Giải bài tập Toán lớp 8 Chủ đề 2: Thực hành tạo dựng Hologram
I. Nội dung chính của chủ đề
II. Gợi ý tổ chức các hoạt động học tập
Hoạt động 1 trang 92, 93 Toán 8 Tập 1: Tạo dựng mô hình Hologram.
a) Phần chuẩn bị
‒ Giáo viên chia lớp thành các nhóm học sinh (mỗi nhóm khoảng 4 – 6 học sinh) và cử nhóm trưởng của mỗi nhóm.
‒ Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị bìa nhựa hoặc tấm mica trong suốt, kéo, thước kẻ, giấy A4, băng keo trong hoặc keo dán.
b) Phần thực hiện
Bước 1. Vẽ một hình thang cân trên tờ giấy A4 với đáy lớn 6 cm, đáy nhỏ 1 cm, đường cao 3,5 cm (nếu sử dụng điện thoại) hoặc đáy lớn 18 cm, đáy nhỏ 3 cm, đường cao 10,5 cm (nếu sử dụng máy tính bảng) rồi dùng kéo cắt hình thang cân đó
Bước 2. Đặt hình thang cân vừa cắt ra lên miếng bìa nhựa (hoặc tấm mica) rồi cắt ra bốn hình thang cân trong suốt
Bước 3. Dùng băng keo trong (hoặc keo dán) để dán các cạnh bên của các hình thang cân với nhau tạo ra vật thể có hình dạng tương tự vật thể (H) trong Hình 2b.
Lời giải:
Hướng dẫn vẽ, cắt và dán Phần thực hiện:
Hoạt động 2 trang 93 Toán 8 Tập 1: Thực hành sử dụng Hologram
Bước 1. Sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng để tìm kiếm các video trình chiếu Hologram trên Internet
Bước 2. Đặt công cụ trình chiếu đã hoàn thành trên màn hình điện thoại di động hoặc máy tính bảng, tắt đèn, bật video và quan sát hình ảnh.
Lời giải:
Học sinh thực hiện theo hướng dẫn.
Hoạt động 3 trang 93 Toán 8 Tập 1: Tổng kết
a) Nhiệm vụ 1: Các nhóm báo cáo kết quả (mô hình Hologram đã tạo dựng được, các video trình chiếu Hologram, hình ảnh quan sát được trong thực tế).
b) Nhiệm vụ 2: Dựa trên báo cáo của mỗi nhóm, cả lớp góp ý cho hoạt động của mỗi nhóm.
c) Nhiệm vụ 3: Tổng kết và rút kinh nghiệm.
Lời giải:
Học sinh thực hiện theo hướng dẫn.
III. Đánh giá
Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài tập cuối chương 4
Chủ đề 2: Thực hành tạo dựng Hologram
Bài 1: Định lí Pythagore
Bài 2: Tứ giác
Bài 3: Hình thang cân