Giải bài tập Công nghệ lớp 9 Bài 7: Chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt
Khởi động trang 59 Công nghệ 9: Quan sát Hình 7.1, hãy kể tên một số món ăn không sử dụng nhiệt để chế biến mà em đã có dịp dùng trong các bữa cơm, bữa cỗ hoặc bữa tiệc.
Trả lời:
Một số món ăn không sử dụng nhiệt để chế biến mà em đã có dịp dùng trong các bữa cơm, bữa cỗ hoặc bữa tiệc là:
– Gỏi cuốn
– Sushi
– Salad
– Hải sản tươi sống
– Món tráng miệng
I. Phương pháp trộn
Khám phá trang 59 Công nghệ 9: Đọc nội dung mục I, quan sát Hình 7.2 và cho biết thế nào là phương pháp trộn dầu giấm. Những thực phẩm nào thường được sử dụng để trộn dầu giấm? Người ta thường sử dụng các gia vị nào? Em có nhận xét gì về trạng thái, hương vị, màu sắc của món trộn dầu giấm?
Trả lời:
– Trộn dầu giấm là phương pháp làm cho thực phẩm giảm bớt mùi vị chính(thường là mùi hăng) và ngấm các gia vị khác, tạo nên món ăn ngon miệng.
– Thực phẩm được sử dụng để trộn dầu giấm: cà chua, dưa chuột, rau xà lách, hành tây,…
– Sử dụng các gia vị: tỏi, ớt, giấm đường,..
– Nhận xét về trạng thái, hương vị, màu sắc của món trộn dầu giấm: kết hợp giữa chua của giấm, ngọt của đường, và mặn của muối. Nếu có hành tỏi, hương vị sẽ còn thêm một lớp mùi thơm đặc trưng. Màu sắc của món trộn khá bắt mắt nhờ màu sắc của thực phẩm tươi ngon.
Kết nối năng lực trang 60 Công nghệ 9: Tại sao chỉ trộn thực phẩm với hỗn hợp dầu ăn, giấm, đường, muối, tiêu trước khi ăn khoảng 5 đến 10 phút?
Trả lời:
Chỉ trộn thực phẩm với hỗn hợp dầu ăn, giấm, đường, muối, tiêu trước khi ăn khoảng 5 đến 10 phút vì: để làm cho thực phẩm ngấm vị chua, ngọt, béo của dầu, giấm, đường và giảm bớt mùi vị ban đầu. Rau lá giữ độ tươi, trơn láng và không bị nát. Nếu để lâu hơn, rau có thể bị mềm và biến đổi vị.
Khám phá trang 61 Công nghệ 9: Đọc nội dung mục II và quan sát Hình 7.4, cho biết em đã từng ăn những món nộm nào? Kể tên các nguyên liệu trong món nộm đó. Thế nào là phương pháp trộn hỗn hợp? Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, chúng ta cần làm gì? Yêu cầu kĩ thuật của món trộn hỗn hợp là gì?
Trả lời:
– Các món nộm em đã ăn: nộm đu đủ, nộm rau cải, nộm gà hoặc bò.
– Các nguyên liệu có tỏng món nộm em đã ăn là:
+ Nộm đu đủ: Nguyên liệu chính là đu đủ, cà rốt, dừa, ớt, đậu phộng, và các loại gia vị như dầu mè, đường, muối, và giấm.
+ Nộm rau cải: Bao gồm các loại rau cải như bắp cải, cà rốt, cà chua, rau cải xoong, và có thể thêm hạt và hạt hướng dương hoặc đậu phộng rang.
+ Nộm gà hoặc bò: Nguyên liệu bao gồm thịt gà hoặc bò nướng hoặc luộc, rau sống như rau diếp, bắp cải, rau muống, ớt, tỏi, dầu mè, đường, và giấm.
– Phương pháp trộn hỗn hợp: là cách trộn các thực phẩm đã được sơ chế hoặc làm chín bằng các phương pháp khác, kết hợp với các gia vị tạo thành món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa thích. Món này thường được dùng vào đầu bữa ăn.
– Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, chúng ta tiến hành trộn các nguyên liệu.
– Yêu cầu kĩ thuật của món trộn hỗn hợp là::
+ Giòn, ráo nước.
+ Vừa ăn, đủ vị chua, cay, mặn, ngọt.
+ Màu sắc của thực phẩm động vật và thực vật trông đẹp, hấp dẫn.
Kết nối năng lực trang 61 Công nghệ 9: Tại sao nguyên liệu trước khi trộn lại phải ướp muối rồi rửa cho hết vị mặn?
Trả lời:
Nguyên liệu trước khi trộn phải ướp muối rồi rửa cho hết vị mặn vì: muối có tác dụng rút bớt nước trong nguyên liệu thực phẩm. Vắt ráo để các loại gia vị như: giấm, đường… ngấm vào thì nguyên liệu khi ăn mới ngon.
II. Phương pháp lên men lactic
Khám phá trang 62 Công nghệ 9: Đọc nội dung mục II và quan sát Hình 7.6, trình bày hiểu biết của em về phương pháp muối chua. Kể tên một số thực phẩm thường sử dụng để muối chua trong gia đình và địa phương em. Từ đó, hãy rút ra quy trình thực hiện và yêu cầu kĩ thuật của thực phẩm muối chua.
Trả lời:
* Hiểu biết của em về phương pháp muối chua: là làm thực phẩm thực vật lên men vi sinh trong một thời gian cần thiết, tạo thành món ăn có vị khác hẳn vị ban đầu của thực phẩm.
* Một số thực phẩm thường sử dụng để muối chua trong gia đình và địa phương em: rau cải, cà pháo, dưa chuột.
* Quy trình thực hiện món muối chua:
– Bước 1: Làm sạch thực phẩm, để ráo nước, cắt thái phù hợp.
– Bước 2: Ngâm thực phẩm trong dung dịch nước muối hoặc ướp muối, có thể cho thêm đường và một số loại gia vị khác.
– Bước 3: Trình bày món ăn: Trình bày đẹp mắt, sáng tạo.
* Yêu cầu kĩ thuật của món ăn muối chua:
– Thực phẩm giòn.
– Mùi thơm đặc biệt của thực phẩm lên men.
– Vị chua dịu, vừa ăn.
– Màu sắc hấp dẫn.
Kết nối năng lực trang 63 Công nghệ 9: Muối xổi và muối nén khác nhau như thế nào?
Trả lời:
Muối xổi và muối nén khác nhau:
– Muối xổi là cách làm thực phẩm lên men vi sinh trong thời gian ngắn. Ngâm thực phẩm trong dung dịch muois (có độ mặn 20 – 25%) đun sôi để nguội, có thể cho thêm một ít đường.
– Muối nén là cách làm thực phẩm lên men vi sinh trong thời gian dài. Muối được rải đều xen kẽ với thực phẩm và nén chặt (lượng muối chiếm 2,5% – 3% lượng thực phẩm).
Luyện tập 1 trang 63 Công nghệ 9: Phương pháp chế biến thực phẩm nào dưới đây không sử dụng nhiệt?
A. Hấp. B. Kho.
C. Nướng. D. Muối nén.
Trả lời:
Đáp án đúng là: D
Phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt là: muối nén.
Luyện tập 2 trang 64 Công nghệ 9: Quy trình thực hiện món trộn gồm các bước:
A. Chuẩn bị, chế biến, trình bày. B. Chế biến, chuẩn bị, trình bày.
C. Trình bày, chế biến, chuẩn bị. D. Trình bày, chuẩn bị, chế biến.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Quy trình thực hiện món trộn gồm các bước:
– Bước 1: Chuẩn bị
– Bước 2: Chế biến
– Bước 3: Trình bày
Vận dụng trang 64 Công nghệ 9: Tìm hiểu phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt trong gia đình em và ở địa phương, ghi lại công thức thực hiện các món đó.
Trả lời:
Công thức thực hiện các món ăn không sử dụng nhiệt là:
– Nộm: Sử dụng nguyên liệu tươi sống như rau cải, rau sống, hoa quả, hạt và hạt hướng dương, đậu phộng, tôm, thịt, và gia vị như dầu mè, giấm, đường, muối, và ớt. Công thức có thể thay đổi tùy thuộc vào loại nộm.
– Salad trái cây: Sử dụng các loại trái cây tươi như chuối, táo, dâu, nho, cam, lê, và thêm một chút dầu mè hoặc mật ong làm sốt. Có thể thêm hạt và hạt hướng dương hoặc đậu phộng rang để tăng thêm hương vị và độ ngon.
– Sinh tố hoa quả: Sử dụng trái cây tươi như chuối, dâu, việt quất, dưa hấu, dứa, cam, và thêm một chút sữa hoặc sữa đậu nành, và một ít đường hoặc mật ong nếu muốn.
Kết nối nghề nghiệp trang 64 Công nghệ 9: Nhân viên phục vụ đồ ăn uống là tên gọi dành cho những người làm công việc phục vụ khách hàng tại quầy thực phẩm và chuẩn bị món ăn, đồ uống đơn giản trong nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, quầy ăn nhanh, nhà ăn, bệnh viện và các cơ sở khác. Tìm hiểu từ Internet, sách, báo,… và cho biết, em nhận thấy mình có phù hợp với công việc này không? Tại sao?
Trả lời:
– Em nhận thấy mình phù hợp với nghề nhân viên phục vụ đồ ăn uống.
– Lí do:
+ Em có kĩ năng giao tiếp.
+ Em có khả năng làm việc trong môi trường nhanh nhạy.
+ Em có sự linh hoạt.
+ Em yêu thích làm việc với người khác
Xem thêm các bài giải SGK Công nghệ lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1: Thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm
Bài 2: Lựa chọn và bảo quản thực phẩm
Bài 3: Một số ngành nghề liên quan đến chế biến thực phẩm
Ôn tập Chương 1
Bài 4: An toàn lao động và an toàn vệ sinh thực phẩm
Bài 5: Dự án: Tính toán chi phí bữa ăn theo thực đơn
Bài 6: Chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt
Bài 7: Chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt
Ôn tập Chương 2