1. Tóm tắt lý thuyết
1.1. Lý thuyết cần nhớ
– Biết cách đặt tính, làm tính cộng các số có hai chữ số dạng 25 + 14
– Cộng nhẩm các số trong phạm vi 100 (cộng không nhớ dạng 25 + 14)
– Vận dụng vào giải các bài toán có lời văn.
– Bước đầu biết về tính chất phép cộng: Khi đổi chỗ hai số trong một phép cộng thì kết quả không thay đổi.
Dạng 1: Thực hiện phép tính
Thực hiện phép cộng các số có hai chữ số bằng cách cộng từ phải sang trái các số của hàng đơn vị rồi cộng các số ở hàng chục.
Dạng 2: Bài toán có lời văn
– Đọc và phân tích đề bài: Xác định các số đã cho, số lượng tăng hoặc giảm và yêu cầu của bài toán.
– Tìm lời giải cho bài toán:
Em dựa vào các từ khóa “thêm”, “bớt”, “tất cả”, “còn lại”…để xác định phép tính cần dùng cho bài toán.
Bài toán yêu cầu tìm “cả hai” hoặc “tất cả” thì thường sử dụng phép tính cộng để tìm lời giải.
– Trình bày lời giải cho bài toán: Viết rõ ràng lời giải, phép tính, đáp số.
– Kiểm tra lại lời giải và kết quả em vừa tìm được.
2. Bài tập minh họa
Câu 1: Tính
Hướng dẫn giải
Câu 2: Lớp 1A trồng dược 24 cây, lớp 1B trồng được 21 cây. Hỏi cả hai lớp trồng được bao nhiêu cây?
Hướng dẫn giải
Đọc kĩ đề bài, điền các số thích hợp và thực hiện phép tính:
Làm chủ ngôn ngữ lập trình để rèn tư duy logic với nhiều hủ đề đa dạng từ tạo câu chuyện đến lập trình game.
3. Bài tập SGK
3.1. Giải câu 1 trang 134 SGK Toán 1 CD
Tính:
Hướng dẫn giải:
3.2. Giải câu 2 trang 135 SGK Toán 1 CD
Đặt tính rồi tính:
Hướng dẫn giải:
3.3. Giải câu 3 trang 135 SGK Toán 1 CD
Nối mỗi phép tính với kết quả thích hợp:
Hướng dẫn giải:
Tính:
34 + 25 = 59
23 + 42 = 65
61 + 18 = 79
33 + 54 = 87
Em thực hiện nối như hình vẽ:
3.4. Giải câu 4 trang 135 SGK Toán 1 CD
Lớp 1A trồng được 24 cây, lớp 1B trồng được 21 cây. Hỏi cả hai lớp trồng được bao nhiêu cây?
Hướng dẫn giải:
Phép tính: 24 + 21 = 45
Trả lời: Cả hai lớp trồng được 45 cây.