trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 2: MÔ TẢ THUẬT TOÁN
CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG THUẬT TOÁN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
– HS biết được chương trình máy tính là gì và quan hệ của máy tính với thuật toán.
– Hiểu được tại sao cần phải mô tả thuật toán cho tốt.
– Biết và mô tả được cấu trúc tuần tự trong thuật toán.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
– Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Năng lực C (NLc): bước đầu có tư duy phân tích và điều khiển hệ thống:
+ Nhận biết được thuật toán và chương trình máy tính.
+ Mô tả được thuật toán đơn giản có cấu trúc tuần tự hoặc sơ đồ khối
+ Phân biệt được cấu trúc tuần tự trong thuật toán.
+ Nêu được ví dụ minh họa của cấu trúc tuần tự.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm chất của học sinh như sau:
– Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
– Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
– Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
– Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
– Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
– GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
– HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu hoạt động: HS mô tả được cách tính diện tích hình thang và mô tả các bước để tính diện tích hình thang.
b) Nội dung: Kiểm tra kiến thức thong qua trò chơi “chuyền hộp quà”
c) Sản phẩm:
– Phát biểu của HS về mô tả thuật toán
– Các bước trình tự để giải bài toán
d) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút)
Hoạt động 2.1. Thuật toán và chương trình máy tính (10 phút)
a) Mục tiêu:
– Học sinh nhận ra các bước thực hiện một công việc chính là thuật toán và trình tự thực hiện các bước là quan trọng.
– HS hiểu thế nào là chương trình máy tính.
b) Nội dung: Viết các bước mô tả thuật toán của chương trình máy tính thể hiện ở hình 1 sgk – trang 83
c) Sản phẩm: Thuật toán của chương trình máy tính ở hình 1
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2.2: Mô tả thuật toán (8 phút)
a) Mục tiêu:
– HS hiểu mô tả thuật toán phải cụ thể, rõ ràng, đầy đủ, có bắt đầu, kết thúc.
– HS bước đầu hình thành khái niệm đầu vào, đầu ra của thuật toán.
– HS hiểu và chỉ rõ được sự kết thúc của thuật toán.
b) Nội dung: HS nghiên cứu nội dung của hoạt động 2 và trả lời câu hỏi số 1, số 2 của hoạt động 2.
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi 1 và câu hỏi 2 sgk – trang 84
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Khái niệm thuật toán
Giáo án Bài 2: Mô tả thuật toán. Cấu trúc tuần tự trong thuật toán
Giáo án Bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán
Giáo án Bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán
Giáo án Bài 5: Thực hành về mô tả thuật toán
Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây