Soạn bài Đi săn mặt đất hay nhất
Video bài giảng Đi săn mặt đất – Cánh diều
Câu 1 trang 19 SGK Ngữ văn 10 Tập 1: Nêu nội dung bao quát của văn bản Đi san mặt đất.
Trả lời:
Nội dung bao quát của văn bản Đi san mặt đất:
Đi san mặt đất là truyện thần thoại bằng thơ của dân tộc Lô Lô, cho thấy công lao to lớn của con người trong việc cải tạo thiên nhiên và khát vọng chinh phục thiên nhiên của người xưa.
Câu 2 trang 19 SGK Ngữ văn 10 Tập 1: Trong văn bản, người Lô Lô giải thích vì sao phải “đi san bầu trời”, “đi san mặt đất”? Công việc ấy do ai đảm nhiệm?
Trả lời:
– Trong văn bản, người Lô Lô phải “đi san mặt trời”, “đi san mặt đất” bởi vì:
+) “Bầu trời nhìn chưa phẳng”.
+) “Mặt đất còn nhấp nhô”.
– Công việc ấy do các thành phần đảm nhiệm: “con trâu sừng cong”, “con trâu sừng dài”, con người, cóc, ếch, trời.
Câu 3 trang 19 SGK Ngữ văn 10 Tập 1: Theo bạn, Đi san mặt đất (trích Mẹ trời, Mẹ đất) giúp bạn hiểu gì về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa?
Trả lời:
– Theo em, Đi san mặt đất (trích Mẹ trời, Mẹ đất) thuộc thể loại truyện thần thoại, thuộc nhóm thần thoại về nguồn gốc vũ trụ và các hiện tượng tự nhiên.
– Em có thể khẳng định như vậy bởi dựa vào các yếu tố:
+) Không gian: không có không gian cụ thể.
+) Thời gian: cổ xưa, không xác định cụ thể “ngày xưa, từ rất xưa”.
+) Cốt truyện: giải thích lí do vì sao bầu trời và mặt đất có hình dạng phẳng như bây giờ.
+) Nhân vật: không phải là những vị thần như những truyện thần thoại khác như Thần Trụ trời hay Prô-mê-tê và loài người. Các nhân vật trong bài thơ trên đều là những con vật có thật nhưng đã được nhân hóa và có khả năng phi thường.
– Trâu cày bừa san bằng mọi mặt đất.
– Cóc, ếch gọi lên ông trời xin đổ nước xuống.
Xem thêm các bài giải Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Soạn bài Prô-mê-tê và loài người
Soạn bài Thực hàng tiếng Việt lớp 10 trang 19 Tập 1
Soạn bài Cuộc tu bổ lại các giống vật
Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích và đánh giá một truyện kể