Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…./…..
Ngày dạy: :…/…./…..
BÀI 30: THỰC HÀNH PHÂN LOẠI THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Phân loại được các mẫu vật và phân chia vào các nhóm thực vật theo tiêu chí đã học.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
– Rèn luyện năng lực hơp tác và giao tiếp qua hoạt động thảo luận nhóm, trò chơi.
– Rèn luyên năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thiết kế tiêu bản, hoạt động nhóm và vận dụng.
– Rèn luyện năng lực tự học và tự chủ: Tìm kiếm thông tin, quan sát tranh ảnh, mẫu vật và làm tiêu bản thực vật.
2.2 Năng lực KHTN
– Lập khóa lưỡng phân, tiêu bản thực vật.
– Sử dụng ngôn ngữ sinh học để xây dụng khóa lưỡng phân, dán nhãn thực vật và mô tả đặc điểm đặc trưng của thực vật.
3. Phẩm chất
– Chăm chỉ: Sưu tầm các mẫu vật và làm tiêu bản thực vật, …
– Trung thực: thực hiện các nội dung bài học và báo cáo kết quả chính xác.
– Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.
– Tôn trọng: Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
– Kính lúp, kéo, bút chì, dán nhãn
– Mẫu vật thuộc các nhóm: rêu, dương xỉ, quyết, hạt trần, hạt kín.
– Tranh ảnh về đại diện của các nhóm thực vật.
– Các PHT.
2. Đối với học sinh:
– Sưu tầm các mẫu vật thực vật và làm tiêu bản.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
– HS nêu được đặc điểm đặc trưng của các nhóm thực vật đã học.
b. Nội dung:
– HS ghép nối các đặc điểm đặc trưng tương ứng với các nhóm thực vật.
c. Sản phẩm:
– HS lập nhóm mang các đặc điểm đặc trưng tương ứng với các nhóm thực vật.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV phổ biến thể lệ chơi:
Chia lớp thành 2 đội và 2 HS làm thư kí. Đội 1 gồm 10 – 15 bạn gắn tên theo các nhóm thực vật (rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín). Đội 2 gồm các thành viên còn lại được gắn nhãn theo các đặc điểm (không có mạch dẫn, có mạch dẫn, có hạt, không có hạt, có hoa, không có hoa). Trong 2 phút, các thành viên đội 1 và đội 2 di chuyển ghép nhóm để hoàn thành đặc điểm đặc trưng cho từng nhóm thực vật. Nhóm nào ghép đúng, đủ và nhanh nhất sẽ dành chiến thắng.
– HS lập đội và học luật chơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS tham gia trò chơi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
– Giáo viên mời nhóm trưởng báo cáo sơ đồ của nhóm mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV và thư kí quan sát, đánh giá kết quả của các nhóm chơi.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Tìm hiểu về cách phân loại thực vật.
a. Mục tiêu:
– HS nêu được cách phân loại thực vật.
b. Nội dung:
– GV tổ chức cho HS sắp xếp các bước phân loại thưc vật theo đúng trình tự.
c. Sản phẩm:
– HS đưa ra cách phân loại thực vật.
d. Tổ chức thực hiện:
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 30: Thực hành phân loại thực vật.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 29: Thực vật
Giáo án Bài 30: Thực hành phân loại thực vật
Giáo án Bài 31: Động vật
Giáo án Bài 32: Thực hành quan sát và phân loại động vật
Giáo án Bài 33: Đa dạng sinh học
Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,