Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài giảng Sinh học 11 Bài 30: Truyền tin qua Xinap
Tiết 31 Bài 30: TRUYỀN TIN QUA XI NÁP
I/ Mục tiêu bài học
1/Kiến thức
–Học sinh mô tả và vẽ được cấu tạo xi náp
-Cơ chế truyền tin qua xi náp
2/Kỉ năng: Vẽ hình, quan sát
3/Thái độ : Yêu thích môn học.
-Tính thống nhất về cấu tạo và chức năng của XN
a/ Năng lực kiến thức:
– HS xác định được mục tiêu học tập chủ đề là gì
– Rèn luyện và phát triển năng lực tư duy phân tích, khái quát hoá.
– HS đặt ra được nhiều câu hỏi về chủ đề học tập
b/ Năng lực sống:
– Năng lực thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
– Năng lực trình bày suy nghĩ/ý tưởng; hợp tác; quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, trong hoạt động nhóm.
– Năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin.
– Quản lí bản thân: Nhận thức được các yếu tố tác động đến bản thân: tác động đến quá trình học tập như bạn bè phương tiện học tập, thầy cô…
– Xác định đúng quyền và nghĩa vụ học tập chủ đề…
– Quản lí nhóm: Lắng nghe và phản hồi tích cực, tạo hứng khởi học tập…
1.Phương pháp dạy học
– Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề…
– Phương pháp dạy học theo nhóm, pp kiểm chứng
2.Kĩ thuật dạy học
-Kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật thông tin phản hồi trong dạy học, kỹ thuật động não.
III. CHUẨN BỊ
-Giáo viên : Tranh vẽ phóng to hình 301,302, 303 (Sgk), bảng phụ của giáo viên
– Học sinh : Bảng phụ của học sinh
V/ Tiến trình tổ chức bài dạy
1/ Bài cũ : -Học sinh 1: Hãy nêu cơ chế hình thành điện thế động?
-Học sinh 2: So sánh cách lan truyền ĐTHĐ trên sợi thần kinh có và không có bao miêlin?
-Học sinh trả lời,
-GV nhận xét, đánh giá.
2/ Vào bài mới
Họat động của giáo viên |
Họat động của học sinh |
Nội dung |
||
A. KHỞI ĐỘNG * Mục tiêu : – Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới – Rèn luyện năng lực tư duy phê phán cho học sinh. * Phương pháp: trò chơi, gợi mở.. * Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực nhận thức |
||||
Thông tin được truyền dưới dạng xung thần kinh ,xung thần kinh khi đến cuối sợi trục được chuyển sang tế bào tiếp theo qua một bộ phận đó là xináp. Sự truyền tin qua XN như thế nào? ó SP cần đạt sau khi kết thúc hoạt động: Học sinh tập trung chú ý; Suy nghĩ về vấn đề được đặt ra; Tham gia hoạt động đọc hiểu để tìm câu trả lời của tình huống khởi động, Từ cách nêu vấn đề gây thắc mắc như trên, giáo viên dẫn học sinh vào các hoạt động mới: Hoạt động hình thành kiến thức. ĐVĐ: GV giới thiệu sơ lược chương trình sinh 12. |
||||
B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC * Mục tiêu : –Học sinh mô tả và vẽ được cấu tạo xi náp -Cơ chế truyền tin qua xi náp * Phương pháp: Thuyết trình , phân tích, giảng bình * Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực nhận thức |
||||
– GV treo tranh H30.1. – Xi náp là gì? – Có những kiểu xináp nào? – GV củng cố ý kiến thảo luận, bổ sung, kết luận – GV yêu cầu HS quan sát hình 30.2, kết hợp SGK trả lời câu hỏi – Xináp gồm những bộ phận nào? – GV nhận xét và đưa ra đáp án kết luận |
I. TÌM HIẾU KHÁI NIỆM, CẤU TẠO CỦA XINAP(15p) HS quan sát và thảo luận.
– HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung – HS tự ghi nhớ kiến thức |
I. Khái niệm xináp * Khái niệm: Xináp là diện tiếp xúc giữa TBTK với TB kế tiếp * Ba kiểu: – XN giữa TBTK với TBTK – XN giữa TBTK với TB cơ – XN giữa TBTK với TB tuyến II. Cấu tạo xináp – Màng trước – Màng sau: có thụ quan tiếp nhận – Chất trung gian hoá học (TGHH) – Khe xináp – Chu ỳ xináp: (có túi chứa chất TGHH) |
||
– GV Yêu cầu HS quan sát hình H 30.3 và nghiên nghiên cứu tranh để làm bài tập 5 sau: – Xung thần kinh truyền qua xináp qua những giai đoạn nào? – Vì sao tốc độ lan truyền của ĐTHĐ qua xináp chậm hơn truyền trên sợi TK? – Vì sao xung TK chỉ truyền 1 chiều từ màng trước ra màng sau xináp? – GV nhận xét, bổ sung và rút ra kết luận |
2 . TÌM HIỂU QUÁ TRÌNH TRUYỀN TIN QUA XINAP (25p) – HS quan sát hình theo yêu cầu của GV
– HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung – HS tự ghi nhớ kiến thức
|
III. Quá trình lan truyền tin qua xináp Quá trình truyền tin qua xináp gồm các bước sau: – Bước 1. Xung TK lan truyền đến chuỳ xináp => kênh Ca++ mỡ -> Ca++ vào chuỳ Xináp. – Bước 2. Ca++ làm túi chứa chất TGHH vì ra, giải phóng chất TGHH vào khe Xináp – Bước 3. Chất TGHH gắn vào màng sau => mất phân cực => Xuất hiện ĐTHĐ => lan truyền tiếp |
||
C: LUYỆN TẬP Mục tiêu: – – Luyên tập để HS củng cố những gì đã biết . – Rèn luyện năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề cho HS. Phương pháp dạy học: Giao bài tập Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
||||
Tìm phương án đúng trong các câu sau: Điện thế hoạt động lan truyền theo xináp từ màng trước xináp về màng sau xináp do: A. Các xináp có túi chứa axêtylcôlin. B. Màng trước xináp có thụ thể. C. Màng sau không có túi chứa axêtylcôlin. D. Các xináp không có túi chứa axêtylcôlin. |
||||
D: VẬN DỤNG (8’) Mục tiêu: -Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức và kĩ năng có được vào các tình huống, bối cảnh mới ,nhất là vận dụng vào thực tế cuộc sống. -Rèn luyện năng lực tư duy, phân tích. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. |
||||
Vẽ sơ đồ tư duy |
||||
– Chuẩn bị bài tiếp theo
Xem thêm