Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
PHẦN ĐỌC VĂN BẢN
VĂN BẢN 1: NHỮNG KINH NGHIỆM DÂN GIAN VỀ THỜI TIẾT
(Tục ngữ)
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực riêng biệt:
– Đọc – hiểu, phân tích nghĩa của tục ngữ về thời tiết.
– Vận dụng được ở mức độ nhất định một số câu tục ngữ về thời tiết vào đời sống.
2. Phẩm chất:
– Yêu quý trân trọng những kinh nghiệm cha ông để lại.
– Vận dụng vào đời sống thực tế những kinh nghiệm hay phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Kế hoạch bài dạy, sách giáo khoa.
– Phiếu học tập số 1
Câu
|
Số chữ
|
Số dòng, số vế
|
Vần
|
Nội dung chính
|
1
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
6
|
|
|
|
|
– Tranh ảnh, bài trình chiếu.
– Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, bút lông, giấy A3.
– Một số câu tục ngữ cùng chủ đề nhắc học sinh soạn bài.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HĐ 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ (5’)
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình; kích hoạt tri thức nền; dẫn dắt vào bài học.
b. Nội dung:
GV tổ chức trải nghiệm bằng trò chơi ” Đuổi hình bắt chữ “.
Tổ chức thực hiện
|
Sản phẩm dự kiến
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
– GV chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv cho HS xem video “ Đuổi hình bắt chữ” qua dường link sau: https://www.youtube.com/watch?v=qSb7Hc8JwQI
– HS tiếp nhận nhiệm vụ.
|
Các câu tục ngữ cùng chủ đề thời tiết.
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
– HS theo dõi, hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi, quan sát HS.
|
Báo cáo/ Thảo luận
|
– Gv tổ chức hoạt động.
– HS trình bày, nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
|
Kết luận/ nhận định
|
– GV nhận xét câu trả lời; chốt kiến thức, chuyển dẫn vào chủ đề bài học: Như các em vừa thấy có rất nhiều câu tục ngữ mỗi câu mang 1 thông điệp, kinh nghiệm riêng. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu văn bản 1 của bài 7 để xem ông cha truyền đạt lại kinh nghiệm gì cho chúng ta, cô mời các em vào bài mới.
|
2. HĐ 2:HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (…’)
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
|
Mục tiêu: Mục tiêu: Giúp hs rèn kĩ năng đọc, nắm được chủ đề của mỗi câu tục ngữ.
Nội dung: Hiểu được ngữ nghĩa cụ thể của mỗi câu tục ngữ và những đề tài chung của các câu tục ngữ này.
Tổ chức thực hiện
|
Sản phẩm dự kiến
|
Chuyển giao nhiệm vụ
|
* HĐ 1: Đọc và tìm hiểu từ khó.
– GV chuyển giao nhiệm vụ:
Gv hướng dẫn HS đọc lại các đặc điểm của tục ngữ trong mục Tri thức Ngữ văn, sau đó, xác định độ dài, nhịp điệu, vần, hình ảnh và chủ đề của các câu tục ngữ đó.
+ Giọng điệu chậm rãi, rõ ràng, chú ý các vần lưng, ngắt nhịp ở vế đối trong câu hoặc phép đối giữa 2 câu.
– HS tiếp nhận nhiệm vụ.
|
I. Đọc, và tìm hiểu chú thích.
Các câu tục ngữ cùng nói về các hiện tượng thời tiết theo kinh nghiệm của dân gian.
|
Thực hiện nhiệm vụ
|
– GV theo dõi, quan sát HS.
– HS theo dõi, đọc văn bản, giải thích từ khó -> lắng nghe -> hiểu nghĩa từ, nêu chủ đề của các ccâu tục ngữ.
– Dự kiến sản phẩm:
Các câu tục ngữ trong văn bản này đều nói về chủ đề về thời tiêt.
|
Báo cáo/ Thảo luận
|
– Gv đọc mẫu.
– HS chú ý đọc tiếp và nhận xét .
|
Kết luận/ nhận định
|
– GV nhận xét cách đọc của HS.
– GV nhận xét câu trả lời và chốt ý.
|
|
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo Bài 7: Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 7: Trí tuệ dân gian
Giáo án Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết
Giáo án Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất
Giáo án Tục ngữ và sáng tác văn chương
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 35
Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,