Giải SBT Giáo dục công dân lớp 7 Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Bài 1 trang 18 SBT GDCD 7: Quan sát những hình ảnh dưới đây và cho biết hình ảnh nào nói về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Trả lời:
– Những hình ảnh nói về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là:
+ Ảnh số 1 – Thực hiện chương trình thiện nguyện tặng “cơm 0 đồng” cho những người có hòan cảnh khó khăn.
+ Ảnh số 2 – giúp đỡ bố mẹ dọn dẹp nhà cửa.
+ Ảnh số 4 – động viên khi bạn có chuyện buồn.
+ Ảnh số 5 – tham gia hiến máu nhân đạo.
Bài 2 trang 19 SBT GDCD 7: Những biểu hiện sau đây có phải là quan tâm, cảm thông và chia sẻ hay không?
(Đánh dấu X vào ô em lựa chọn)
STT |
Biểu hiện |
Có |
Không |
1 |
Anh Trung thường sống gần gũi với mọi người trong khu dân cư |
|
|
2 |
Trời mưa, Lan giúp mẹ cất quần áo vào nhà. |
|
|
3 |
Thấy ông lão ăn xin quần áo rách rưới ngồi trước cửa, Nam liền ra đuổi đi vì sợ ông làm bẩn của nhà mình. |
|
|
4 |
Trong buổi lễ tổng kết năm học, đại diện cha mẹ học sinh trao phần thưởng nhằm khuyến khích, động viên những em học sinh có hòan cảnh khó khăn. |
|
|
5 |
Đi học về, thấy em đang khóc vì làm hỏng đồ chơi, Bình liền ôm em vào lòng an ủi và tìm cách sửa lại đồ chơi cho em. |
|
|
6 |
Do tật nói ngọng, Cường bị bạn bè trong lớp chế nhạc, xa lánh. |
|
|
7 |
Gà mẹ giang rộng đôi cánh che chở, bảo vệ đàn con trong cơn mưa. |
|
|
8 |
Thầy bà Hoa hàng xóm đau buồn vì con trai mới mất do dịch bệnh COVID-19, em chạy sang hỏi thăm, an ủi, động viên bà. |
|
|
Trả lời:
STT |
Biểu hiện |
Có |
Không |
1 |
Anh Trung thường sống gần gũi với mọi người trong khu dân cư |
x |
|
2 |
Trời mưa, Lan giúp mẹ cất quần áo vào nhà. |
x |
|
3 |
Thấy ông lão ăn xin quần áo rách rưới ngồi trước cửa, Nam liền ra đuổi đi vì sợ ông làm bẩn của nhà mình. |
|
x |
4 |
Trong buổi lễ tổng kết năm học, đại diện cha mẹ học sinh trao phần thưởng nhằm khuyến khích, động viên những em học sinh có hòan cảnh khó khăn. |
x |
|
5 |
Đi học về, thấy em đang khóc vì làm hỏng đồ chơi, Bình liền ôm em vào lòng an ủi và tìm cách sửa lại đồ chơi cho em. |
x |
|
6 |
Do tật nói ngọng, Cường bị bạn bè trong lớp chế nhạc, xa lánh. |
|
x |
7 |
Gà mẹ giang rộng đôi cánh che chở, bảo vệ đàn con trong cơn mưa. |
x |
|
8 |
Thầy bà Hoa hàng xóm đau buồn vì con trai mới mất do dịch bệnh COVID-19, em chạy sang hỏi thăm, an ủi, động viên bà. |
x |
|
Bài 3 trang 19 SBT GDCD 7: Những hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
(Khoanh tròn chữ cái trước câu em lựa chọn)
A. Đi thật nhanh khi gặp tai nạn trên đường.
B. Giúp bạn nói dối bố mẹ để cùng đi chơi điện tử.
C. Cùng bạn làm bài tập khó.
D. Cho bạn chép bài trong giờ kiểm tra.
E. Nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa giúp cha mẹ.
G. Chăm sóc em khi bố mẹ đi làm.
H. Xua đuổi người ăn xin.
I. An ủi người hàng xóm vừa bị mất trộm.
Trả lời:
– Những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác là:
C. Cùng bạn làm bài tập khó.
E. Nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa giúp cha mẹ.
G. Chăm sóc em khi bố mẹ đi làm.
I. An ủi người hàng xóm vừa bị mất trộm.
Bài 4 trang 20 SBT GDCD 7: Hãy nêu những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em trong các mối quan hệ theo bảng dưới đây:
STT |
Mối quan hệ |
Hành vi, việc làm |
1 |
Gia đình |
|
2 |
Nhà trường |
|
3 |
Xã hội |
|
Trả lời:
STT |
Mối quan hệ |
Hành vi, việc làm |
1 |
Gia đình |
– Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà (nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà…) – Nhường đồ chơi cho em. – Chăm sóc, bảo vệ em khi bố mẹ vắng nhà. |
2 |
Nhà trường |
– Giúp đỡ các bạn có hòan cảnh khó khăn. – Động viên khi bạn cùng lớp gặp chuyện buồn. – Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện do nhà trường tổ chức. |
3 |
Xã hội |
– An ủi, động viên người hàng xóm khi họ có chuyện buồn. – Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện do địa phương tổ chức. – Giúp đỡ người cao tuổi qua đường. |
Bài 5 trang 20 SBT GDCD 7: Em sẽ làm gì để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
Trả lời:
– Để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm,cảm thông và chia sẻ với người khác, em sẽ:
+ Trao đổi, trò chuyện với các bạn về: ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ; hậu quả của việc ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
+ Kể cho các bạn nghe về những tấm gương biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Bài 6 trang 20 SBT GDCD 7: Có ý kiến cho rằng, quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác không còn phù hợp trong xã hội hiện đại sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Em nhận xét thế nào về ý kiến trên?
Trả lời:
– Em không đồng tình với ý kiến trên, vì:
+ Tuy những robot được phát triển trí thông minh nhân tạo để đọc các tín hiệu cảm xúc, nhưng chúng không thể thay thế con người giải quyết mọi tình huống, đặc biệt là các tình huống phức tạp và máy móc cũng không thể thay thế con người trong việc xây dựng, phát triển các mối quan hệ xã hội.
+ Trong xã hội hiện đại, con người ngày càng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, áp lực và sự cô đơn, do đó, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ càng cần thiết.
Bài 7 trang 20 SBT GDCD 7: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp chúng ta
A. sống trong sạch, lương thiện.
B. chăm ngoan, học giỏi.
C. có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống.
D. được mọi người yêu quý, tôn trọng.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Bài 8 trang 20 SBT GDCD 7: Sắp đến sinh nhật minh, An gửi thiệp mời các bạn cùng lớp đến dự nhưng lại không gửi cho Ngọc, Ngọc buồn lắm. Nam thấy vậy hỏi vì sao không mời Ngọc, An trả lời: “Nhà Ngọc nghèo lắm, có mời bạn ấy cũng không đến được nên tớ không mời”. Nếu là Nam, em sẽ làm gì khi nghe An nói như vậy?
A. Tránh xa và không chơi với Ngọc.
B. Góp ý cho An cần quan tâm hơn và cảm thông với hòan cảnh gia đình của Ngọc.
C. Đồng tình với An không mời Ngọc đến dự sinh nhật.
D. Cùng các bạn khác trong lớp trêu đùa, chế nhạo hòan cảnh gia đình Ngọc.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Bài 9 trang 20 SBT GDCD 7: Đọc câu chuyện
LỜI CHÀO YÊU THƯƠNG
Một nữ công nhân làm việc tại nhà máy chế biến đồ đông lạnh. Ngày hôm ấy, như thường lệ cô đi vào kho đông lạnh để kiểm tra trước khi ra về. Đột nhiên, cửa kho sập đóng và khoá lại, cô bị nhốt ở bên trong mà không ai biết. Cô vừa hét khản tiếng, vừa đập cửa với hi vọng có người nghe được mà đến cứu nhưng không ai trả lời. Hai tiếng sau, nữ công nhân lạnh cóng, tuyệt vọng và đau khổ,… Đúng lúc tưởng như không chịu được nữa thì bất ngờ người bảo vệ đến mở cửa đưa cô ra ngoài.
Hôm sau, cô gái hỏi người bảo vệ tại sao lại biết mình ở trong đó để đến mở cửa. Người bảo vệ trả lời: “Tôi làm việc ở nhà máy này đã 20 năm. Mỗi ngày có mấy trăm công nhân ra vào, nhưng cô là người duy nhất sáng nào cũng chào và tạm biệt tôi khi tan làm, trong khi có rất nhiều người xem như không nhìn thất tôi vậy! Hôm nay, tôi biết rõ ràng cô có đi làm vì sáng sớm cô còn nói “Cháu chào bác!” Nhưng sau khi tan làm buổi chiều, tôi lại không nghe thấy tiếng cô chào: “Tạm biệt bác, hẹn ngày mai gặp lại!” Thế là tôi quyết định đi vào trong nhà xưởng tìm. Tôi đi đến những chỗ khuất tìm cô, nghe thấy tiếng khóc, rồi tìm thấy cô trong kho đông lạnh…”
Hãy luôn khiêm tốn nhã nhặn, yêu thương và tôn trọng những người xung quanh mình bởi vì bạn không thể biết được điều gì sẽ xuất hiện vào ngày mai.
(Theo kinhtechungkhoan.vn)
a) Tại sao người bảo vệ lại đi tìm cô công nhân?
b) Lời chào hằng ngày của cô gái với người bảo vệ thể hiện điều gì?
c) Theo em, thế nào là quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Trả lời:
Yêu cầu a) Người bảo vệ đi tìm cô công nhân vì: bác phát hiện ra, dù đã tan làm rồi nhưng cô công nhân vẫn chưa rời khỏi nhà xưởng; bác lo sợ có điều gì xảy đến với cô công nhân.
Yêu cầu b) Lời chào hằng ngày của cô công nhân với người bảo vệ thể hiện sự: quan tâm, chia sẻ
Yêu cầu c)
– Quan tâm là thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh
– Cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó.
– Chia sẻ là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.
Bài 10 trang 21 SBT GDCD 7: Gia đình Nam có hòan cảnh khó khăn nhất lớp. Bố Nam sau một tai nạn nghề nghiệp đã không còn khả năng lao động để nuôi bạn và hai em nhỏ. Nam vừa tranh thủ đi học, vừa phụ mẹ bán hàng tạp hoá và chăm em. Hoa học cùng lớp thấy vậy xin mẹ cho qua nhà Nam để kèm thêm cho các em của Nam học bài.
Em có đồng tình với hành động của Hoa không? Vì sao?
Trả lời:
– Em đồng tình với hành động của Hoa, vì hành động này thể hiện sự: quan tâm, cảm thông và chia sẻ của Hoa đối với hòan cảnh gia đình của bạn Nam.
Bài 11 trang 21 SBT GDCD 7: Trong giờ ra chơi, em thấy có một nhóm bạn đang vây quanh bắt nạt một bạn nữ góc khuất của sân trường
Em sẽ làm gì trong tình huống trên? Vì sao?
Trả lời:
– Trong tình huống trên, em sẽ:
+ Chạy tới chỗ góc khuất đó để tìm hiểu tình hình; khuyên nhóm bạn kia không nên bắt nạt bạn nữ, và động viên bạn nữ ấy để bạn bớt lo sợ.
+ Bên cạnh đó, em cũng báo cáo sự việc tới các thầy/ cô giáo để thầy/ cô giúp đỡ.
Bài 12 trang 21 SBT GDCD 7: Trong lớp Hà là học sinh giỏi, hát hay, tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Gần đây, thấy bạn trầm buồn, kết quả học tập sa sút, không còn hăng hái tham gia hoạt động chung nữa. Tình cờ biết được lí do là bố mẹ Hà vừa li hôn.
Em sẽ làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của tình với bạn?
Trả lời:
– Trong tình huống trên, em sẽ sẽ: thường xuyên trò chuyện, chia sẻ nỗi buồn với Hà và động viên Hà mạnh mẽ vượt qua nỗi buồn.
Bài 13 trang 21 SBT GDCD 7: Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Trả lời:
– Những câu ca dao, tục ngữ nói về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là:
+ “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”.
+ “Lá lành đùm lá rách”.
+ “Thương người như thể thương thân”.
+ “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.
+ “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”.
Xem thêm các bài giải SBT Giáo dục công dân lớp 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Bảo tồn di sản văn hóa
Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Bài 4: Học tập tự giác, tích cực
Bài 5: Giữ chữ tín
Bài 6: Quản lí tiền