Tin học 8 Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
A. Lý thuyết Tin học 8 Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
1. Cấu trúc rẽ nhánh
– Trong thời gian khuyến mãi, chương trình ở Hình 1 không tính đúng số tiền mua vé vào các ngày trong tuần.
– Chương trình ở Hình 1 luôn tính giá vé là 60.000 đồng/người, trong khi giá vé vào các ngày trong tuần là 40.000 đồng/người.
– Ta cần chỉnh sửa để chương trình thực hiện tính đúng tiến vé như sau:
+ Nếu là ngày trong tuần thì so_tien = 40000 X so.nguoi;
+ Nếu là ngày cuối tuần thì so_tien = 60000 X so.nguoi.
– Các ngôn ngữ lập trình luôn có cấu trúc rẽ nhánh để điều khiển máy tính thực hiện công việc khi điều kiện thoả mãn hoặc không thoả mãn.
– Trong Scratch, có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh: dạng thiếu, dạng đủ (Bảng 2).
– Ta có thể sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu để điều khiển máy tính tính tiền mua vé ngày trong tuần trong thời gian khuyến mãi như ở Hình 2.
Nếu (ngày = trong tuần)
thì so_tien = 40000 X so_nguoi;
– Để tính đúng tiền vé trong thời gian khuyến mãi ở Bảng 7, ta có thể mô tả bằng một cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ như sau:
Nếu (ngày = trong tuần)
thì so_tien = 40000 X so_nguoi
không thì so_tien = 60000 X so_nguoi;
– Hình 3 là đoạn chương trình sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ để tính đúng tiền vé trong thời gian khuyến mãi ở Bảng 1.
2. Biểu thức
– Trong Scratch, có các phép toán số học và phép toán so sánh để thực hiện biểu thức logic.
– Ví dụ, phép toán số học có thể được sử dụng để tính tiền vé xem phim và phép toán so sánh có thể được sử dụng để kiểm tra điều kiện trong khối lệnh rẽ nhánh.
– Dưới đây là một số phép toán thông dụng trong Scratch.
– Biểu thức trong Scratch được sử dụng để tính toán các giá trị, gồm các toán hạng và các phép toán.
– Trình tự thực hiện các phép toán trong Scratch tuân theo quy tắc trong Toán học.
– Ví dụ: Hình 4 là đoạn chương trình tính tiền mua vé xem phim cho các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư.
B. 10 câu trắc nghiệm Tin học 8 Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Đang cập nhật …
Xem thêm các bài tóm tắt Lý thuyết Tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính
Lý thuyết Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh
Lý thuyết Bài 14: Cấu trúc lặp
Lý thuyết Bài 15: Gỡ lỗi chương trình
Lý thuyết Bài 16: Tin học và nghề nghiệp