Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết (chỉ 250k cho 1 môn Giáo án bất kì):
B1: –
B2: – nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Chủ đề 3: Tốc độ
Bài 8. Tốc độ chuyển động
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
– Nêu được ý nghĩa vật lý của tốc độ.
– Trình bày được cách xác định được tốc độ qua quãng đưỡng vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng.
– Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về các đơn vị đo tốc độ thường dùng và các dụng cụ đo tốc độ trong cuộc sống.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra công thức tính tốc độ.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện tìm ra ý nghĩa vật lý của tốc độ và công thức tính tốc độ.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
– Trình bày được ý nghĩa vật lý của tốc độ.
– Nêu đơn vị đo tốc độ thường dùng.
– Xác định được tốc độ thông qua công thức.
– Biết được dụng cụ đo tốc độ của các phương tiện giao thông là tốc kế.
3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
– Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về ý nghĩa của tốc độ chuyển động.
– Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ, thảo luận về cách lập ra công thức tính tốc độ chuyển động.
– Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
– Hình ảnh: Hình cuộc chạy đua của HS, hình 8.1 SGK, hình ảnh về một số phương tiện giao thông, …
– Phiếu học tập số 1, 2, 3.
2. Học sinh
– Đọc trước bài ở nhà.
– SGK, vở ghi, SBT.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập
a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần tìm hiểu là làm thế nào để xác định được một vật chuyển động nhanh hay chậm.
b. Nội dung: GV nêu vấn đề như trong SGK: “Có những cách nào để xác định HS chạy nhanh nhất hay chậm nhất trong một cuộc thi chạy?”.
c. Sản phẩm
HS đưa ra câu trả lời theo ý kiến cá nhân:
– Tính thời gian chạy ít nhất.
– Tính quãng đường chạy trong một khoảng thời gian nào đó.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập – Chiếu hình ảnh cuộc thi chạy giữa các học sinh và nêu câu hỏi: “Có những cách nào để xác định HS chạy nhanh nhất hay chậm nhất trong một cuộc thi chạy?”. *Thực hiện nhiệm vụ học tập – HS hoạt động cá nhân, đưa ra ý kiến của bản thân. – Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày ý kiến cá nhân. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – Học sinh nhận xét, bổ sung. – Giáo viên nhận xét và gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. => Giáo viên nêu mục tiêu bài học. |
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ý nghĩa của tốc độ chuyển động
a. Mục tiêu: Nêu được ý nghĩa vật lý của tốc độ chuyển động.
b. Nội dung:
– HS làm việc theo nhóm, so sánh thời gian hoàn thành cuộc thi của HS, ghi kết quả vào bẳng mẫu 8.1 (cột 3).
– HS làm việc theo nhóm, nêu cách tính quãng đường đi được trong 1 s.
c. Sản phẩm: HS làm việc theo nhóm và hoàn thành bảng 8.1.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ý nghĩa của tốc độ chuyển động |
|||||||||||||||||||||||
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV giao nhiệm vụ học tập theo nhóm: thảo luận và hoàn thành bảng 8.1. – GV phát cho mỗi nhóm phiếu học tập số 1. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận theo nhóm và hoàn thành phiếu học tập số 1. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên 2 nhóm lên bảng điền vào bảng 8.1 trên phiếu học tập số 1
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – Học sinh nhận xét, bổ sung. – Giáo viên nhận xét và chốt nội dung ý nghĩa của tốc độ chuyển động. |
I. Ý nghĩa của tốc độ chuyển động – Tốc độ là đại lượng cho biết mức độ nhanh hay châm của chuyển động. |
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo Bài 8: Tốc độ chuyển động
Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây