Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
BÀI 1: TRUYỆN NGẮN
Viết
Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
– HS viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực đặc thù
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
– Năng lực trình bày, sử dụng phương thức biểu đạt tự sự.
– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận.
– Năng lực viết, tạo lập văn bản.
3. Về phẩm chất
– Giúp HS rèn luyện ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
– Phiếu học tập
– Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV đặt câu hỏi gợi dẫn, yêu cầu HS: Hè vừa rồi, em có tham gia chuyến đi đi du lịch, đi tham quan một danh lam thắng cảnh hay tham gia một hoạt động xã hội nào không? Theo em, để kể lại những gì mình đã chứng kiến, những hoạt động mình tham gia, em cần có cách kể như thế nào?
– HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ.
– Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Thật vậy, mỗi một chuyến đi hay một hoạt động xã hội trong cuộc sống đều mang nhiều tình cảm, ý nghĩa sâu sắc đối với bản thân người tham gia. Và khi ta muốn chia sẻ để giúp người đọc khác thấu hiểu được những sự kiện diễn ra đó, chúng ta cần biết cách diễn đạt để kể lại một cách trọn vẹn nhất. Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau học về bài Viết – Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Định hướng
a. Mục tiêu: Nhận biết được yêu cầu khi viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội, sử dụng yếu tố tự sự, kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS đọc nội dung mục Định hướng (trang 29/SGK): + Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là gì? + Khi kể lại lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội, em cần lưu ý điều gì? – HS nhắc lại các yêu cầu mà SGK đã hướng dẫn hoặc nêu các thắc mắc, câu hỏi. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
1. Tìm hiểu chung a. Khái niệm – Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là kể lại một sự kiện đã diễn ra, để lại cho bản thân người tham gia nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. – Người viết phải là người chứng kiến hoặc tham gia trực tiếp, sử dụng ngôi kể thứ nhất (xưng hô “tôi” hoặc “chúng tôi”,…), kể lại những gì mình đã chứng kiến (sự việc, con người, phong cảnh,…), những hoạt động mình đã tham gia, thực hiện,… – Trong khi kể, có thể kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm. b. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội – Chọn viết một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. – Trước khi viết cần tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn ý. – Viết bài văn kiểu tự sự, kể theo ngôi thứ nhất. – Cần kết hợp lại các sự việc và miêu tả phong cảnh, con người; phát biểu những nhận xét, cảm nghĩ của bản thân. |
Hoạt động 2: Thực hành
a. Mục tiêu: Nắm được cách viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS chọn một hoạt động xã hội mà em đã từng tham gia. – GV gợi ý HS một số hoạt động xã hội: tình nguyện, quyên góp ủng hộ,.. – GV yêu cầu HS đọc kĩ 4 bước trong SGK đã hướng dẫn. – GV hướng dẫn HS thực hiện theo yêu cầu từng bước: + Chuẩn bị. + Tìm ý và lập dàn ý: GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi theo SGK, quan sát sơ đồ (trang 31/SGK) – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
2.1. Thực hành Bài tập: Kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia. – Chuẩn bị: + Đọc kĩ và tìm hiểu đề để hiểu yêu cầu đối với bài viết. + Nhớ lại những sự việc, con người, …và ấn tượng, cảm xúc trong hoạt động xã hội mà em đã tham gia. + Tìm đọc và tham khảo các bài viết kể về một hoạt động xã hội. + Ghi chép các nội dung liên quan và chuẩn bị tranh, ảnh, tư liệu,…(nếu có) về hoạt động xã hội đó. – Tìm ý và lập dàn ý: + Tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi + Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo 3 phần lớn của bài văn.
|
Hoạt động 3: Viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa bài viết
a. Mục tiêu: Nắm được cách viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS thực hành viết bài văn. – Sau khi viết xong, GV hướng dẫn HS đổi bài cho nhau theo cặp đôi để chấm và nhận xét theo mẫu phiếu GV phát sẵn (Hồ sơ dạy học). – GV nhận xét, tổng kết tiết học. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận – GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
– Viết bài. – Chỉnh sửa bài viết. |
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Người mẹ vườn cau
Giáo án Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội
Giáo án Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
Giáo án Nắng mới
Giáo án Nếu mai em về Chiêm Hóa
Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu hay, chọn lọc