Giải bài tập Công nghệ 8 Bài 14: Quy trình thiết kế kĩ thuật
Mở đầu trang 92 Công nghệ 8: Em có biết nhà sản xuất đã thực hiện quy trình thiết kế kĩ thuật như thế nào để sản xuất chiếc giá sách ở Hình 14.1 không?
Trả lời:
1. Quy trình thiết kế kĩ thuật
Khám phá 1 trang 93 Công nghệ 8: Em hãy sắp xếp các công việc thiết kế giá sách ở Hình 14.2 theo thứ tự hợp lí.
Trả lời:
Thứ tự các công việc thiết kế
b) → d) → c) → a).
Khám phá 2 trang 94 Công nghệ 8: Bước nào trong quy trình thiết kế kĩ thuật (Hình 14.3) thể hiện tính sáng tạo của người thiết kế?
Trả lời:
Quy trình thiết kế kĩ thuật (Hình 14.3) thể hiện tính sáng tạo của người thiết kế là:
Bước 2. Tiến hành thiết kế thể hiện tính sáng tạo của người thiết kế.
Khám phá 3 trang 94 Công nghệ 8: Trong trường hợp đánh giá phương án thiết kế không đạt, người thiết kế cần phải làm gì?
Trả lời:
Trong trường hợp đánh giá phương án thiết kế không đạt người thiết kế cần quay về bước 2 tiến hành thiết kế lại.
2. Thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập
Luyện tập
Luyện tập trang 97 Công nghệ 8: Trình bày quy trình thiết kế kĩ thuật một sản phẩm học tập đơn giản (dụng cụ đựng bút, hộp đựng dụng cụ học tập, …)
Trả lời:
Quy trình thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập:
– Bước 1: Hình thành ý tưởng thiết kế
– Bước 2: Tiến hành thiết kế
– Bước 3: Đánh giá phương án thiết kế
– Bước 4: Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm.
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 97 Công nghệ 8: Hãy lập hồ sơ kĩ thuật một sản phẩm đơn giản có trong gia đình em.
Trả lời:
Hồ sơ kĩ thuật tủ cánh lùa
Vận dụng 2 trang 97 Công nghệ 8: Dựa vào quy trình thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập, em hãy thiết kế một sản phẩm hữu ích dùng trong hoạt động học tập của em.
Trả lời:
Quy trình thiết kế hộp đựng bút:
– Bước 1: Hình thành ý tưởng thiết kế
Khi học tập ở nhà, cần dùng sách, vở, tài liệu, bút, thước, compa,… Nếu tất cả các đồ dùng này được bày trên bàn học thì vừa mất mĩ quan vừa ảnh hưởng đến hiệu quả học tập. Do đó, cần thiết kế một chiếc hộp để đựng các đồ dùng học tập. Chiếc hộp cần thoả mãn các yêu cầu sau :
+ Hộp chứa được một số cuốn sách, vở, bút và dụng cụ học tập khác như thước, êke, compa, tẩy,…
+ Hộp được đặt trên bàn học, có kích thước nhỏ gọn, kết cấu chắc chắn, hình dạng và màu sắc đẹp, làm bằng vật liệu rẻ tiền.
– Bước 2: Tiến hành thiết kế
Căn cứ vào các yêu cầu thiết kế trên và qua sách báo, truyền hình, mạng internet,… thu thập các thông tin liên quan đến hộp đựng tương tự để từ đó hình thành phương án thiết kế, đồng thời phác hoạ sơ bộ hộp đựng đồ dùng học tập như hình sau.
Hộp có chiều dài 350mm, chiều rộng 220mm, gồm ba bộ phận :
+ Ống đựng bút (1);
+ Ngăn để sách vở, tài liệu (2);
+ Ngăn để dụng cụ (3).
Sau đó tính toán, xác định hình dạng, kích thước và lập bản vẽ của hộp đựng như hình sau.
– Bước 3: Đánh giá phương án thiết kế
– Làm mô hình các chi tiết bằng bìa cứng.
– Sắp xếp thử các đồ dùng học tập vào hộp đựng và để lên bàn học.
– Xác định những điều cần chỉnh sửa.
– Điều chỉnh, sửa chữa các hình chưa phù hợp.
– Bước 4: Lập hồ sơ kĩ thuật
Vẽ phác thảo và ghi được kích thước của hộp đựng đồ dùng học tập đã thiết kế.
Xem thêm các bài giải SGK Công nghệ lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Ôn tập Chương 3
Bài 13: Đại cương về thiết kế kĩ thuật
Bài 14: Quy trình thiết kế kĩ thuật
Dự án 2: Thiết kế mô hình bồn rửa tay tự động
Ôn tập Chương 4