Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN
Văn bản 1: Sao băng (Hồng Nhung)
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
– HS nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên.
– Hiểu được cách trình bày, triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
– Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
– Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
– Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Sao băng.
– Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của thơ.
3. Về phẩm chất
– Giúp HS rèn luyện tính trung thực và có trách nhiệm trong việc tiếp nhận, truyền đạt thông tin về các sự kiện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
– Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
– Tranh ảnh liên quan đến văn bản
– Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV đặt câu hỏi gợi mở, yêu cầu HS trả lời: Em đã thấy hiện tượng sao băng bao giờ chưa? Em gì về hiện tượng này? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em.
– HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
– GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Trong cuộc sống xung quanh ta, thiên nhiên luôn ẩn chứa vô vàn điều thú vị. Cầu vồng đôi, mây vảy rồng, sóng biển phát sáng,… là những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, tác phẩm tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng cho con người. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một hiện tượng nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại văn bản thông tin và văn bản Sao băng.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS: Nêu thông tin giới thiệu về tác giả và văn bản. – GV có thể vào trực tiếp trang web https://kienthuctonghop.vn để HS đọc văn bản online. – GV lưu ý thời gian văn bản được đăng lên (14/11/2020) để thấy được tính cập nhật của thông tin trong văn bản. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. NV2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS quan sát văn bản và trả lời các câu hỏi: + Vì sao văn bản này được coi là văn bản thông tin giải thích một hiện tự nhiên? + Hiện tượng tự nhiên được giới thiệu là hiện tượng nào? + Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì? + Văn bản được triển khai theo cách nào? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. => Ghi lên bảng. |
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – Tên: Hồng Nhung 2. Tác phẩm – Thể loại: văn bản thông tin – Xuất xứ: theo kienthuctonghop.vn
3. Đọc văn bản – Văn bản đưa ra giải thích, giải đáp các thắc mắc bằng những kiến thức khoa học cơ sở về hiện tượng tự nhiên sao băng. – Bố cục: 3 phần + Phần 1 (từ đầu đến …hố lòng chảo sâu trên lục địa): giới thiệu và lí giải hiện tượng sao băng. + Phần 2 (tiếp đến …mưa sao băng khá thuận lợi): nguyên do xuất hiện và sự hình thành hiện tượng sao băng và mưa sao băng. + Phần 3 (phần còn lại): những điều kì thú khi sao băng rơi. – Văn bản triển khai thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả.
|
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
||||||
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS đọc văn bản, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi: + Đoạn sa-pô của văn bản cho biết những gì? + Hiện tượng sao băng được giải thích như thế nào? + Sao băng và mưa sao băng khác nhau thế nào? + Tìm trong văn bản các nguyên nhân xuất hiện, chu kì của sao băng, mưa sao băng và cách xem được những cơn mưa sao băng, thống kế vào bảng sau:
+ Em có nhận xét gì về cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. => Ghi lên bảng. NV2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, đọc nội dung 2 mục in nghiêng cuối bài và trả lời câu hỏi: + Người viết có tin vào điểm xấu hoặc điểm lành khi thấy sao băng không? + Vì sao người ta lại ước khi nhìn thấy sao băng? Cách ước như thế nào? + Em hãy nêu cách hiểu của em về hiện tượng này. + Nếu có lần thấy sao băng, em sẽ ước nguyện điều gì? Vì sao lại ước nguyện điều đó? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. |
II. Tìm hiểu chi tiết 1. Giới thiệu và lí giải hiện tượng sao băng – Đoạn sa pô đưa ra hàng loạt những câu hỏi xoay quanh hiện tượng sao bằng nhằm dẫn dắt người đọc đến nội dung chính của văn bản. – Sao băng: là những tia lửa thoáng qua trên bầu trời, là đường nhìn thấy của các thiên thạch khi chúng đi vào khí quyển của Trái Đất. 2. Nguyên do xuất hiện và sự hình thành hiện tượng sao băng và mưa sao băng. – Nguyên nhân: Sao chổi là nguyên nhân chính xuất hiện mưa sao băng. Khi ngôi sao chổi đi qua gần Trái Đất, các bụi khí của nó sẽ bay vào khí quyển làm xuất hiện nhiều sao băng nhỏ – mưa sao băng. – Chu kì: 1 năm. – Cách xem: xác định hướng của các chòm sao (nơi có thể nhìn chòm sao thì có thể thấy được mưa sao băng). + Gần xích đạo Trái Đất → dễ quan sát. + Xa về hai cực → khó quan sát. – Nhận xét: các thông tin ngắn gọn, đầy đủ, chính xác.
3. Những điều kì thú khi sao băng rơi – Điềm khi sao rơi: đồng nghĩa với có người chết → mang tính chất duy tâm, không có cơ sở khoa học. – Người ta tin ước khi sao rơi → điều ước thành hiện thực. – Cách ước: nhắm mắt và nghĩ trong đầu về ước nguyện của mình.
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều Sao băng.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống
Giáo án Sao băng
Giáo án Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 68
Giáo án Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại
Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc