Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 8 Bài 5: Diện tích hình thoi
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– HS phát biểu được và nắm vững các công thức tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc với nhau.
– HS hiểu được để chứng minh định lý về diện tích hình thoi.
2. Kỹ năng:
– HS biết cách vận dụng công thức và tính chất diện tích để tính diện tích hình thoi.
– HS có kỹ năng vẽ hình.
3. Thái độ:
– Tích cực, tự giác, hợp tác.
4. Phát triển năng lực:
– Vẽ hình, tính diện tích hình thoi và tứ giác có hai đường chéo vuông góc, rèn tính kiên trì trong suy luận.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
– Bảng phụ, dụng cụ vẽ.
2. Học sinh:
– Compa, thước, bảng nhóm.
C. Phương pháp
– Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình, …
D. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp: Kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ: (4p)
– Phát biểu định lý và viết công thức tính diện tích hình thang, HBH.
– Khi nối chung 2 điểm đáy hình thang tại sao ta được 2 hình thang có diện tích bằng nhau.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động (7’) | ||
Cho tứ giác ABCD có AC ⊥ BD tại H (hình vẽ)Hãy điền vào chỗ trống: SABCD = S……… + S……….. SABC =…… SADC =……Suy ra SABCD =…….. | – Treo bảng phụ đưa ra đề kiểm tra – Kiểm tra bài tập về nhà của HS- Thu bài làm một vài em- Cho HS nhận xét ở bảng, sửa sai (nếu có)- Đánh giá, cho điểm | – Một HS lên bảng, cả lớp làm vào vở. SABCD = SADC + SABC SADC = ½ AC. BH SABC = ½ AC.DHSuy ra: SABCD = ½ AC.(BH+DH) = ½ AC.BD- HS nhận xét ở bảng, tự sửa sai (nếu có) |
Giới thiệu bài mới (1’) | ||
§5. DIỆN TÍCH HÌNH THOI | – Tính diện tích hình thoi theo hai đường chéo như thế nào ? Để biết được điều đó chúng ta vào bài học hôm nay | – HS chú ý nghe và ghi đề bài |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức | ||
1. Cách tìm diện tích của một tứ giác có hai đchéo vuông góc SABCD = ½ AC.BD | – Trong phần kiểm tra chúng ta đã tìm ra công thức tính diện tích tứ giác đặc biệt nào?- Viết lại công thức tính đó? | – Trả lời: tứ giác có hai đường chéo vuông góc- Viết công thức và vẽ hình vào vở |
Diện tích hình thoi (9’) | ||
2. Công thức tính diện tích hình thoi: | – Yêu cầu HS đọc ?2- Gợi ý: đường chéo hình thoi có gì đặc biệt?- Từ đó hãy suy ra công thức tính diện tích hình thoi? (với hai đường chéo là d1 và d2)- Nhưng hình thoi còn là hình bình hành, vậy em có suy nghĩ gì về công thức tính diện tích hình thoi ? | – HS đọc ?2- Trả lời: Hthoi có hai đường chéo vuông góc.- Công thức: Shthoi = ½ d1.d2– Đọc ?3, trả lời:Shthoi = a.h |
Hoạt động 5: Luyện tập (12’) | ||
3. Ví dụ:Cho AB = 30 cm; CD = 50 cmSABCD = 800m2; E,G,M,N là trung điểm các cạnh hình thang ABCD.+ Tứ giác ABCD là hình gì?+ Tính SMENG | – Nêu ví dụ- Treo bảng phụ vẽ hình 147 (chưa vẽ hai đoạn MN và EG).- Cho HS chứng minh hình tính tứ giác MENG- Vẽ thêm MN và EG. Hỏi: MN là gì trên hình vẽ?- Gọi HS nêu cách tìm diện tích hình thoi MENG.- Cho HS xem lại bài giải ở sgk | – HS đọc ví dụ, vẽ hình vào vở – Nhìn hình vẽ để chứng minh hình tình tứ giác MENG (kẻ thêm đường chéo AC và BD)⇒ MENG là hình thoi.Đáp MN là đtb của hình thang ABCD cũng là đchéo của hình thoi MENG.SMENG = ½ MN.EG, mà EG = AH- Tìm AH từ công thức tính SABCD |
Hoạt động 4: Vận dụng (10’) | ||
Bài 33 trang 128 SGKVẽ hcn ACEF sao choSABCD = SACEF | Bài 33 trang 128 SGK– Nêu bài tập 33 (sgk)- Nếu lấy một cạnh của hcn là đường chéo AC của hthoi ABCD ta cần chiều rộng là bao nhiêu? (lưu ý SACEF = SABCD)- Ta dựng hình chữ nhật như thế nào? (gọi một HS lên bảng)- Nhận xét, sửa sai (nếu có)- Nếu lấy BD làm một cạnh hình chữ nhật ? | – Đọc đề bài, nêu GT– KL- Thảo luận theo nhóm cùng bàn và trả lời:SABCD= ½ AC.BD;SACEF = AC.x⇒ ½ AC.BD = AC.x⇒ x = ½ BDvậy cạnh kia của hcn = ½ BD- Một HS lên bảng vẽ hình và chứng minh SABCD = SACEF– Tương tự … |
Hoạt động 5: Mở rộng (1’) | ||
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát nội dung bài học.Sưu tầm và làm một số bài tập nâng cao. |
Xem thêm