Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: – –
B2:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Trường: ……………………. Tổ: …………………………. |
Họ và tên giáo viên: ……………………………….. |
BÀI 15: PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
– HS nêu được khái niệm và xác định được số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố trong hợp chất.
– HS nêu được khái niệm và ý nghĩa của phản ứng oxi hóa – khử.
– Lập được phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa – khử bằng phương pháp thăng bằng electron.
– Mô tả được một số phản ứng oxi hóa – khử quan trọng trong cuộc sống.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, tài liệu tham khảo, các kênh thông tin khác: internet… liên quan đến chủ đề bài học.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, tìm hiểu về số oxi hóa, chất oxi hóa, chất khử, quá trình oxi hóa, quá trình khử, lập phương trình phản ứng oxi hóa khử.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích tại sao các nguyên tố khác nhau có trạng thái số oxi hóa khác nhau, nguyên tố có thể có nhiều trạng thái số oxi hóa. Giải thích các quá trình oxi hóa khử trong cuộc sống.
2.2. Năng lực hóa học
a. Nhận thức hóa học:
– HS trình bày được: Khái niệm về số oxi hóa của nguyên tố, chất khử, chất oxi hóa, quá trình oxi hóa, quá trình khử, phản ứng oxi hóa – khử …
– HS xác định được chất khử, chất oxi hóa, quá trình oxi hóa, quá trình khử, phản ứng oxi hóa – khử.
– HS phân biệt được các loại phản ứng oxi hóa – khử: phản ứng nội oxi hóa – khử; tự oxi hóa – khử; oxi hóa – khử có môi trường…
– HS lập được phương trình phản ứng oxi hóa – khử theo phương pháp thăng bằng electron.
– HS nêu được ý nghĩa phản ứng oxi hóa – khử trong thực tiễn.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học.
– Tìm hiểu các phản ứng oxi hóa – khử trong thực tiễn đời sống.
c. Vận dụng kiến thức kĩ năng
– Giải thích được vai trò của phản ứng oxi hóa – khử trong cuộc sống, thực tiễn.
3. Phẩm chất.
– Chăm chỉ, tìm tòi thông tin trong SGK, các học liệu tham khảo khác về phản ứng oxi hóa – khử.
– HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
– Giáo án powerpoint;
– Máy tính, máy chiếu.
– Phiếu học tập, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
– Chuẩn bị: Hóa chất dụng cụ làm thí nghiệm
– Chuẩn bị các hình ảnh, các link video thí nghiệm thuộc phản ứng oxi hóa khử.
Thí nghiệm: Carbon cháy trong khí oxygen.
Thí nghiệm: Đinh sắt tác dụng với CuSO4.
Thí nghiệm: Đinh sắt tác dụng với H2SO4.
2. Học sinh (HS)
– Chuẩn bị theo các yêu cầu của GV.
– Tập lịch cũ cỡ lớn hoặc bảng hoạt động nhóm.
– Bút dạ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra đầu giờ, kiểm tra kiến thức cũ lồng vào trong tiết học.
1. Hoạt động khởi động
a) Mục tiêu:
– Tạo hứng thú khi học bài mới.
b) Nội dung: HS được yêu cầu quan sát các hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Bài làm của HS trong các phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi trong phiếu học tập sau: Các biết các phản ứng xảy ra trong các hình ảnh trên ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm hoàn thành các phiếu học tập. Bước 3: Báo cáo, thảo luận – GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi trong phiếu học tập. Bước 4: Kết luận, nhận định: – Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. – Giáo viên nhận xét, đánh giá, vào bài mới: Tất cả các phản ứng vừa nêu ở trên là phản ứng oxi hóa – khử. Về bản chất, phản ứng oxi hóa – khử là gì? Dựa vào dấu hiệu nào để nhận ra loại phản ứng đó? Làm thế nào để lập phương trình hóa học của phản ứng trên. Chúng ta cùng tìm hiểu ở “Bài 15: Phản ứng oxi hóa – khử”. |
– Câu trả lời trong phiếu HT của HS:
Tất cả các phản ứng trên đều thuộc phản ứng oxi hóa – khử. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Số oxi hóa
a) Mục tiêu:
– Nêu được các khái niệm về số oxi hóa.
– Xác định được số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố trong hợp chất, đơn chất.
– Rèn năng lực hợp tác và năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến, nhận định của bản thân.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu các nhóm thảo luận để hoàn thành phiếu học tập 1. Phiếu học tập số 1 a. Xét các phân tử: NaCl; H2O. Cho biết điện tích của ion tạo ra từ các nguyên tố: Na, Cl, H, O (giả định các hợp chất đều là hợp chất ion). b. Xác định số oxi hóa của các nguyên tố trong các chất sau: C, Na, H2, Al2O3, CaCO3, NH4+; c. Trình bày khái niệm và cách xác định số oxi hóa của nguyên tố.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm hoàn thành các phiếu học tập Bước 3: Báo cáo, thảo luận – GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi trong phiếu học tập Bước 4: Kết luận, nhận định: – Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. – Giáo viên nhận xét, đánh giá và đưa ra kết luận về số oxi hóa. |
Phiếu học tập số 1 a – Điện tích của ion tạo ra từ các nguyên tố: Na, Cl, H, O lần lượt là: 1+; 1 -; 1 +; 2 -. b – Số oxi hóa:
c 1. Khái niệm Số oxi hóa là điện tích qui ước của nguyên tử trong phân tử khi coi tất cả các electron liên kết đều chuyển hoàn toàn về nguyên tử có độ âm điện lớn hơn. 2. Qui tắc xác định số oxi hóa: – Qui tắc 1: Trong đơn chất, số oxi hóa của nguyên tử bằng 0. – Qui tắc 2: Trong phân tử các hợp chất, thông thường số oxi hóa của hydrogen là +1; của oxygen là -2, các kim loại kiềm có số oxi hóa dương và có giá trị bằng số electron hóa trị. – Qui tắc 3: Trong hợp chất, tổng số oxi hóa của các nguyên tử trong phân tử bằng 0. – Qui tắc 4: Trong ion đơn nguyên tử, số oxi hóa của nguyên tử bằng điện tích ion. Trong ion đa nguyên tử, tổng số oxi hóa của các nguyên tử bằng điện tích ion. |
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu chất khử; chất oxi hoá; sự khử; sự oxi hoá; phản ứng oxi hóa – khử
a) Mục tiêu
– Nêu được các khái niệm: Chất khử, chất oxi hoá, quá trình khử, quá trình oxi hóa và phản ứng oxi hoá – khử.
– Xác định được số oxi hóa của các nguyên tố trong phương trình phản ứng.
– Viết được các quá trình thể hiện sự thay đổi số oxi hóa
– Rèn năng lực hợp tác và năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến, nhận định của bản thân.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS quan sát thí nghiệm, thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập 2 và 3. Phiếu học tập số 2 Quan sát thí nghiệm, hoàn thành phiếu học tập số 2: Thí nghiệm: Carbon cháy trong oxygen – Hiện tượng quan sát được trong TN – Viết phương trình phản ứng xảy ra – Xác định chất khử, chất oxi hóa.
Phiếu học tập 3 Thực hiện các thí nghiệm: – TN1: Cho đinh sắt vào ống nghiệm đựng dung dịch CuSO4. – TN2: Cho đinh sắt vào ống nghiệm đựng dung dịch H2SO4. Quan sát hiện tượng và thực hiện các yêu cầu sau – Viết quá trình oxi hoá, quá trình khử và phương trình phản ứng xảy ra trong thí nghiệm. – Xác định chất oxi hoá, chất khử trong hai phản ứng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm hoàn thành các phiếu học tập. Bước 3: Báo cáo, thảo luận – GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi trong phiếu học tập. Bước 4: Kết luận, nhận định: – Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. – Giáo viên nhận xét, đánh giá. |
Phiếu học tập 2: Mẩu than cháy sáng trong khí oxygen theo phương trình: C + O2 CO2 Trong phản ứng trên: C nhường 4e, chất khử. O2 nhận 4e, chất oxi hóa.
Phiếu học tập 3: Thí nghiệm 1: Quá trình oxi hoá: Quá trình khử: Chất khử: Fe; Chất oxi hoá: CuSO4. PTHH: Fe + CuSO4 → FeSO4 + Cu Thí nghiệm 2: Quá trình oxi hoá: Quá trình khử: Chất khử: Fe; Chất oxi hoá: H2SO4. PTHH: Fe + H2SO4 → FeSO4 + H2
* Các khái niệm – Chất khử là chất nhường electron, chất oxi hoá là chất nhận electron. – Quá trình oxi hoá là quá trình chất khử nhường electron, quá trình khử là quá trình chất oxi hoá nhận electron.
ĐN: Phản ứng oxi hoá – khử là phản ứng hóa học xảy ra đồng thời quá trình nhường electron và quá trình nhận electron. Dấu hiệu để nhận biết phản ứng oxi hoá – khử là có sự thay đổi số oxi hoá của nguyên tử. |
…………………………………………
…………………………………………
…………………………………………
Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 7 trang của Giáo án Hóa hoc 10 Kết nối tri thức Bài 15: Phản ứng oxi hóa – khử.
Xem thêm các bài giáo án Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 14: Ôn tập chương 3
Giáo án Bài 15: Phản ứng oxi hóa – khử
Giáo án Bài 16: Ôn tập chương 4
Giáo án Bài 17: Biến thiên enthalpy trong các phản ứng hoá học
Giáo án Bài 18: Ôn tập chương 5
Để mua Giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/