Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Giáo án Toán 8 Bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được các khái niệm tổng, hiệu của hai lập phương.
– Mô tả được các hằng đẳng thức: tổng, hiệu của hai lập phương.
– Vận dụng được hai hằng đẳng thức này để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học.
– Năng lực giao tiếp toán học.
– Năng lực mô hình hóa toán học.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện viết biểu thức dưới dạng tích bằng cách sử dụng hằng đẳng thức tổng hai lập phương.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu được trình chiếu trên màn hình:
® GV gợi mở và đặt vấn đề:
+ GV yêu cầu HS nhắc lại hằng đẳng thức hiệu hai bình phương;
+ Ở đây, ta thấy hằng đẳng thức hiệu hai bình phương giúp ta viết được một biểu thức về dạng tích là .
+ GV đặt vấn đề cho HS: Vậy có phải bạn Tròn đã dùng hằng đẳng thức nào đó để viết được đa thức dưới dạng tích không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 8. Tổng và hiệu hai lập phương”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tổng hai lập phương
a) Mục tiêu:
‒ HS làm quen với khái niệm hằng đẳng thức tổng hai lập phương.
– HS mô tả được hằng đẳng thức tổng hai lập phương.
– HS hình thành được kĩ năng vận dụng được hằng đẳng thức tổng hai lập phương để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
b) Nội dung:
– HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm hằng đẳng thức tổng hai lập phương để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện HĐ1, Ví dụ 1, 2, thực hành làm Luyện tập 1 để nắm được hằng đẳng thức tổng hai lập phương.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm hằng đẳng thức tổng hai lập phương để rút gọn biểu thức hay viết biểu thức dưới dạng tích.
d) Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức Bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương.
Giáo án Toán lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 7: Lập phương của một tổng. Lập phương của một hiệu
Giáo án Bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương
Giáo án Luyện tập chung trang 40, 41
Giáo án Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử
Giáo án Luyện tập chung trang 45, 46