trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 6: SƠ ĐỒ TƯ DUY
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về:
– Biết sơ đồ tư duy là gì
– Tạo lập được sơ đồ tư duy đơn giản.
– Nhận thấy lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập và ưa thích sử dụng sơ đồ tư duy.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
– Năng lực tự chủ, tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về khái niệm SĐTD, tạo được sơ đồ tư duy trên giấy.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ SĐTD trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
– Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
Năng lực C (NLc):
– Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm.
– Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm.
Năng lực D (NLd):
– Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
Năng lực E (NLe):
– Năng lực hợp tác trong môi trường số.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:
– Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm. Học sinh có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.
– Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
– Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
– Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
– Phấn, bảng, máy chiếu, máy tính cài đặt phần mềm sơ đồ tư duy (MindMaple Lite).
2. Học liệu:
– GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
– HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (5 phút)
a) Mục tiêu:
– Tạo hứng thú cho HS tiếp thu kiến thức mới
b) Nội dung:
– Em hãy liệt kê theo dàn ý về kế hoạt động cho kỳ nghỉ hè sắp tới.
c) Sản phẩm:
– Lập được dàn ý về kế hoạch hoạt động của học sinh trong kỳ nghỉ hè sắp tới
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20 phút)
Hoạt động 2.1: Khái niệm sơ đồ tư duy (8 phút)
a) Mục tiêu:
– Biết khái niệm sơ đồ tư duy
b) Nội dung:
– SƠ ĐỒ TƯ DUY
c) Sản phẩm:
– Khái niệm sơ đồ tư duy
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 6: Sơ đồ tư duy.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy
Giáo án Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy
Giáo án Bài 1: Khái niệm thuật toán
Giáo án Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán
Giáo án Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán
Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây