Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ():
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Giáo án Toán 8 Bài 7: Lập phương của một tổng. Lập phương của một hiệu
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được các khái niệm lập phương của một tổng và lập phương của một hiệu.
– Mô tả được các hằng đẳng thức: lập phương của một tổng và lập phương của một hiệu.
– Vận dụng được hai hằng đẳng thức này để khai triển, tính nhanh và rút gọn biểu thức.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học.
– Năng lực giao tiếp toán học.
– Năng lực mô hình hóa toán học.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện khai triển lập phương của một tổng.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS khai triển các hằng đẳng thức:
•
•
– GV gợi mở “Chúng ta đã biết khai triển , còn khai triển thì sao nhỉ?”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
– HS khác nhận xét và bổ sung.
® Dự kiến câu trả lời:
Ta đưa về phép nhân đa thức:
.
Sử dụng khai triển khai triển và thực hiện phép nhân đa thức:
.
Lưu ý: Không cần yêu cầu HS nhân đa thức để được đa thức thu gọn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 7. Lập phương của một tổng. Lập phương của một hiệu”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lập phương của một tổng
a) Mục tiêu:
‒ HS làm quen với khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một tổng.
– HS mô tả được hằng đẳng thức lập phương của một tổng.
– HS hình thành được kĩ năng vận dụng được hằng đẳng thức lập phương của một tổng để khai triển, tính nhanh và rút gọn biểu thức.
b) Nội dung:
– HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một tổng, thực hiện khai triển, rút gọn biểu thức theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện HĐ1, Ví dụ 1, 2, thực hành làm Luyện tập 1, 2 để nắm được hằng đẳng thức lập phương của một tổng.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một tổng và vận dụng để khai triển, rút gọn biểu thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một tổng – GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, hoàn thành HĐ1: + GV mời một số học sinh báo cáo kết quả, các HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét. GV chữa bài và chốt đáp án. + GV dẫn dắt, đi tới kết luận kiến thức trọng tâm. Hằng đẳng thức lập phương của một tổng: “Với là hai biểu thức tùy ý, ta có: .”
– GV yêu cầu HS đọc hiểu Ví dụ 1. – GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hoàn thành Luyện tập 1 để củng cố khai triển hằng đẳng thức lập phương của một tổng. + HS làm việc nhóm, thống nhất kết quả. + GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả vào bảng nhóm, các nhóm nhận xét kết quả của các nhóm khác. + GV đánh giá, đưa ra đáp án chính xác nhất.
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 2. GV có thể lưu ý cho HS về một số số viết được dưới dạng lập phương của một số như ; … – GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn thành Luyện tập 2 để củng cố hằng đẳng thức lập phương của một tổng. + GV mời 1 HS lên bảng trình bày, các HS khác hoàn thành vào vở sau đó nhận xét kết quả của bạn. + GV đánh giá mức độ hiểu bài của HS, đưa ra đáp án chính xác nhất. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: – HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động cặp đôi, nhóm 4, kiểm tra chéo đáp án theo sự điều hành của GV. – GV dẫn dắt, phân tích, điều hành và quan sát, trợ giúp HS. Bước 3. Báo cáo, thảo luận: – HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày – Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. |
1. Lập phương của một tổng
HĐ1: Ta có: Þ Kết luận: Hằng đẳng thức lập phương của một tổng: “Với là hai biểu thức tùy ý, ta có: .” Ví dụ 1: SGK – tr34. Luyện tập 1: 1.
2.
Ví dụ 2: SGK – tr35. Luyện tập 2: Ta có:
|
………………………………………….
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 19 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức Bài 7: Lập phương của một tổng. Lập phương của một hiệu.
Giáo án Toán lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 6: Hiệu hai bình phương. Bình phương của một tổng hay một hiệu
Giáo án Bài 7: Lập phương của một tổng. Lập phương của một hiệu
Giáo án Bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương
Giáo án Luyện tập chung trang 40, 41
Giáo án Bài 9: Phân tích đa thức thành nhân tử