Giải bài tập Sinh học lớp 11 Bài 43: Thực hành: Nhân giống vô tính ở thực vật bằng giâm, chiết, ghép
Đề bài
Báo cáo thực hành: Nhân giống vô tính ở thực vật bằng giâm, chiết, ghép
Trả lời:
1. Tường trình về thực hành giâm cành
Chuẩn bị:
– Mẫu vật: lá bỏng, lá sắn, dây khoai lang, cây dâu, cây rau ngót
– Dụng cụ: dao, kéo để cắt cành, chậu/ khay/luống đất ẩm
Tiến hành
– Cắt một lá cây rồi đặt và hơi ấn nhẹ nó xuống đất ẩm.
– Cắt thân của các cây rau ngót, rau muống, khoai lang, dâu,… thành các đoạn, mỗi đoạn dài 10-15 cm, cẩn thận tránh làm hỏng các vị trí mắt trên thân sau đó đem các đoạn này cắm nghiêng trên nền đất ẩm (cắm đầu dưới xuống đất khoảng 2,5 -3cm)
Kết quả:
– Quan sát và ghi lại sự xuất hiện các cây mới ở mép các phiến lá (ngày thứ mấy,mép lá thay đổi như thế nào?).
– Theo dõi và ghi lại sự nảy chồi của các cây mới từ các đoạn thân vào bảng:
2. Tường trình về thực hành ghép cành và ghép chồi mắt
Chuẩn bị:
– Mẫu vật: cây đào, xoài non (1-2 năm tuổi), cam, chanh, bưởi.
– Dụng cụ: dao, kéo sắc để rạch vỏ cây và cắt thân cây, dây buộc, bao nilon.
Tiến hành:
+ Ghép cành:
– Dùng dao sắc cắt vát và gọt sạch bề mặt gốc ghép và cành ghép để 2 bề mặt tiếp xúc khít thật sát vào nhau.
– Bỏ tất cả lá trên cành ghép và khoảng 1/3 số lá trên gốc ghép.
– Buộc thật chặt cành ghép vào gốc ghép để dòng mạch gỗ dễ dàng đi từ mạch gỗ gốc ghép lên cành ghép
+ Ghép chồi mắt:
– Rạch lớp vỏ trên gốc ghép thành hình chữ T dài khoảng 2cm, dùng dao tách lớp vỏ cây theo đường rạch một khoảng đủ để đặt mắt ghép.
– Chọn một chồi mới nhú trên cành ghép, dùng dao sắc cắt gọn lớp vỏ cùng mắt ghép và một phần gỗ ở chân mắt ghép.
– Đặt mắt ghép vào chỗ đã nạy vỏ trên thân gốc ghép sao cho lớp vỏ của mắt ghép và gốc ghép sát nhau ở đầu chữ T.
– Buộc chồi ghép và gốc ghép áp sát nhau để dòng mạch gỗ ở gốc ghéo đi vào chồi ghép, lưu ý tránh phần mắt ghép.
Kết quả:
– Các vị trí ghép chắc chắn, không quá chặt cũng không lỏng.
– Chăm sóc gốc ghép như bình thường, chú ý để ở nơi thoáng mát.
– Chú ý ghi lại kết quả phát triển của cành ghép và mắt ghép.
3. Lưu ý:
– Tôn trọng kết quả thực hành thực tế của nhóm thực hành và người thực hành.