Chỉ 400k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo bản word có lời giải chi tiết (chỉ 250k cho 1 môn Giáo án bất kì):
B1: –
B2: – nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài 10. Đo tốc độ
Môn học: KHTN – Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
– Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
– Tự chủ và tự học: Tích cực tham gia các hoạt động thực hành trong bài học và thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Để xuất được cách đo tốc độ trong phòng thực hành, để xuất được dụng cụ đo và phương án đo cho kết quả chính xác nhất cho mỗi tình huống được nêu.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
– Nhận thức khoa học tự nhiên: Hiểu được rằng muốn đo tốc độ chuyển động của một vật, ta phải đo quãng đường vật đã đi và thời gian vật đi hết quãng đường đó. Biết sử dụng thước, đồng hồ bấm giây.
– Tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành đo chính xác tốc độ đi đều bước của một người. Hiểu được cách hoạt động của cổng quang điện.
– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện để đo tốc độ chuyển động. Giải thích được cách chọn dụng cụ đo, phương án đo tốc độ trong từng tình huống được nêu.
3. Phẩm chất
– Say mê, hứng thú với hoạt động thực hành.
– Tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
– Cần cù, cẩn thận trong hoạt động thực hành.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
– Đồng hồ bấm giây, tấm ván phẳng (dài khoảng 50 – 60 cm), thước, bút đánh dấu.
– Hai cổng quang điện kết nối với đồng hồ đo thời gian hiện số, các dây dẫn, xe đồ chơi nhỏ có gắn tấm cản quang, quả nặng, ròng rọc (gắn cố định ở mép bàn), sợi dây nối xe với quả nặng.
– Phiếu học tập,
2. Học sinh
– Ôn lại bài cũ ở nhà.
– Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
– SGK, vở ghi, SBT.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nêu lên được các phương pháp dùng để tính toán tốc độ xe đạp.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát chuyển động của xe đạp trên đường đi và yêu cầu HS nêu các phương pháp dùng để tính tốc độ xe đạp.
c. Sản phẩm
– HS có thể có các giải pháp sau:
+ Đo quãng đường và đo thời gian rồi tính tốc độ.
+ Dùng máy móc để đo tốc độ.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV khơi gợi vấn đề: yêu cầu HS quan sát chuyển động của xe đạp trên đường đi và yêu cầu HS nêu các phương pháp dùng để tính tốc độ xe đạp. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS suy nghĩ và thảo luận trả lời câu hỏi. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời và HS khác nhận xét bổ sung: Dự đoán HS trả lời: HS có thể có các giải pháp sau: + Đo quãng đường và đo thời gian rồi tính tốc độ. + Dùng máy để đo tốc độ. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV nhận xét và kết luận: Chúng ta có thể đo tốc độ của vật bằng nhiều cách và trong bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ về 2 cách: Cách 2: Đo tốc độ bằng đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm. |
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây
a. Mục tiêu: Đo được tốc độ bằng đồng hồ bấm giây.
b. Nội dung: Học sinh làm việc theo nhóm, nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tìm hiểu, tiến hành thí nghiệm và trả lời các câu hỏi sau trong phiếu học tập: H1, H2, H3, H4.
c. Sản phẩm: HS qua hoạt động nhóm quan sát, thảo luận, tiến hành thí nghiệm nhóm hoàn thành phiếu học tập.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
Hoạt động 2.1: Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây |
|
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV hướng dẫn để HS hiểu: Muốn đo tốc độ chuyển động, ta phải đo quãng đường vật đã đi được và thời gian thực hiện chuyển động đó. – GV giao nhiệm vụ học tập các nhóm, tìm hiểu thông tin về đồng hồ bấm giây trong SGK trả lời câu hỏi H1, H2, H3, H4 trong phiếu học tập. – GV phát cho các nhóm HS dụng cụ thí nghiệm, sau đó hướng dẫn và cho HS tiến hành làm thí nghiệm, hoàn thành nội dung phiếu học tập. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận nhóm, thống nhất đáp án và ghi chép nội dung câu trả lời H1, H2, H3, H4. HS hoạt động nhóm đưa ra phương án làm thí nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào phiếu học tập. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – Học sinh nhận xét, bổ sung. – Giáo viên nhận xét và chốt nội dung bài học. |
1. Đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây. Để đo tốc độ, người ta cần đo quãng đường s vật đi được và thời gian chuyển động t của vật. Để đo thời gian, ta có thể sử dụng đồng hồ bấm giây với các thao tác như sau: 1. Nhấn nút RESET để đưa đồng hồ bấm giây về số 0. 2. Nhấn nút START để bắt đầu đo thời gian. 3. Nhấn nút STOP khi kết thúc đo.
|
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 7 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo Bài 10: Đo tốc độ
Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây