Lý thuyết Toán lớp 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
A. Lý thuyết Thu thập và phân loại dữ liệu
1. Những phương pháp thu thập dữ liệu
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu như: thu thập từ các nguồn có sẵn, phỏng vấn, lập phiếu câu hỏi, quan sát, làm thí nghiệm,…. Chúng ta cần tìm phương pháp phù hợp với lĩnh vực, mục đích cần thu thập.
2. Phân loại dữ liệu
Dữ liệu định tích được chia thành các loại:
– Dữ liệu định danh là dữ liệu thể hiện cách gọi tên. Ví dụ: giới tính, màu sắc, nơi ở,…
– Dữ liệu biểu thị thứ bậc là dữ liệu thể hiện sự hơn kém. Ví dụ: mức độ hài lòng, khối, lớp,…
– Dữ liệu định lượng nhận giá trị thực và được chia thành hai loại:
+ Loại rời rạc là dữ liệu chỉ nhận hữu hạn giá trị hoặc biểu thị số đếm. Ví dụ: số học sinh, cỡ giày,…
+ Loại liên tục là dữ liệu có thể nhận mọi giá trị trong một khoảng nào đó. Ví dụ: chiều dài, khối lượng,…
3. Kiểm tra tính hợp lí của dữ liệu
Có thể kiểm tra định dạng của dữ liệu hoặc mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu thống kê để nhận biết tính hợp lí của dữ liệu và các kết luận dựa trên các dữ liệu thống kê đó.
Ví dụ:
Cho hai dãy dữ liệu như sau:
(1) Số học sinh các lớp 6 trong trường:
35 42 87 38 40 41 38.
(2) Tên món ăn yêu thích của các thành viên trong gia đình:
Bánh chưng, pizza, canh cua, gà rán, rau muống luộc, cá kho, rượu vang.
Trong các dãy dữ liệu trên, dãy (1) là dãy số liệu rời rạc. Giá trị 87 không hợp lý vì theo quy định, mỗi lớp ở bậc THCS thường có không quá 45 học sinh. Thực tế, do điều kiện khó khăn một số lớp có số học sinh nhiều hơn 45 nhưng không lớp nào có 87 học sinh. Do đó 87 là số liệu không hợp lí.
Dãy (2) là dãy dữ liệu không là số, không thể sắp xếp thứ tự. “Rượu vang” là dữ liệu không hợp lí vì đây không phải là tên món ăn mà là tên một loại đồ uống.
B. Bài tập Thu thập và phân loại dữ liệu
Bài 1. Đề xuất phương pháp thu thập dữ liệu cho các vấn đề sau:
a) So sánh tổng số huy chương vàng nhận được ở SEA Games 32 của Việt Nam và Thái Lan.
b) Số học sinh đạt điểm 8 trở lên môn Ngữ Văn của học sinh lớp 7A.
c) Mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng nền tảng mạng xã hội Facebook.
d) Tổng số học sinh Giỏi của một trường Trung học cơ sở.
Hướng dẫn giải
Dữ liệu |
Phương pháp thu thập |
a) |
Thu thập từ nguồn có sẵn như sách, báo, Internet, … |
b) |
Lập phiếu khảo sát, phỏng vấn các học sinh trong lớp |
c) |
Phỏng vấn, lập phiếu khảo sát |
d) |
Thu thập từ nguồn có sẵn như báo, Internet,… hoặc phỏng vấn, lập phiếu khảo sát |
Bài 2. Cho các dữ liệu sau:
• Các môn thể thao yêu thích của lớp 7A: Đá bóng, bóng rổ, cầu lông, bơi;
• Đánh giá của các bạn học sinh về chất lượng bài giảng: Tốt, Xuất sắc, Khá, Trung bình;
• Cân nặng (đơn vị kilôgam) của 5 bạn trong lớp: 43, 42, 45, 48, 50;
• Tên một số môn học của khối 7: Toán, Ngữ văn, Địa lí, …
•Màu sắc khi chín của một số loại trái cây: vàng, cam, đỏ, …;
•Điểm trung bình môn Toán của một số bạn học sinh: 5,5; 6,5, 7,8; …
a) Tìm dữ liệu định tính và dữ liệu định lượng trong các dữ liệu trên.
b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh hơn kém?
c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là liên tục? Vì sao?
Hướng dẫn giải
a) Các môn thể thao yêu thích của lớp 7A; Đánh giá của các bạn học sinh về chất lượng bài giảng; Tên một số môn học của khối 7; Màu sắc khi chín của một số loại trái cây là các dữ liệu định tính.
Cân nặng (đơn vị kilôgam) của 5 bạn trong lớp; Điểm trung bình môn Toán của một số bạn học sinh là các dữ liệu định lượng.
b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu “Đánh giá của các bạn học sinh về chất lượng bài giảng” có thể so sánh hơn kém.
c)Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu “Cân nặng (đơn vị kilogam) của 5 bạn trong lớp” là dữ liệu liên tục vì nó có thể nhận mọi giá trị trong một khoảng nào đó.
Bài 3. Xét tính hợp lí của bảng thống kê sau:
Thống kê số huy chương bạc bạn Nam đạt được trong kỳ thi thể thao của trường |
|
Môn thể thao |
Số huy chương bạc |
Đá cầu |
1 |
Bơi |
0 |
Cầu lông |
0,5 |
Điền kinh |
Hoàn thành |
Hướng dẫn giải
Dữ liệu: Số huy chương bạc “Hoàn thành” không đúng định dạng (dữ liệu phải là số).
Số liệu 0,5không hợp lí vì số huy chương bạc phải là số tự nhiên.
Video bài giảng Toán 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu – Chân trời sáng tạo
Xem thêm các bài tóm tắt Lý thuyết Toán lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 3: Hình thang – Hình thang cân
Lý thuyết Bài 4: Hình bình hành – Hình thoi
Lý thuyết Bài 5: Hình chữ nhật – Hình vuông
Lý thuyết Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
Lý thuyết Bài 2: Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu
Lý thuyết Bài 3: Phân tích dữ liệu