Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Hóa 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
Bài 9: Phương pháp tách và tinh chế hợp chất hữu cơ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– Trình bày được nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ: chưng cất, chiết, kết tinh và sơ lược về sắc kí cột.
– Phân biệt được cách sử dụng các phương pháp chưng cất, chiết, kết tinh.
– Vận dụng được các phương pháp: chưng cất thường, chiết, kết tinh để tách biệt và tinh chế một số hợp chất hữu cơ trong cuộc sống.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong sách giáo khoa, internet để tìm hiểu các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm thực hiện được các thí nghiệm về chưng cất thường: ethanol từ hỗn hợp ethanol và nước, chiết tinh dầu quýt.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được cơ sở hóa học của các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ. Vận dụng phương pháp chưng cất trong nấu rượu truyền thống; phương pháp chiết trong ngâm rượu thuốc, làm đường phèn bằng phương pháp kết tinh…
* Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
– Trình bày được nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp: chưng cất, chiết, kết tinh và sơ lược về sắc kí cột.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo luận, quan sát thí nghiệm chưng cất thường: ethanol từ hỗn hợp ethanol và nước, chiết tinh dầu quýt.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được cơ sở hóa học của các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ: vận dụng phương pháp chưng cất trong nấu rượu truyền thống; phương pháp chiết trong ngâm rượu thuốc, làm đường phèn bằng phương pháp kết tinh…
3. Phẩm chất
– Yêu nước: Yêu thiên nhiên, yêu con người.
– Trách nhiệm: Bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
– Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, thái độ thực nghiệm nghiêm túc.
– Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động học tập cùng bạn bè.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Hình ảnh về các sản phẩm trong đời sống đã vận dụng phương pháp tinh chế, tách.
– Link video TN kết tinh đường (https://www.youtube.com/watch?v=p_aESvFzugc)
– Phiếu bài tập.
– Hóa chất: Cồn 25o đến 30o, hỗn hợp tinh dầu quýt và nước; hexane, đá bọt.
– Dụng cụ: Ống sinh hàn, nhiệt kế, bình cầu, ống dẫn nước vào, ống dẫn nước ra, thiết bị đun nóng, giá đỡ, phễu chiết, bình tam giác, chổi rửa ống nghiệm, ống hút…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra đầu giờ, kiểm tra kiến thức cũ lồng vào trong tiết học.
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi của GV và giải thích.
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
– Giao nhiệm vụ học tập:
GV cho HS quan sát hình ảnh, đặt câu hỏi.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo Bài 9: Phương pháp tách và tinh chế hợp chất hữu cơ.
Xem thêm các bài giảng điện tử Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo, chi tiết khác:
Giáo án Bài 8: Hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ
Giáo án Bài 9: Phương pháp tách và tinh chế hợp chất hữu cơ
Giáo án Bài 10: Công thức phân tử hợp chất hữu cơ
Giáo án Bài 11: Cấu tạo hóa học hợp chất hữu cơ
Giáo án Bài 12: Alkane
Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây