Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Hóa 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại ( cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – (QR)
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
Bài 19: Carboxylic acid
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Năng lực hóa học
* Nhận thức hóa học
– Nêu được khái niệm về carboxylic acid.
– Trình bày được đặc điểm cấu tạo và hình dạng phân tử acetic acid
– Nêu và giải thích được đặc điểm về tính chất vật lí (trạng thái, nhiệt độ sôi, tính tan) của carboxylic acid.
– Trình bày được tính chất hoá học cơ bản của carboxylic acid: Thể hiện tính acid (Phản ứng với chất chỉ thị, phản ứng với kim loại, oxide kim loại, base, muối) và phản ứng ester hoá.
* Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
– Viết được công thức cấu tạo và gọi được tên một số acid theo danh pháp thay thế (C1 – C5) và một vài acid thường gặp theo tên thông thường.
– Xác định được mục đích thí nghiệm, dụng cụ, hoá chất, các bước tiến hành và thực hiện được các thí nghiệm nghiên cứu tính chất hoá học của carboxylic acid.
– Thực hiện được thí nghiệm về phản ứng của acetic acid (hoặc citric acid) với quỳ tím, sodium carbonate (hoặc calcium carbonate), zinc; điều chế ethyl acetate (quan sát qua video thí nghiệm); mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hoá học của carboxylic acid.
– Trình bày được ứng dụng của một số carboxylic acid thông dụng và phương pháp điều chế carboxylic acid (điều chế acetic acid bằng phương pháp lên men giấm và phản ứng oxi hoá alkane).
* Vận dụng kiến thức đã học
– Vận dụng được kiến thức đã học đưa ra được quy trình sản xuất giấm ăn theo phương pháp cổ truyền.
– Vận dụng được kiến thức của bài học giải thích một số vấn đề liên quan đến trong cuộc sống và sản xuất gắn.
b. Năng lực chung
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua hoạt động nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề: Lập kế hoạch giải quyết các vấn đề đặt ra trong các hoạt động.
2. Phẩm chất
– Trung thực, khách quan trong quá trình thực hiện các thí nghiệm theo yêu cầu: mô tả đúng tiến trình.
– Trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao về nhà tìm hiểu và giải thích một số vấn đề trong cuộc sống và sản xuất gắn với yêu cầu vận dụng kiến thức về carboxylic acid.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– Dụng cụ, hoá chất.
+ Thí nghiệm về phản ứng của acetic acid (4 bộ thí nghiệm)
Hoá chất |
Dụng cụ |
– Dung dịch Giấm ăn – ancohol C2H5OH – Dung dịch nước vôi trong – Nước chanh – Kim loại Zn, Cu. – Soda – Quỳ tím – phenolphtalein. |
Mỗi nhóm một bộ dụng cụ gồm: – 04 ống nghiêm – 02 cốc thuỷ tinh 250 ml – 02 ống hút – 02 kẹp ống nghiệm – 01 giá để ống nghiệm – 01 chậu thuỷ tinh |
+ Thí nghiệm phản ứng ester hoá: Video thí nghiệm của acetic acid và ancohol etylic (https://www.youtube.com/watch?v=T6-hdt-e6SM)
– Học liệu:
+ Phần mềm One note, quizizz.
+ Phiếu học tập phụ lục.
+ Câu hỏi trắc nghiệm
+ Các phiếu giao nhiệm vụ
+ Bảng hướng dẫn HS làm thí nghiệm.
+ Bảng kiểm HS tự đánh giá khi làm thí nghiệm.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo Bài 19: Carboxylic acid.
Xem thêm các bài giảng điện tử Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo, chi tiết khác:
Giáo án Bài 15: Dẫn xuất halogen
Giáo án Bài 16: Alcohol
Giáo án Bài 17: Phenol
Giáo án Bài 18: Hợp chất carbonyl
Giáo án Bài 19: Carboxylic acid
Giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất,
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây