Giải bài tập Toán lớp 10 Bài tập cuối chương 5
A. Trắc nghiệm
Giải Toán 10 trang 89 Tập 1 Kết nối tri thức
Bài 5.17 trang 89 Toán lớp 10: Khi cần một bao gạo bằng một cân treo với thang chia 0,2 kg thì độ chính xác d là
A. 0,1 kg.
B. 0,2 kg
C. 0,3 kg.
D. 0,4 kg
Phương pháp giải:
Trong các phép đo, độ chính xác d của số gần đúng bằng một nửa đơn vị của thước đo.
Lời giải:
Thang chia là 0,2kg thì d=0,1kg
Chọn A.
Bài 5.18 trang 89 Toán lớp 10: Trong hai mẫu số liệu, mẫu nào có phương sai lớn hơn thì có độ lệch chuẩn lớn hơn, đúng hay sai?
A. Đúng.
B. Sai.
Phương pháp giải:
Độ lệch chuẩn bằng căn bậc hai của phương sai.
Lời giải:
Độ lệch chuẩn bằng căn bậc hai của phương sai.
=> Mẫu nào có phương sai lớn hơn thì có độ lệch chuẩn lớn hơn.
Chọn A.
Bài 5.19 trang 89 Toán lớp 10: Có 25% giá trị của mẫu số liệu nằm giữa và đúng hay sai?
A. Đúng.
B. Sai.
Phương pháp giải:
Các tứ phân vị:
Lời giải:
Có 50% giá trị của mẫu số liệu nằm giữa và
=> chọn B.
Bài 5.20 trang 89 Toán lớp 10: Số đặc trưng nào sau đây đo độ phân tán của mẫu số liệu?
A. Số trung bình.
B. Mốt.
C. Trung vị.
D. Độ lệch chuẩn.
Lời giải:
Độ lệch chuẩn đo độ phân tán của mẫu số liệu
Số trung bình, mốt, trung vị đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu.
Bài 5.21 trang 89 Toán lớp 10: Điểm trung bình môn học kì I một số môn học của bạn An là 8; 9; 7; 6; 5; 7; 3. Nếu An được cộng thêm mỗi môn 0,5 điểm chuyên cần thì các số đặc trưng nào sau đây của mẫu
Số liệu không thay đổi?
B. Trung vị.
C. Độ lệch chuẩn.
D. Tứ phân vị.
Lời giải:
Trung vị tăng 0,5. Tứ phân vị cũng tăng 0,5.
Khi cộng thêm mỗi môn 0,5 điểm chuyên cần thì điểm trung bình tăng 0,5
=> Độ lệch của mỗi giá trị so với số trung bình vẫn không đổi
=> Độ lệch chuẩn không thay đổi.
Chọn C.
B. Tự luận
Bài 5.22 trang 89 Toán lớp 10: Lương khởi điểm của 5 sinh viên vừa tốt nghiệp tại một trường đại học (đơn vị triệu đồng) là:
3,5 9,2 9,2 9,5 10,5
a) Giải thích tại sao nên dùng trung vị để thể hiện mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp từ trường đại học này.
b) Nên dùng khoảng biến thiên hay khoảng tứ phân vị để đo độ phân tán? Vì sao?
Phương pháp giải:
a) – Tính mức lương trung bình.
– Tìm giá trị bất thường.
– Nếu xuất hiện giá trị bất thường (cao hơn hẳn hoặc thấp hơn hẳn giá trị trung bình) thì nên dùng trung vị.
b) Khoảng biến thiên dễ bị ảnh hưởng bởi các giá trị bất thường.
Dùng số đặc trưng không bị ảnh hưởng bởi các giá trị bất thường để đo độ phân tán.
Lời giải:
a) Giá trị trung bình
Nên dùng trung vị để thể hiện mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp từ trường đại học này vì có giá trị bất thường là 3,5 (lệch hẳn so với giá trị trung bình)
b) Nên dùng khoảng tứ phân vị để đo độ phân tán vì độ phân tán không bị ảnh hướng bởi giá trị bất thường.
Bài 5.23 trang 89 Toán lớp 10: Điểm Toán và điểm Tiếng Anh của 11 học sinh lớp 10 được cho trong bảng sau:
Hãy so sánh mức độ học đều của học sinh trong môn Tiếng Anh và môn Toán thông qua các số đặc trưng: khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, độ lệch chuẩn.
Phương pháp giải:
Sắp xếp theo thứ tự không giảm
Khoảng biến thiên R=Số lớn nhất – Số nhỏ nhất
Khoảng tứ phân vị:
Phương sai
Độ lệch chuẩn:
Lời giải:
Sắp xếp lại:
5
31
37
43
43
57
62
63
78
80
91
Khoảng biến thiên R=91-5=86
Ta có:
Khoảng tứ phân vị:
Số trung bình
Ta có bảng sau:
Giá trị
Độ lệch
Bình phương độ lệch
5
48,64
2365,85
31
22,64
512,57
37
16,64
276,89
43
10,64
113,21
43
10,64
113,21
57
3,36
11,29
62
8,36
69,89
63
9,36
87,61
78
24,36
593,41
80
26,36
694,85
91
37,36
1395,77
Tổng
6234,55
Độ lệch chuẩn là 79
Môn Toán:
Sắp xếp lại:
37
41
49
55
57
62
64
65
65
70
73
Khoảng biến thiên R=73-37=36
Ta có:
Khoảng tứ phân vị:
Số trung bình
Ta có bảng sau:
Giá trị
Độ lệch
Bình phương độ lệch
37
-21
441
41
-17
289
49
-9
81
55
-3
9
57
-1
1
62
4
16
64
6
36
65
7
49
65
7
49
70
12
144
73
15
225
Tổng
1340
Độ lệch chuẩn là 36,6
Từ các số trên ta thấy mức độ học tập môn Tiếng Anh không đều bằng môn Toán.Độ lệch chuẩn là 36,6
Giải Toán 10 trang 90 Tập 1 Kết nối tri thức
Bài 5.24 trang 90 Toán lớp 10: Bảng sau cho biết dân số của các tỉnh/thành phố Đồng bằng Bắc Bộ năm 2018 (đơn vị triệu người)
a) Tìm số trung bình và trung vị của mẫu số liệu trên.
b) Giải thích tại sao số trung bình và trung vị lại có sự sai khác nhiều.
c) Nên sử dụng số trung bình hay trung vị để đại diện cho dân số của các tỉnh thuộc Đồng bằng Bắc Bộ?
Phương pháp giải:
a)
– Sắp xếp lại mẫu số liệu theo thứ tự không giảm.
– Áp dụng công thức số trung bình của mẫu số liệu :
– Số trung vị
+ Sắp xếp lại số liệu theo thứ tự không giảm.
+ Nếu số giá trị của mẫu số liệu là số lẻ thì giá trị chính giữa của mẫu là trung vị. Nếu là số chẵn thì trung vị là trung bình cộng của hai giá trị chính giữa của mẫu.
b) Trong trường hợp mẫu số liệu có giá trị bất thường (rất lớn hoặc rất bé so với đa số các giá trị khác) thì sẽ làm cho số trung bình và trung vị có sự khác nhau rõ rệt.
c) Trong trường hợp mẫu số liệu có giá trị bất thường (rất lớn hoặc rất bé so với đa số các giá trị khác), người ta không dùng số trung bình để đo xu thế trung tâm mà dùng trung vị.
Lời giải:
a)
Sắp xếp lại:
0,81
0,97
1,09
1,19
1,25
1,27
1,79
1,81
1,85
2,01
7,52
Số trung bình Có 11 tỉnh thành nên n=11.
Trung vị: 1,27
b) Ta thấy 7,52 lệch hẳn so với giá trị trung bình nên đây là giá trị bất thường của mẫu số liệu
=> Số trung bình và trung vị lại có sự sai khác nhiều
c) Nên sử dụng trung vị để đại diện cho dân số của các tỉnh thuộc Đồng bằng Bắc Bộ.
Bài 5.25 trang 90 Toán lớp 10: Hai mẫu số liệu sau đây cho biết số lượng trường Trung học phổ thông ở mỗi tỉnh/thành phố thuộc Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017:
187 34 35 46 54 57 37 39 23 57 27
Đồng bằng sông Cửu Long:
33 34 33 29 24 39 42 24 23 19 24 15 26
(Theo Tổng cục Thống kê)
a) Tính số trung bình, trung vị, các tứ phân vị, mốt, khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị, độ lệch chuẩn cho mỗi mẫu số liệu trên.
b) Tại sao số trung bình của hai mẫu số liệu có sự sai khác nhiều trong khi trung vị thì không?
c) Tại sao khoảng biến thiên và độ lệch chuẩn của hai mẫu số liệu khác nhau nhiều trong khi khoảng từ phân vị thì không?
Phương pháp giải:
a)
– Sắp xếp lại mẫu số liệu theo thứ tự không giảm.
– Áp dụng công thức số trung bình của mẫu số liệu :
– Số trung vị
+ Sắp xếp lại số liệu theo thứ tự không giảm.
+ Nếu số giá trị của mẫu số liệu là số lẻ thì giá trị chính giữa của mẫu là trung vị. Nếu là số chẵn thì trung vị là trung bình cộng của hai giá trị chính giữa của mẫu.
Để tìm các tứ phân vị của mẫu số liệu có n giá trị cho dưới dạng bảng tần số, ta làm như sau:
+ Tìm trung vị. Giá trị này là
+ Tìm trung vị của nửa số liệu bên trái , (không bao gồm , nếu n lẻ). Giá trị này là
+ Tìm trung vị của nửa số liệu bên phải , (không bao gồm , nếu n lẻ). Giá trị này là
Mốt: Giá trị có tần số lớn nhất.
Khoảng biến thiên R = Số lớn nhất – Số nhỏ nhất
Khoảng tứ phân vị:
Phương sai
Độ lệch chuẩn:
b) Trong trường hợp mẫu số liệu có giá trị bất thường (rất lớn hoặc rất bé so với đa số các giá trị khác) thì sẽ làm cho số trung bình và trung vị có sự khác nhau rõ rệt.
c) Khoảng biến thiên và độ lệch chuẩn dễ bị ảnh hưởng bởi giá trị bất thường, còn khoảng tứ phân vị thì không.
Lời giải:
a) Đồng bằng sông Hồng:
23 27 34 35 37 39 46 54 57 57 187
n=11.
Số trung bình:
Trung vị: 39
Tứ phân vị:
Mốt là 57 vì có tần số là 2 (xuất hiện 2 lần).
Khoảng biến thiên: R=187-23=164
Khoảng tứ phân vị:
Ta có bảng sau:
Giá trị
Độ lệch
Bình phương độ lệch
23
31,18
972,192
27
27,18
738,752
34
20,18
407,232
35
19,18
367,872
37
17,18
295,152
39
15,18
230,432
46
8,18
66,912
54
0,18
0,032
57
2,82
7,952
57
2,82
7,952
187
132,82
17641,2
Tổng
20735,64
Độ lệch chuẩn: 144
Đồng bằng sông Cửu Long:
15 19 23 24 24 24 26 29 33 33 34 39 42
n=13
Số trung bình:
Trung vị: 26
Tứ phân vị:
Mốt là 24 vì có tần số là 3 (xuất hiện 3 lần).
Khoảng biến thiên: R=42-15=27
Khoảng tứ phân vị:
Ta có bảng sau:
Giá trị
Độ lệch
Bình phương độ lệch
15
13,1
171,61
19
9,1
82,81
23
5,1
26,01
24
4,1
16,81
24
4,1
16,81
24
4,1
16,81
26
2,1
4,41
29
0,9
0,81
33
4,9
24,.01
33
4,9
24,01
34
5,9
34,81
39
10,9
118,81
42
13,9
193,21
Tổng
730,93
Độ lệch chuẩn: 27,04
b) Số trung bình sai khác vì ở Đồng bằng sông Hồng thì có giá trị bất thường là 187 (cao hơn hẳn giá trị trung bình), còn ở Đồng bằng sông Cửu Long thì không có giá trị bất thường.
Chính giá trị bất thường làm nên sự sai khác đó, còn trung vị không bị ảnh hưởng đến giá trị bất thường nên trung vị ở hai mẫu đều như nhau.
c) Giá trị bất thường ảnh hưởng đến khoảng biến thiên và độ lệch chuẩn, còn với khoảng tứ phân vị thì không (khoảng tứ phân vị đo 50% giá trị ở chính giữa).
Bài 5.26 trang 90 Toán lớp 10: Tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng (tính theo cân nặng ứng với độ tuổi) của 10 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Hồng được cho như sau:
5,5 13,8 10,2 12,2 11,0 7,4 11,4 13,1 12,5 13,4
(Theo Tổng cục Thống kê)
a) Tính số trung bình, trung vị, khoảng biến thiên và độ lệch chuẩn của mẫu số liệu trên.
b) Thực hiện làm tròn đến hàng đơn vị cho các giá trị trong mẫu số liệu. Sai số tuyệt đối của phép làm tròn này không vượt qua bao nhiêu?
Phương pháp giải:
a)
– Sắp xếp lại mẫu số liệu theo thứ tự không giảm.
– Áp dụng công thức số trung bình của mẫu số liệu :
– Số trung vị
+ Sắp xếp lại số liệu theo thứ tự không giảm.
+ Nếu số giá trị của mẫu số liệu là số lẻ thì giá trị chính giữa của mẫu là trung vị. Nếu là số chẵn thì trung vị là trung bình cộng của hai giá trị chính giữa của mẫu.
Khoảng biến thiên R = Số lớn nhất – Số nhỏ nhất
Phương sai
Độ lệch chuẩn:
b) Làm tròn và tìm tìm độ chính xác d.
Lời giải:
a)
Sắp xếp:
5,5 7,4 10,2 11,0 11,4 12,2 12,5 13,1 13,4 13,8
n=10
Số trung bình:
Trung vị: 11,8
Khoảng biến thiên: R=13,8-5,5=8,3
Giá trị
Độ lệch
Bình phương độ lệch
5,5
5,55
30,8025
7,4
3,65
13,3225
10,2
0,85
0,7225
11,0
0,05
0,0025
11,4
-0,35
0,1225
12,2
-1,15
1,3225
12,5
-1,45
2,1025
13,1
-2,05
4,2025
13,4
-2,35
5,5225
13,8
-2,75
7,5625
Tổng
65,6850
Độ lệch chuẩn: 8,1
b) Làm trò các số liệu trong mẫu:
Giá trị
Làm tròn
Sai số
5,5
6
0,5
7,4
7
0,4
10,2
10
0,2
11,0
11
0
11,4
11
0,4
12,2
12
0,2
12,5
13
0,5
13,1
13
0,1
13,4
13
0,4
13,8
14
0,2
Sai số tuyệt đối của các phép làm tròn không vượt quá 0,5.
Xem thêm các bài giải SGK Toán 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 14: Các số đặc trưng đo độ phân tán
Bài 15: Hàm số
Bài 16 : Hàm số bậc hai
Bài 17: Dấu của tam thức bậc hai
====== ****&**** =====