Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…./…..
Ngày dạy: :…/…./…..
BÀI 27: VI KHUẨN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
– Nêu được khái niệm vi khuẩn.
– Phân biệt được ba nhóm hình dạng điển hình của vi khuẩn: hình que, hình xoắn, hình
cầu. Từ đó nhận ra được sự đa dạng của vi khuẩn.
– Trình bày được các đặc điểm chính của vi khuẩn: kích thước, cấu tạo, nơi sống.
– Nêu được một số vai trò và ứng dụng của vi khuẩn trong đời sống.
– Ứng dụng được vai trò của vi khuẩn có lợi vào đời sống.
– Nêu được một số bệnh do vi khuẩn gây ra và trình bày được một số cách phòng và
tránh bệnh.
– Nâng cao được năng lực tự học và hợp tác trong học tập.
2. Năng lực
– Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực hợp tác
– Năng lực riêng:
-
Năng lực nghiên cứu khoa học
-
Năng lực phương pháp thực nghiệm.
-
Năng lực trao đổi thông tin.
-
Năng lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất
– Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
– Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, biết phòng tránh những căn bệnh do vi khuẩn gây ra
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV:
-
Các tranh, ảnh một số loại vi khuẩn và cấu tạo vi khuẩn
-
Nguyên liệu và dụng cụ để HS làm được hoạt động thực hành tạo dấu vân tay vi khuẩn
-
Máy chiếu, slide, sgv
2 – HS : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò của HS về nhóm sinh vật đã biết tên nhưng chưa biết rõ về sinh vật đó
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV đưa ra thông tin và câu hỏi phần khởi động để HS dự đoán câu trả lời.
– GV chốt đáp án, yêu cầu HS nhận xét số lượng, kích thước của vi khuẩn trên cơ thể người.
Dẫn dắt: Ngoài sống trên cơ thể người, vi khuẩn còn có thể sống ở đâu? Chúng có lợi hay có hại? Bài học ngày hôm nay chúng ta đi tìm hiểu về về vi khuẩn, về hình dạng, cấu tạo của vi khuẩn, nhận ra được sự đa dạng cũng như tìm hiểu được vai trò ứng dụng của chúng trong bài 27 sau đây.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đa dạng vi khuẩn
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu các đặc điểm của vi khuẩn: nơi sống, cấu trúc cơ thể và sự đa dạng về hình dạng bằng cách nhắc lại hệ thống phân loại năm giới và liên hệ với các hiện tượng quen thuộc có liên quan đến vi khuẩn như: bệnh nhiễm trùng, thức ăn ôi, thiu,…
b. Nội dung: HS quan sát tranh và nội dung kiến thức SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 6 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức Bài 27: Vi khuẩn.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 26: Khóa lưỡng phân
Giáo án Bài 27: Vi khuẩn
Giáo án Bài 28: Thực hành: Làm sữa chua và quan sát vi khuẩn
Giáo án Bài 29: Virus
Giáo án Bài 30: Nguyên sinh vật
Giáo án KHTN 6 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất,