trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Môn học: Toán
Ngày dạy: ……/ ……/ ……
Lớp: ………
TUẦN 2
CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ HÌNH
KHỐI HỘP CHỮ NHẬT. KHỐI LẬP PHƯƠNG (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
– Nhận dạng, gọi tên khối hộp chữ nhật, khối lập phương thông qua việc sử dụng đồ dùng học tập hoặc vật thật có trong cuộc sống.
– Sử dụng bộ đồ dùng học tập môn Toán để nhận dạng hình khối hộp chữ nhật – khối lập phương thông qua việc ghép đôi mô hình với vật thật.
2. Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
– Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề
3. Năng lực đặc thù:
– Tư duy và lập luận toán học: dựa vào các tranh, nêu được tên các hình.
– Giao tiếp toán học: Trình bày, trao đổi được về các vấn đề trong bài.
– Mô hình hoá toán học: Thông qua việc sử dụng mô hình để hình thành nhận dạng và gọi tên khối hộp chữ nhật, khối hộp lập phương.
4. Phẩm chất:
– Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
– Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
– Biết chia sẻ với bạn.
II. CHUẨN BỊ
– Giáo viên:
+ Tranh ảnh minh hoạ
+ Mô hình mẫu có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật (3 khối)
+ Giáo án điện tử
– Học sinh: Sách, bút, 5 khối lập phương, 5 khối hộp chữ nhật, 2 hộp (sữa, bánh, kẹo,…) có dạng khối hộp chữ nhật, khối lập phương.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động khởi động: Trò chơi: “Trái – phải – trên – dưới”. (3 phút) a) Mục tiêu: Tạo bầu không khí hứng khởi để bắt đầu bài học. Ôn lại kiến thức bài trước. b) Phương pháp: Trò chơi. c) Cách tiến hành: |
|
– HS sử dụng một khối hộp lập phương hoặc một khối hộp chữ nhật cầm trên tay của mình và làm theo yêu cầu của GV: + Đưa khối hộp lên trên đầu. + Đưa khối hộp xuống dưới bụng. + Đưa khối hộp sang trái. + Đưa khối hộp sang phải. – Khi GV nói thì hành động của GV ngược với lời nói, HS làm theo lời nói của GV, không làm theo hành động của GV. – GV nhận xét trò chơi, giới thiệu bài học. |
– HS tham gia trò chơi.
– HS quan sát và làm theo GV nói, không làm theo GV làm. – HS lắng nghe. |
2. Bài học và thực hành: ⁕ Hoạt động 1: Nhận dạng khối hộp chữ nhật – khối lập phương: (12 phút) a) Mục tiêu: Từ tranh vẽ, vật thật, mô hình học sinh nhận ra và gọi tên các đồ vật có dạng hình khối hộp chữ nhật – khối lập phương. b) Phương pháp: Thảo luận, thực hành c) Cách tiến hành: |
|
– GV cho HS thảo luận nhóm 4, dùng các vỏ hộp đã sưu tầm: + HS xếp nhóm đồ vật theo dạng khối chữ nhật, khối vuông. + GV dùng các mô hình khối hộp chữ nhật đặt ở các vị trí khác nhau rồi giới thiệu: Đây là các khối hộp chữ nhật. HS gọi tên. – Thực hiện tương tự với khối lập phương. GV đến từng nhóm quan sát và hỗ trợ khi cần thiết. |
– HS thảo luận nhóm 4. + HS giới thiệu với các bạn trong nhóm các đồ vật mà mình sưu tầm được, ví dụ: • Hộp sữa của mình có dạng khối hộp chữ nhật. • Đồ chơi rubik của mình có dạng khối hộp lập phương… – 3 – 4 cặp đôi thực hành. – HS nhận xét. – HS hát và vận động theo bài hát. |
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 4 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Toán 1 Chân trời sáng tạo Khối hộp chữ nhật. Khối lập phương
.Xem thêm các bài giáo án Toán 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Vị trí (2 tiết)
Giáo án Khối hộp chữ nhật. Khối lập phương
Giáo án Hình tròn – Hình tam giác – Hình vuông – Hình chữ nhật
Giáo án Xếp hình
Giáo án Thực hành và trải nghiệm: Vui trung thu
Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây