Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…./…..
Ngày dạy: :…/…./…..
Bài 43: TRỌNG LƯỢNG, LỰC HẤP DẪN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
– Nêu được định nghĩa trọng lượng, lực hấp dẫn
– Phân biệt được trọng lượng và khối lượng
– So sánh được các đặc điểm của trọng lượng và khối lượng của một vật
2. Năng lực
– Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về lực hút của Trái Đất, trọng lượng, lực hấp dẫn, cách xác định trọng lượng của vật.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra phương, chiều của lực hút của Trái Đất.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong tìm hiểu sự tồn tại lực hút của Trái Đất, cách xác định trọng lượng của một vật dựa vào khối lượng của vật đó.
– Năng lực KHTN:
+ Lấy được ví dụ chứng tỏ sự tồn tại của lực hút của Trái Đất trong thực tế.
+ Nêu đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo trọng lượng.
+ Trình bày được cách xác định phương, chiều của trọng lực.
+ Xác định được tầm quan trọng của lực hấp dẫn.
+ Thực hiện được đo trọng lượng của một số vật bằng lực kế.
3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
– Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về nhiệt độ.
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm, thảo luận về trọng lượng, lực hấp dẫn.
– Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
Các dụng cụ để làm thí nghiệm đo trọng lượng
Thiết bị để chiếu các hình vẽ trong bài
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú quan tâm hơn đến bài học
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV lấy những câu chuyện, đoạn video ngắn trên mạng chiếu cho HS để HS minh họa thảo luận.
Dẫn dắt: Newton là một nhà bác học vĩ đại nhất của mọi thời đại, ông đã có những cống hiến nghiên cứu to lớn cho ngành vật lí giúp ích cho cuộc sống con người phát triển. Theo truyền thuyết, vào một ngày đẹp trời của năm 1666, khi Niu-tơn đang ngồi suy nghĩ dưới bóng mát của một cây táo thì thấy một quả táo chín rơi. Theo em, hiện tượng này đã làm ông nảy sinh ý tưởng gì về lực?….
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Làm quen với lực hút trái đất
a. Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm lực hút của trái đất từ đó mới cho HS làm quen với khái niệm về lực hấp dẫn
b. Nội dung: HS dựa trên các hiện tượng đơn giản thường gặp trong đời sống hằng ngày và đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 43: Trọng lực, lực hấp dẫn.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 42: Biến dạng của lò xo
Giáo án Bài 43: Trọng lượng, lực hấp dẫn
Giáo án Bài 44: Lực ma sát
Giáo án Bài 45: Lực cản của nước
Giáo án Bài 46: Năng lượng và sự truyền năng lượng
Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,