáp án đúng là: A.
Câu 6 (trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Bài thơ viết về chủ đề gì? Chủ đề ấy có liên quan đến nhan đề Qua Đèo Ngang như thế nào?
Trả lời:
– Chủ đề của bài thơ: Vẻ đẹp thiên nhiên Đèo Ngang và ỗi buồn cô đơn, nỗi nhớ nhà thương nước của nhân vật trữ tình.
– Nhan đề bài thơ Qua Đèo Ngang thể hiện chủ đề tác phẩm, nó mang ý nghĩa chỉ một chuyến đi qua Đèo Ngang. Thông qua đó, tác gia đã khắc họa khung cảnh thiên nhiên Đèo Ngang thoáng đãng mà heo hút, có sự sống con người nhưng vẫn còn hoang sơ.
Câu 7 (trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Các từ láy, từ tượng hình, từ tượng thanh và phép đối có vai trò gì trong việc thể hiện nội dung bài thơ?
Trả lời:
– Từ tượng hình: Lom khom, lác đác.
– Từ tượng thanh: Quốc quốc, gia gia.
– Nghệ thuật sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh:
– Phép đối: Sự đối lập vốn có của hai câu thực khiến cho cảnh trên sông, dưới núi thêm rời rạc, thưa thớt.
= > Làm cho bài thơ giàu sức biểu cảm, từ tượng hình gợi ra cảnh tượng thưa thớt nơi đèo ngang, từ tượng thanh biểu đạt tình cảm nhớ nước, thương nhà của tác giả qua đó bộc lộ tình cảm yêu nước thầm kín của nhà thơ.
Câu 8 (trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Hãy hình dung tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan khi đi qua Đèo Ngang. Vì sao nhà thơ lại có tâm trạng đó?
Trả lời:
– Bà Huyện Thanh Quan khi đi qua Đèo Ngang cảm nhận được sự rộng lớn của mênh mông đất trời, thấy được sự rợn ngợp của thiên nhiên mà thấu hiểu sâu sắc nỗi cô đơn, sự nhỏ bé của mình.
– Bà Huyện Thanh Quan xa quê đi thực hiện nhiệm vụ không tránh khỏi những nỗi cô đơn nơi đất khách quê người.
Câu 9 (trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Em có nhận xét gì về không gian được khắc hoạ trong bài Qua Đèo Ngang? Không gian ấy có liên quan như thế nào đến tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan?
Trả lời:
– Không gian vắng vẻ, u buồn gợi lên cảnh đèo ngang vắng lặng, hoang sơ.
– Không gian đó nhắc con người ta nhớ về quê hương, đặc biệt là đối với những người xa xứ. Bởi đây chính là thời điểm những người thân trong gia đình đều trở về cùng sum họp dưới mái ấm gia đình. Chính vì vậy nữ sĩ Bà Huyện Thanh Quan hướng nỗi nhớ của mình đến gia đình, đến quê hương. Đồng thời thể hiện tình cảm đầy tha thiết, chân thành của một người con xa quê, bà nhớ nhà, nhớ quê hương.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Nghe tóm tắt nội dung thuyết trình về một tác phẩm thơ
Tự đánh giá: Qua đèo ngang
Hướng dẫn tự học trang 53
Kiến thức ngữ văn trang 54
Quang Trung đại phá quân Thanh