Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Luyện tập phân tích đa thức thành nhân tử
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố lại các kiến thức phân tích đa thức thành nhân tử bằng các phương pháp đã học.
Kĩ năng: Có kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử bằng nhiều phương pháp; . . .
Thái độ:Giáo dục ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
– GV: Bảng phụ ghi các bài tập 52, 54, 55, 56 trang 24, 25 SGK, phấn màu; . . .
– HS:Thước thẳng. Ôn tập các phương phương pháp phân tích đathức thành nhân tử đã học; máy tính bỏ túi; . . .
– Phương pháp cơ bản: Nêu và giải quyết vấn đề, hỏi đáp, so sánh.
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp:KTSS (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút)
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
HS1: 2xy – x2 – y2 + 16
HS2: x2 – 3x + 2
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Bài tập 52 trang 24 SGK. (5 phút) |
||
– Treo bảng phụ nội dung – Ta biến đổi về dạng nào để giải bài tập này? – Biểu thức đã cho có dạng hằng đẳng thức nào? – Hãy hoàn thành lời giải |
– Đọc yêu cầu bài toán – Biến đổi về dạng tích: trong một tích nếu có một thừa số chia hết cho 5 thì tích chia hết cho 5. – Biểu thức đã cho có dạng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương – Thực hiện trên bảng |
Bài tập 52 trang 24 SGK. Ta có: (5n + 2)2 – 4 = (5n + 2)2 – 22 = (5n + 2 + 2)( 5n + 2 – 2) = 5n(5n + 4)⋮ 5 ∀ n ∈ Z |
Hoạt động 2: Bài tập 54 trang 25 SGK. (10 phút) |
||
– Treo bảng phụ nội dung – Câu a) vận dụng phương pháp nào để giải? – Đa thức này có nhân tử chung là gì? – Nếu đặt x làm nhân tử chung thì còn lại gì? – Ba số hạng đầu trong ngoặc có dạng hằng đẳng thức nào? – Tiếp tục dùng hằng đẳng thức để phân tích tiếp – Riên câu c) cần phân tích – Thực hiện tương tự với các câu còn lại |
– Đọc yêu cầu bài toán – Vận dụng phương pháp đặt nhân tử chung – Đa thức này có nhân tử chung là x (x2 + 2x + y2 – 9) – Ba số hạng đầu trong ngoặc có dạng hằng đẳng thức bình phương của một tổng – Ba học sinh thực hiện trên bảng |
Bài tập 54 trang 25 SGK. a) x3 + 2x2y + xy2 – 9x = x(x2 + 2xy + y2 – 9) = x[(x + y)2 – 32] = x(x + y + 3)( x + y – 3) b) 2x – 2y – x2 + 2xy – y2 = (2x – 2y) – (x2 – 2xy + y2) = 2(x – y) – (x – y)2 = (x – y)(2 – x + y) |
Hoạt động 3: Bài tập 55 trang 25 SGK. (9 phút) |
||
– Treo bảng phụ nội dung – Với dạng bài tập này ta thực hiện như thế nào? – Nếu A.B = 0 thì A ? 0 hoặc B ? 0 – Với câu a) vận dụng phương pháp nào để phân tích? – Nếu đa thức có các số hạng đồng dạng thì ta phải làm gì? – Hãy hoàn thành lời giải bài toán – Sửa hoàn chỉnh |
– Đọc yêu cầu bài toán – Với dạng bài tập này ta phân tích vế trái thành nhân tử – Nếu A.B = 0 thì A = 0 hoặc B = 0 – Đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức – Dùng hằng đẳng thức – Thu gọn các số hạng đồng dạng – Thực hiện theo hướng dẫn – Ghi vào tập |
Bài tập 55 trang 25 SGK. |
Hoạt động 4: Bài tập 56 trang 25 SGK. (7 phút) |
||
– Treo bảng phụ nội dung – Muốn tính nhanh giá trị của biểu thức trước tiên ta phải làm gì? Và – Dùng phương pháp nào để phân tích? – Riêng câu b) cần phải dùng quy tắc đặt dấu ngoặc bên ngoài để làm xuất hiện dạng hằng đẳng thức – Hoàn thành bài tập bằng hoạt động nhóm |
– Đọc yêu cầu bài toán – Muốn tính nhanh giá trị của biểu thức trước tiên ta phải phân tích đa thức thành nhân tử. Ta có – Đa thức có dạng hằng đẳng thức bình phương của một tổng. – Thực hiện theo gợi ý – Hoạt động nhóm để hoàn thành |
Bài tập 56 trang 25 SGK. |
4. Củng cố: (4 phút)
– Khi phân tích đa thức thành nhân tử ta áp dụng những phương pháp nào
– Với dạng bài tập 55 (tìm x) ta biến đổi về dạng A.B = 0 rồi thực hiện tìm x trong từng thừa số
5. Hướng dẫn học ở nhà: (3 phút)
– Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp)
– Ôn tập kiến thức chia hai lũy thừa (lớp 7)
– Xem trước bài 10: “Chia đơn thức cho đơn thức” (đọ kĩ quy tắc trong bài).
– Chuẩn bị máy tính bỏ túi.
Xem thêm